Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên duy trì các thỏa thuận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 14/6, Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp và kêu gọi Triều Tiên duy trì các thỏa thuận hòa giải, sau khi Triều Tiên đe dọa phá hủy một văn phòng liên lạc và có hành động quân sự chống lại đối thủ.

Có một mối lo ngại rằng Triều Tiên có thể chuyển sang khiêu khích để tăng cường sự thống nhất nội bộ và bóp nghẹt những nhượng bộ bên ngoài khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ vẫn bế tắc. Các nhà quan sát cho rằng Triều Tiên rất cần các biện pháp trừng phạt để giải tỏa khi đối mặt với các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Hoa Kỳ và đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Vào sáng ngày 14/6, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đã tổ chức một cuộc họp video khẩn cấp với các bộ trưởng phụ trách an ninh và các tướng lĩnh quân đội để thảo luận về tình hình mới nhất trên Bán đảo Triều Tiên và các bước chính phủ có thể áp dụng.

Bộ Thống nhất chuyên xử lý các mối quan hệ với Triều Tiên, sau đó đã nói rằng cả hai miền Nam - Bắc Triều phải cố gắng tuân thủ tất cả các thỏa thuận mà họ đã đạt được. Bộ Quốc phòng cho biết riêng họ đang theo dõi chặt chẽ quân đội Triều Tiên và duy trì sự sẵn sàng quân sự vững chắc.

Cả hai bộ đều cho biết chính phủ Hàn Quốc “coi tình hình hiện tại là rất nghiêm trọng”.

Vào đêm 13/6, bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã đưa ra lời cảnh báo rằng Seoul sẽ sớm chứng kiến ​​”cảnh tượng bi thảm của văn phòng liên lạc Bắc-Nam vô dụng (ở Bắc Triều Tiên) bị sụp đổ hoàn toàn”. Bà cũng nói rằng bà sẽ trao lại cho quân đội Triều Tiên quyền được thực hiện bước trả đũa tiếp theo chống lại Hàn Quốc.

Triều Tiên trước đó đã đình chỉ đường dây liên lạc với Hàn Quốc và đe dọa sẽ vô hiệu hóa các thỏa thuận năm 2018 vốn khiến Triều Tiên tạm dừng các cuộc tập trận, loại bỏ một số mỏ đất và phá bỏ các vị trí bảo vệ ở khu vực tiền tuyến.

Bắc Triều Tiên đã liên kết một loạt các mối đe dọa gần đây với sự thất bại của Seoul, để ngăn chặn các nhà hoạt động phát tờ rơi tuyên truyền qua biên giới của họ. Nhưng một số chuyên gia cho rằng Bắc Triều Tiên vô cùng thất vọng vì Hàn Quốc chưa thực hiện đủ các biện pháp để hồi sinh các dự án kinh tế chung sinh lợi, cũng như vì các cuộc đàm phán hạt nhân không có tiến triển với Washington.

Các cuộc đàm phán đã có ít tiến triển sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump vào đầu năm 2019 đã thất bại vì những tranh cãi về việc Mỹ sẽ dỡ bỏ bao nhiêu lệnh trừng phạt để đổi lại ông Kim hủy bỏ các chương trình hạt nhân chính của mình.

Sau đó, ông Kim tuyên bố sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, giới thiệu một vũ khí chiến lược mới và vượt qua các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ đặt ra mà theo ông Kim đã “siết chết” nền kinh tế của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim cũng thúc đẩy Hàn Quốc tiếp tục các hoạt động của hai dự án lớn liên Triều - một công viên nhà máy và một địa điểm du lịch, cả 2 đều ở Bắc Triều Tiên - nhưng Hàn Quốc không thể làm như vậy do lệnh trừng phạt.

Chủ tịch Kim phải đấu tranh để giải quyết các tai ương kinh tế có thể phải đối mặt khi đại dịch virus Corona Vũ Hán buộc Triều Tiên phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Triều Tiên nói rằng họ không có một ca nhiễm nào, nhưng các chuyên gia nước ngoài đều nghi ngờ tuyên bố này, đồng thời cảnh báo rằng một đại dịch ở Triều Tiên có thể rất thảm khốc do hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém của quốc gia này.

Một số nhà quan sát cho rằng việc kết thúc thỏa thuận năm 2018 có thể cho phép Triều Tiên đưa tàu qua ranh giới biển tranh chấp, thả mìn trên sông biên giới hoặc thực hiện các bước khiêu khích khác tại khu vực biên giới. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các thỏa thuận năm 2018 phải được duy trì để ngăn chặn các cuộc đụng độ vũ trang bất ngờ và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có tiếp tục đe dọa phá hủy văn phòng liên lạc - vốn được xây dựng tại một thị trấn biên giới của Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh 2018 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hay không. Động thái này có thể làm sâu sắc thêm tâm lý chống Bình Nhưỡng của người dân Hàn Quốc và khiến Triều Tiên khó khôi phục quan hệ với Nam Hàn khi cần thiết.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên duy trì các thỏa thuận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng