Hàn Quốc: Có hơn 6.500 ca nhiễm Covid-19, phản đối kế hoạch cách ly của Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc đã báo cáo thêm hàng trăm trường hợp nhiễm Covid-19 hôm 6/3. Nước này cũng đã phản đối các biện pháp cách ly gần đây của Nhật Bản.

Hôm thứ Sáu (6/3), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 309 trường hợp nhiễm mới trong vòng 16 giờ, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 6.593, theo hãng thông tấn địa phương Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc đã có số ca nhiễm bệnh tăng nhanh kể từ ngày 20/2 với tổng số ca được xác nhận là 104. Nước này hiện có số lượng ca nhiễm lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

Hôm thứ Năm (5/3), Nhật Bản tuyên bố sẽ đình chỉ một số thị thực đã được cấp cho du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, đưa những du khách từ hai nước này cũng như những người từ Hồng Kông và Ma Cao, đến các cơ sở cách ly được chỉ định trong 14 ngày.

Hôm thứ Sáu (6/3), Nội các Nhật Bản đã phê duyệt việc hủy thị thực và sẽ có hiệu lực từ ngày 9/3 cho đến cuối tháng, theo NHK đưa tin. Những du khách đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông và Macao đã được miễn các yêu cầu thị thực cho thời gian lưu trú ngắn hạn lên đến 90 ngày, sẽ phải có giấy phép du lịch bắt đầu vào thứ Hai (9/3).

Biện pháp cách ly kéo dài 14 ngày cũng sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 9/3 cho đến ngày 31/3. Ngoài ra, các chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ được chuyển đến hai sân bay của Nhật Bản: sân bay Narita gần Tokyo và sân bay Kansai ở tỉnh Osaka.

Kể từ cuối tháng 2, Nhật Bản đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với những du khách đã từng đến quận Daegu hoặc quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, trong vòng 14 ngày trước khi đến Nhật Bản.

Daegu có khoảng 2,5 triệu dân số và cách thủ đô Seoul khoảng 299 km về phía Đông Nam, là tâm của dịch virus Corona tại Hàn Quốc, báo cáo hơn một nửa số ca nhiễm được xác nhận tại Hàn Quốc.

Nhiều ca nhiễm ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang liên quan đến nhà thờ Shincheonji. Một phụ nữ 61 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 18/2, đã tham gia các hoạt động ở nhà thờ trước đó và được cho là truyền bệnh cho những người đã có mặt trong nhà thờ.

Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ quyết định của Nhật Bản. Hôm thứ Sáu (6/3), Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã họp với đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc, ông Koji Tomita, để phản đối các hạn chế nhập cảnh mới đối với du khách Hàn Quốc, theo Yonhap.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ “sự đáng tiếc mạnh mẽ” đối với các hạn chế nhập cảnh của Nhật Bản và nói thêm rằng họ đang xem xét “các bước cần thiết có thể bao gồm các bước theo nguyên tắc có đi có lại”, Yonhap đưa tin.

Các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus khác bao gồm thủ đô Seoul có 105 ca được xác nhận, thành phố ven biển Busan có 95 trường hợp, tỉnh Gyeonggi có 120 trường hợp, tỉnh Nam Chungcheong có 90 trường hợp và tỉnh Nam Gyeongsang với 77 ca.

Tính đến nay có ít nhất 42 trường hợp nhiễm virus đã tử vong; 108 người đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện.

Hơn một nửa số ca tử vong là người cao niên; 11 người ở độ tuổi 60; 14 người ở độ tuổi 70 và 10 người từ 80 tuổi trở lên.

Hơn 60% các trường hợp nhiễm virus được xác nhận là bệnh nhân nữ. Về phân bố độ tuổi, những người ở độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người mắc bệnh, gần 30% trong tổng số các ca nhiễm virus.

Những người ở độ tuổi 50 chiếm khoảng 20% ​​trong tổng số ca nhiễm virus, tiếp theo là những người ở độ tuổi 40 chiếm khoảng 14% .

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Có hơn 6.500 ca nhiễm Covid-19, phản đối kế hoạch cách ly của Nhật Bản