Hàn Quốc đối mặt với lựa chọn Mỹ hay Trung Quốc trong cuộc chiến chất bán dẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc, quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp chip bán dẫn toàn cầu, hiện phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc chọn bên nào giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến chip bán dẫn. Hàn Quốc đã được Mỹ mời tham gia liên minh Chip 4 với Mỹ, Nhật Bản, và Đài Loan, rõ ràng là để chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong ngành công nghiệp chip toàn cầu

Chất bán dẫn đóng một vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp chính bao gồm ô tô, thiết bị điện, chăm sóc sức khỏe, hệ thống quân sự, và điện toán. Nó vô cùng quan trọng cả về kinh tế và chiến lược đến nỗi chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc coi nó như gạo.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, ban đầu là do việc sản xuất chip ở Trung Quốc bị tạm dừng do đại dịch COVID-19, giờ đã trở nên tồi tệ hơn. Mỹ tỏ ra quyết tâm tái cấu trúc chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu mà không có Trung Quốc.

Hàn Quốc đã rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh bộ nhớ bán dẫn, nhưng nước này phụ thuộc vào Mỹ trong việc thiết kế và vào thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc. Giờ đây, sự cân bằng này không còn có thể duy trì khi cả hai nước đều cố gắng kéo Hàn Quốc về phía mình.

SK Group đầu tư 22 tỷ USD vào công nghệ Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chính trị gia chủ chốt khác đã đến thăm Hàn Quốc để khuyến khích đầu tư vào ngành kinh doanh chip bán dẫn của Mỹ.

19/7/2022, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi "sản xuất tại các nước bạn" cùng các đồng minh "đáng tin cậy" của Mỹ, để giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

26/7/2022, Chủ tịch tập đoàn SK Group của Hàn Quốc là Chey Tae-won đã công bố khoản đầu tư 22 tỷ USD của SK vào các ngành công nghệ của Mỹ bao gồm chất bán dẫn và dược phẩm.

SK Group là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn thứ ba thế giới và đứng thứ hai tại Hàn Quốc.

SK có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào một hệ sinh thái bán dẫn bao gồm nghiên cứu & phát triển; 5 tỷ USD đầu tư vào năng lượng xanh như là vật liệu pin, và các ngành công nghiệp khác như khoa học sinh học và dược phẩm. Với việc SK đã có những kế hoạch đầu tư khác trước công bố này, Chey Tae-won nói rằng tổng số vốn đầu tư của SK Group vào công nghệ tại Mỹ trong tương lai lên gần 30 tỷ USD.

"Thông báo mang tính đột phá này thể hiện bằng chứng rõ ràng rằng Mỹ, Hàn Quốc, và các đồng minh của mình đang trở lại và chiến thắng trong cuộc cạnh tranh công nghệ của thế kỷ 21", Joe Biden cho biết.

Samsung đầu tư 17 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Texas

Tháng 5/2022, Joe Biden đã đến thăm Hàn Quốc và nói chuyện với Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-Yong và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Group Chung Euisun.

Ông cũng đã tham quan Khuôn viên Pyeongtaek của Samsung Electronics và nói chuyện với Lee Jae-Yong về các liên minh chip tiềm năng giữa Mỹ và Hàn Quốc. Samsung Electronics là công ty hàng đầu thế giới về bộ nhớ bán dẫn và nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới. Đây cũng là công ty nước ngoài duy nhất được mời tham dự nhiều cuộc họp về chính sách chuỗi cung ứng của Mỹ kể từ tháng 10/2021.

Tháng 11/2021, Samsung công bố khoản đầu tư 17 tỷ USD vào việc xây dựng các cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Texas. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của hãng này tại Mỹ.

Gần đây, Samsung cũng đã nộp 11 đơn xin miễn giảm thuế cho các nhà máy chip tiềm năng ở Texas chiếm khoảng 192,1 tỷ USD tiền đầu tư và 10.000 việc làm. Các đơn này được nộp theo chương trình ưu đãi thuộc Chương 313 về Thu hút Việc làm và Đầu tư trong Đạo luật Phát triển Kinh tế Texas năm 2001, và Samsung có thể được hưởng khoản giảm thuế 4,8 tỷ USD.

