Hàn Quốc điều 80 máy bay chiến đấu đối phó 180 máy bay Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Sáu (4/11) cho biết, họ đã điều động 80 máy bay chiến đấu đến gần biên giới Triều Tiên, sau khi phát hiện khoảng 180 máy bay quân sự của Bình Nhưỡng bay về phía khu vực gần biên giới hai miền Triều Tiên.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, phía Hàn Quốc đã phát hiện khoảng 180 máy bay quân sự của Triều Tiên hoạt động tại nhiều khu vực gần biên giới hai miền Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ ngày 4/11 (giờ địa phương).

Ngay sau đó, Không quân Hàn Quốc đã điều động khoảng 80 máy bay chiến đấu tàng hình, bao gồm cả tiêm kích F-35A, để ứng phó, theo Reuters.

Theo đó, quân đội Hàn Quốc cho biết, có tới 180 máy bay quân sự của Triều Tiên bay về phía Bắc của Đường Hành động Chiến thuật (TAL), vùng biển phía Đông và Tây bán đảo liên Triều. TAL là ranh giới do Hàn Quốc đưa ra nằm cách đường phân giới ở Khu phi quân sự (DMZ) khoảng 20 km về phía Bắc.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết TAL là cơ sở cho các hoạt động phòng không của Hàn Quốc. Một khi máy bay Triều Tiên tiếp cận hoặc vượt qua ranh giới này, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc sẽ được điều động khẩn cấp.

Động thái này chỉ là một trong số những phản ứng cứng rắn mà Triều Tiên đưa ra, sau khi Lực lượng Không quân Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố gia hạn cuộc tập trận chung "Vigilant Storm" đến ngày 5/11. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington sẽ kết thúc vào ngày 4/11 với sự tham gia của khoảng 240 máy bay.

Màn hình TV chiếu cảnh Triều Tiên phóng thử tên lửa tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 3/11/2022. (Ảnh: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)

Triều Tiên coi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là "cuộc diễn tập xâm lược" và đã đáp trả bằng một loạt vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng đã phóng 3 tên lửa đạn đạo vào ngày 3/11, sau khi phóng hơn 20 tên lửa một ngày trước đó.

Việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận không quân trên diện rộng khiến Bình Nhưỡng vô cùng tức giận.

Sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc, Lee Jong-sup, đã công bố một thông cáo chung vào thứ Năm (3/11).

Ông Austin tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc cung cấp cho Hàn Quốc “toàn bộ khả năng phòng thủ của Mỹ, bao gồm khả năng răn đe hạt nhân, vũ khí thông thường, tên lửa và các khả năng phi hạt nhân tiên tiến”.

"Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của Mỹ, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, đều là hành động không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ Chủ tịch Kim Jong Un", ông nói trong một tuyên bố chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-Sup trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, hôm 3/11/2022 ở Arlington, Virginia. (Ảnh: Sarah Silbiger/Getty Images)

Trong một cuộc họp báo chung, ông Austin tuyên bố rằng những hành động của Triều Tiên đang gây bất ổn trong khu vực.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng hành động như vậy và tham gia vào các cuộc thảo luận thực sự", ông nói thêm.

Tuyên bố của ông được đưa ra vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một lần nữa làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc điều 80 máy bay chiến đấu đối phó 180 máy bay Triều Tiên