Hàn Quốc sắp công bố kết quả thảm kịch Halloween ở Itaewon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (10/1), cảnh sát Hàn Quốc dự kiến kết thúc điều tra thảm kịch Halloween ở Itaewon và công bố kết quả thu được trong tuần này, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News Agency.

Đội điều tra thảm kịch giẫm đạp lễ hội Halloween ở Itaewon dự kiến hoàn tất công việc trong tuần này và sẽ công bố kết quả thu được vào ngày 13/1, cảnh sát Hàn Quốc hôm nay cho biết, theo hãng thông tấn Yonhap News Agency của Hàn Quốc.

Đội đặc nhiệm này được thành lập vào ngày 1/11 như một phần trong nỗ lực khám phá sự thật đằng sau thảm kịch ngày 29/10/2022 đã cướp đi sinh mạng của 159 người ở khu phố Itaewon của Seoul.

Đội điều tra đã chuyển 10 nghi phạm chính cho các công tố viên. Trong số nghi phạm có cựu trưởng đồn cảnh sát quận Yongsan phụ trách phường Itaewon Lee Im-jae, cảnh sát trưởng phường Yongsan Park Hee-young.

Đội điều tra dự kiến không đưa ra cáo buộc với các quan chức Bộ Nội vụ Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul do thiếu cơ sở pháp lý. Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) Hàn Quốc Yoon Hee-keun cũng không đối mặt cáo buộc nào.

Tờ Yonhap News Agency đưa tin, vụ giẫm đạp chết người nhất trong lịch sử Hàn Quốc xảy ra vào tối 29/10 tại một con hẻm dốc rộn 3,2 mét gần khách sạn Hamilton ở khu giải trí về đêm nổi tiếng Itaewon. Đây là lễ hội Halloween đầu tiên sau 3 năm vì sự phong tỏa của đại dịch Covid-19.

Tính đến sáng nay (30/10), có ít nhất 151 người được xác nhận đã chết (trong đó có 2 người nước ngoài), 82 người khác bị thương, 19 người đang trong tình trạng nguy kịch và đang được cấp cứu.

Ông Choi Sung Beom, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa ở phường Yongsan, cho biết vụ việc ở quận Itaewon, thủ đô Seoul tối 29/10/2022 xảy ra "khi một đám đông người ngã xuống trong bữa tiệc Halloween".

Các nhân chứng thuật lại tình huống náo nhiệt vài giây trước khi xảy ra vụ giẫm đạp.

"Khi những người phía trước ngã xuống, những người phía sau bị đè lên", một nhân chứng ở độ tuổi 20 nói với tờ Yonhap News Agency.

Đây là một trong những thảm họa đẫm máu nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Vụ chìm tàu ​​Sewol và những lời chỉ trích về phản ứng chính thức, đã gây ra làn sóng chấn động khắp Hàn Quốc.

Hôm Chủ Nhật (30/10/2022), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố thời gian quốc tang và ra lệnh hạ cờ sau thảm kịch giẫm đạp thương tâm.

"Sự việc thật sự rất kinh hoàng", ông Yoon nói và nhấn mạnh rằng "thảm kịch và tai họa" vào thứ Bảy (29/10/2022) "đáng lẽ không bao giờ xảy ra".

"Với tư cách Tổng thống, tôi là người chịu trách nhiệm về cuộc sống và sự an toàn của người dân. Trái tim tôi nặng trĩu và tôi đang vật lộn với nỗi đau buồn của mình", ông nói thêm.

"Từ hôm nay cho đến khi thảm kịch được kiểm soát, chính phủ sẽ tuyên bố thời gian quốc tang và sẽ ưu tiên vụ việc này trong công tác hành chính cũng như phục hồi sau đó", ông nói.

Theo chỉ đạo của ông Yoon, Thủ tướng Han Duck-soo sau đó thông báo với các phóng viên rằng thời gian để tang sẽ kéo dài từ ngày 30/10/2022 cho đến ngày 5/11/2022, theo hãng tin Yonhap.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc sắp công bố kết quả thảm kịch Halloween ở Itaewon