Hàn Quốc, Triều Tiên đã khôi phục kênh liên lạc liên Triều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba ngày 27/7, Hãng truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên thông báo, tất cả các kênh liên lạc liên Triều đã hoạt động trở lại từ lúc 10 giờ sáng (01:00 GMT) theo thỏa thuận giữa ông Moon và ông Kim, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái này là một bước tiến lớn trong tiến trình thúc đẩy hòa giải và khôi phục lòng tin giữa hai miền, Reuters đưa tin.

Ngày 27 /7 đánh dấu việc khôi phục đường dây nóng, kênh liên lạc giữa Triều Tiên và Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng cắt đứt một năm trước đây, khi quan hệ hai bên xấu đi nghiêm trọng. Đây là nỗ lực mới của các nhà lãnh đạo hai nước nhằm xây dựng lại quan hệ tại bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba, Reuters đưa tin.

Thư ký báo chí của ông Moon, Park Soo-hyun, cho biết, từ tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần trao đổi thư từ và đồng ý kết nối lại đường dây nóng.

"Hai nhà lãnh đạo đã tìm cách khôi phục quan hệ bằng cách trao đổi thư từ nhiều lần và đồng ý khôi phục các đường dây nóng bị cắt đứt như một bước đầu tiên cho quá trình tái thiết lập quan hệ", ông Park nói trong một tuyên bố. Ông cũng cho biết, hai nnhaf lãnh đạo đồng ý khôi phục lòng tin càng sớm càng tốt và thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ trở lại giữa hai bên.

Tháng 6 năm 2020, Triều Tiên cắt đường dây nóng khi quan hệ xuyên biên giới trở nên rạn nứt sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại vào tháng 2/2019, mà ông Moon đã đề nghị làm trung gian.

Việc hủy kênh liên lạc liên Triều của Bình Nhưỡng được kế tiếp bởi động thái phá hủy một văn phòng liên lạc chung được thành lập năm 2018 ở Triều Tiên nhằm cải thiện mối quan hệ, khiến quan hệ giữa các đối thủ bị đẩy xuống mức thấp nhất.

Ngày 17.7, Bộ Quốc phòng Seoul xác nhận đã thử nghiệm đường dây nóng quân sự và nối lại liên lạc hai lần một ngày.

Bộ Thống nhất, phụ trách các vấn đề liên Triều, cũng cho biết, hệ thống cáp điện thoại được lắp đặt tại làng đình chiến ở biên giới Panmunjom cũng đã được khôi phục và bày tỏ hy vọng tái khởi động hợp tác.

Ông Moon đã kêu gọi khôi phục đường dây nóng và thúc đẩy các cuộc đàm phán, đặt nhiều hy vọng vào việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc khôi phục đường dây nóng có phải là một dấu hiệu hợp tác của Bình Nhưỡng trước những động thái mở màn của ông Moon và chính quyền Biden, vốn kêu gọi một phương pháp "đáng tin cậy, có thể dự đoán và mang tính xây dựng" để bắt đầu các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

James Kim thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul cho biết, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã tiếp tục tiếp cận với Triều Tiên và nhận định rằng, động thái này cho thấy thiện chí của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, James Kim cũng nói, những cử chỉ này chỉ là ban đầu, mà Bình Nhưỡng cần thể hiện sự nghiêm túc trong tiến trình phi hạt nhân hóa để đảm bảo rằng họ có tiến bộ thực sự.

Tin tức về việc khôi phục đường dây liên lạc liên Triềuđược đưa ra trong bối cảnh hai miền Nam Bắc Triều Tiên kỷ niệm 68 năm hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Ông Kim Jong Un bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã ngã xuống và gửi quà cho các cựu chiến binh còn sống, theo KCNA.

Theo Just the News đưa tin, Ông Moon được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc năm 2017 và đang ở năm cuối cùng của nhiệm kì. Ông hy vọng có thể đạt được một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo, vốn có chiến tranh từ năm 1950. Mặc dù xung đột toàn diện kết thúc vào năm 1953 với một lệnh ngừng bắn, hai nước vẫn chưa tuyên bố hòa bình.

Chính quyền của Moon luôn cố gắng xoa dịu và giúp đỡ Triều Tiên, với những đề xuất sửa chữa và xây dựng lại đường sắt, đường bộ và cầu cho Triều Tiên, xây dựng nhà máy sản xuất máy móc hạng nặng ở Bắc Triều Tiên. Ông Moon cũng đơn phương chuyển đổi Khu phi quân sự thành “công viên hòa bình”. Công viên này đã trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ rời nhiệm sở vào năm 2022 khi chưa hoàn thành mục tiêu của mình, được tuyên bố vào năm 2017, khi ông trở thành Tổng thống Hàn Quốc, là đạt được hòa bình vĩnh viễn với Triều Tiên, theo Nikkei Asia.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc, Triều Tiên đã khôi phục kênh liên lạc liên Triều