Hàn Quốc sẽ xuất khẩu hệ thống tên lửa tiên tiến sang UAE

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc vào hôm Chủ nhật (16/01) đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), qua đó bán tên lửa đất đối không tầm trung, có khả năng đánh chặn cả máy bay và tên lửa đạn đạo, trị giá 4 nghìn tỷ won (3,36 tỷ USD) cho UAE. Hai nước đều đang tìm cách tăng cường hợp tác song phương khi mà UAE đã ngừng tiếp nhận lao động Triều Tiên - một trong những nguồn thu chính của Bình Nhưỡng.

Seoul sắp sửa bán hệ thống tên lửa Cheongung II sang UAE theo thỏa thuận được ký kết sau khi Tổng thống Moon Jae-in gặp Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum ở Dubai, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Động thái này xảy ra 2 tháng sau khi Bộ Quốc phòng UAE cho biết trong một tweet rằng họ có kế hoạch mua M-SAM của Hàn Quốc, được gọi là Cheongung II. UAE đánh giá hệ thống tên lửa của Seoul sẽ là “một sự bổ sung tuyệt vời cho khả năng phòng thủ của không quân quốc gia".

Ông Sheikh Mohammed đã đăng các bức ảnh về cuộc họp với ông Moon trên Twitter vào ngày 16/01 và nói rằng đất nước của ông đang tìm kiếm một "quan hệ đối tác kinh tế chiến lược toàn diện" với Hàn Quốc. Ông cho rằng UAE là đối tác thương mại khu vực hàng đầu của Seoul.

Theo Cơ quan Quản lý Chương trình Mua bán Quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA), Hanwha Defense, Hanwha Systems và LIG Nex1 - 3 nhà phát triển hệ thống M-SAM của Hàn Quốc - đã ký hợp đồng với UAE trước sự chứng kiến ​​của lãnh đạo hai nước.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc DAPA Kang Eun-ho đánh giá, Cheongung II là một hệ thống phòng không tiên tiến được thiết kế để đánh chặn tên lửa bay tới ở độ cao dưới 40 km, sử dụng công nghệ “hit-to-kill” (chạm trán và tiêu diệt), Korean Times đưa tin.

“Trong khi Cheongung được phát triển để đánh chặn máy bay, Chenogung-II có khả năng đánh chặn cả máy bay và tên lửa đạn đạo”, ông Kang nói với các phóng viên. “Tôi có thể tự hào đảm bảo về khả năng của hệ thống này”.

Ngoài thỏa thuận liên quan đến hệ thống tên lửa, Hàn Quốc đã ký một số thỏa thuận khác với UAE nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Người phát ngôn của Tổng thống Park Kyung-mee cho biết: “Ông Moon nhấn mạnh vào nỗ lực hợp tác quốc phòng có đi có lại, qua đó hai nước cùng nghiên cứu, phát triển, sản xuất [sản phẩm] ở UAE và xuất khẩu chung sang các nước thứ ba”.

Hàn Quốc và UAE đã có nhiều động thái tăng cường hợp tác quốc phòng trong một thập kỷ qua. Các lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Hàn Quốc thậm chí còn tới UAE để huấn luyện quân đội của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong một đợt triển khai kéo dài nhiều năm.

Trong khi đó, UAE từng tiếp nhận hàng trăm lao động Triều Tiên trong những năm qua, những người mang lại nguồn thu chính cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, dưới áp lực thực thi các lệnh trừng phạt do Mỹ đứng đầu đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Abu Dhabi gần đây đã ngừng gia hạn thị thực cho lao động Triều Tiên.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc sẽ xuất khẩu hệ thống tên lửa tiên tiến sang UAE