Hàn Quốc: Tài xế xe tải đình công ngày thứ bảy, sẽ chặn xe vận chuyển than đến nhà máy điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài xế xe tải Hàn Quốc đang cân nhắc phương án chặn các chuyến xe vận chuyển than đến một nhà máy điện nếu chính phủ từ chối yêu cầu của họ.

Công đoàn Hàn Quốc đang tổ chức đình công để phản đối giá nhiên liệu tăng vọt, đồng thời yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu. Bốn vòng đàm phán với chính phủ đã không tìm được thỏa hiệp.

Trong ngày đình công thứ bảy liên tiếp (tức thứ 2 (13/06) giờ địa phương), Liên minh Đoàn kết Công nhân Vận tải Hàng hóa của Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đang cân nhắc một số phương án để thúc đẩy chính phủ đáp ứng các yêu cầu của họ. Họ có thể khiến các nhà máy không có than để sản xuất điện hay đóng cửa các tổ hợp hóa dầu bằng cách chặn các chuyến hàng ra vào.

“Chúng tôi đang nghĩ đến việc phong tỏa hoàn toàn”, lãnh đạo công đoàn Kim Jae-gwang nói với hãng tin Reuters. Ông Kim ngụ ý đến việc chặn các chuyến xe chở than đến một nhà máy điện ở Gunsan (tỉnh Bắc Jeolla) mà ông không nêu tên.

“Nhưng chúng tôi hy vọng tình huống như vậy sẽ không xảy ra”.

Ông Kim Jae-gwang nói rằng các thành viên công đoàn vẫn để một số phương tiện di chuyển nhằm ngăn chặn việc đóng cửa hoàn toàn các cơ sở hóa dầu bởi sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để khởi động lại các cơ sở này. Tuy nhiên, công đoàn sẽ “xem xét lại” điều đó nếu chính phủ không tỏ ra sẵn sàng đàm phán.

Tác động của việc phong tỏa nhà máy điện là không đáng kể, ngay cả trong mùa hè khi người dân có nhu cầu sử dụng điện cao. Tuy vậy, hành động này thể hiện mức độ căng thẳng của những người lái xe tải.

Chính phủ Hàn Quốc ước tính vào hôm thứ 2 rằng cuộc đình công đã khiến các lĩnh vực công nghiệp chủ chốt thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD do không thể sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Khoảng 7.050 người, tương đương 32% thành viên công đoàn, đã đình công vào hôm thứ 2, theo ước tính của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc. Bộ này cho biết họ có kế hoạch tiếp tục đàm phán với công đoàn để giải quyết tình hình.

Cuộc đình công đã buộc nhà sản xuất thép POSCO phải đóng cửa một số nhà máy vì thiếu không gian để chứa thành phẩm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, cuộc đình công cũng khiến nước này không thể sản xuất 5.400 xe ô tô trong khoảng thời gian từ ngày 08 đến ngày 11/06. Các nhà sản xuất xi măng cũng đã giảm sản lượng.

Hôm thứ 2, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên tiếng kêu gọi tìm cách giảm tác động của cuộc đình công đối với các ngành công nghiệp.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Tài xế xe tải đình công ngày thứ bảy, sẽ chặn xe vận chuyển than đến nhà máy điện