Hàn Quốc: Một người tử vong do COVID-19; số người nhiễm virus mới tăng đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông - đã nằm liệt giường tại bệnh viện trong hơn 20 năm - trở thành người Hàn Quốc đầu tiên tử vong do COVID-19. Trong khi đó, số ca mắc bệnh ở quốc gia này hiện đã tăng gần gấp đôi...

Hôm 20/2, hãng thông tấn xã địa phương Yonhap đưa tin rằng: theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), một người đàn ông 63 tuổi đã tử vong vì viêm phổi vào hôm thứ Tư (19/2) tại một bệnh viện ở Cheongdo, thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc. Sau đó, ông này đã xét nghiệm dương tính với virus COVID-19. Trước đó, Yonhap không cho biết tại sao người đàn ông này bị nằm liệt giường.

Cái chết của người đàn ông này là cái chết thứ 9 liên quan đến COVID-19 ở bên ngoài Trung Quốc đại lục. Mỗi nước: Pháp, Philippines và Đài Loan đều có 1 trường hợp tử vong. Hồng Kông có 2 và Nhật Bản có 3 người chết do dịch bệnh.

Bệnh viện - nơi có ca tử vong đầu tiên của Hàn Quốc - cũng có 13 trường hợp khác được xác nhận đã nhiễm COVID-19.

Cũng trong ngày 20/2, KCDC đã công bố Hàn Quốc có 53 trường hợp nhiễm virus mới. Đây là số ca nhiễm bệnh lớn nhất trong một ngày được báo cáo kể từ khi nước này có trường hợp nhiễm virus đầu tiên được xác nhận vào ngày 20/1.

Hàn Quốc hiện đã có 104 trường hợp nhiễm Coronavirus - cao nhất trong số các quốc gia có người nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Theo KCDC, trong số 53 trường hợp mới thì có 51 người ở Daegu - nơi cách Seoul 299,3 km về phía Đông nam và giáp với phía Gyeongsang Bắc.

Theo báo chí Hàn Quốc, Daegu và Gyeongsang Bắc là nơi sinh sống của khoảng 5 triệu người. Hai trường hợp còn lại là ở Seoul.

Theo thông tấn xã Yonhap, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ cung cấp 2,5 tỷ Won (khoảng 46,5 tỷ VNĐ) vào các quỹ đặc biệt để tăng cường các biện pháp an toàn ở Daegu và Gyeongsang Bắc.

Hai mươi ba người trong số các trường hợp nhiễm virus ở Daegu và Gyeongsang Bắc được cho là có liên quan đến một phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi - người đã xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 18/2. Người phụ nữ này - một cư dân ở Daegu - đã lây nhiễm cho khoảng 40 người. Hầu hết trong số họ đã bị nhiễm bệnh do tham dự các buổi lễ tại cùng một nhà thờ với người phụ nữ mắc viêm phổi Vũ Hán [Covid-19].

Hãng Reuters đưa tin hôm 20/2, với ít nhất 90 người trong số hơn 1.000 người tham dự buổi lễ tại cùng một nhà thờ có triệu chứng nhiễm virus, Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin đã yêu cầu các cư dân thành phố nên ở trong nhà.

Ông Kwon nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có”.

Tướng Robert B. “Abe” Abrams, chỉ huy Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, đã công bố các biện pháp vào ngày 19/2 để bảo vệ các quân nhân Mỹ và gia đình họ tại đây.

Tất cả các quân nhân đã đến cùng một nhà thờ ở Daegu kể từ ngày 9/2 sẽ thực hiện chế độ tự kiểm dịch bắt buộc, trong khi việc đi lại không cần thiết - đến và đi - từ Daegu sẽ bị cấm và giảm thiểu.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đặt tên Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam là những điểm đến “có sự lây lan trong cộng đồng” (apparent community spread) - có nghĩa là một số người bị nhiễm bệnh mà không biết họ bị nhiễm bệnh ở đâu và như thế nào.

Tháng trước, CDC đã đưa ra cảnh báo cấp ba cho toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, có nghĩa là người Mỹ nên tránh tất cả các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc.

Yonhap đưa tin ngày 20/2 rằng: theo các quan chức chính phủ, một thủy thủ của Hải quân Hàn Quốc ở độ tuổi 20 trên đảo Jeju của Hàn Quốc cũng cho kết quả dương tính với virus. Người thủy thủ này đã đến thăm Daegu từ ngày 13/2 đến 18/2. Anh ta bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của virus sau khi trở về căn cứ của mình ở Jeju.

Hiện tại vẫn chưa biết thủy thủ trên có nằm trong số 104 trường hợp được xác nhận dương tính với virus ở Hàn Quốc hay không.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Một người tử vong do COVID-19; số người nhiễm virus mới tăng đột biến