Mỹ thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để chống lại mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc

9/8/2022, Tổng thống Joe Biden ký thông qua Đạo luật về Khoa học và CHIPS trị giá 280 tỷ USD, phân bổ hàng tỷ USD cho nghiên cứu khoa học và sản xuất chip bán dẫn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ. Luật này cung cấp quỹ 52 tỷ USD cho các nhà sản xuất chip toàn quốc, và ưu đãi thuế 25% trị giá 24 tỷ USD cho đầu tư vào chip trong nước.

Các công ty như Samsung, SK Group, Intel, và TSMC đã công bố các kế hoạch đầu tư lớn vào Mỹ và do đó sẽ được hưởng lợi từ luật này, với một điều kiện: họ không được phép mở rộng sản xuất chip tiên tiến của mình ở Trung Quốc hoặc bất kỳ nơi nào khác mà Mỹ quan ngại, trong 10 năm. Công ty nào vi phạm các hạn chế sẽ được yêu cầu hoàn tiền tài trợ của chính phủ.

Trung Quốc đe dọa Hàn Quốc đang 'Tự sát về thương mại'

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tập trung vào việc mở rộng ngành công nghiệp chip bán dẫn với việc chi tiêu mạnh tay nhằm củng cố vị thế thống trị của mình trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Khi cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng nóng lên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng kéo Hàn Quốc về phía mình, với đe dọa Hàn Quốc sẽ mất thị trường xuất khẩu là Trung Quốc.

20/7/2022, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là Thời báo Hoàn cầu đã đăng một bài xã luận có tiêu đề "Hàn Quốc nên can đảm nói 'không' trước ép buộc của Mỹ", chỉ trích liên minh Chip 4 và đe dọa Hàn Quốc rằng việc gia nhập nó có thể dẫn đến những tổn thất đáng kể. Bài báo của Thời báo Hoàn cầu nói rằng, 60% tổng số 128 tỷ USD xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc vào năm ngoái đã đi sang Trung Quốc và Hồng Kông, và việc rời bỏ một thị trường như vậy sẽ tương đương với "hành động tự sát về thương mại".

26/7/2022, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phản đối việc Hàn Quốc gia nhập liên minh Chip 4 và nhắc lại tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Hàn Quốc, đặc biệt là về xuất khẩu.

Trước đó một ngày, vào ngày 25/7/2022, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Hình Hải Minh đã gặp gỡ và trò chuyện với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun và người đứng đầu Ủy ban Đặc biệt về Ngành công nghiệp Bán dẫn của Hàn Quốc Yang Hyang-ja. Ông Hình cho biết, Trung Quốc hy vọng sẽ "loại trừ sự can thiệp từ bên ngoài" với Hàn Quốc và củng cố các tập đoàn trong ngành bán dẫn.

Nhưng Yang Hyang-ja cho rằng, Hàn Quốc nên tham gia vào Liên minh Chip 4. Bà nói, "Tư cách thành viên của Hàn Quốc trong liên minh không chỉ cần thiết để cạnh tranh tốt hơn với các doanh nghiệp như TSMC và Intel mà còn để tăng cường an ninh quốc gia", theo tờ Business Korea của Hàn Quốc cho biết.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo: Cần nhận thấy mặt tích cực của liên minh 4 nước

28/7/2022, trong cuộc phỏng vấn với đài KBS, khi được hỏi về việc liệu Hàn Quốc có tham gia liên minh Chip 4 hay không, Thủ tướng Han Duck-soo đã trả lời rằng cần phải nhận thấy mặt tích cực của liên minh.

Thủ tướng giải thích rằng, với tư cách là người đứng đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn, Hàn Quốc tham gia liên minh sẽ giúp dễ dàng chia sẻ thông tin hơn, giữ vị trí hàng đầu trong việc đặt ra các quy tắc, và tăng cường hợp tác của Hàn Quốc với các nước thành viên khác.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc đối mặt với lựa chọn Mỹ hay Trung Quốc trong cuộc chiến chất bán dẫn