Hãng dược Merck kỳ vọng doanh thu tăng gần 20%, chủ yếu nhờ thuốc COVID-19 molnupiravir

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ đã trả Merck 2,2 tỉ USD để mua 3,1 triệu liệu trình molnupiravir (hơn 700 USD/liệu trình) — một cái giá cao hơn 160 lần ước tính bởi các chuyên gia. Merck dự kiến ​​sẽ sản xuất 30 triệu liệu trình molnupiravir trong năm 2022. Molnupiravir làm dấy lên nhiều quan ngại về an toàn và không được khuyên dùng ở Ấn Độ.

Hãng dược Merck & Co cho biết vào hôm thứ Tư, họ hy vọng doanh số bán hàng năm 2022 sẽ tăng tới 18% so với năm ngoái, chủ yếu nhờ doanh số bán thuốc viên COVID-19 mới là molnupiravir.

Merck cho biết, doanh số molnupiravir đạt 952 triệu USD trong quý 4 năm 2021. Và Merck dự kiến ​​sẽ có thêm 5 đến 6 tỉ USD nhờ doanh thu từ molnupiravir vào năm 2022.

Molnupiravir được phát triển bởi công ty chuyên phát minh đổi mới thuốc DRIVE thuộc Đại học Emory, sau đó được mua lại bởi công ty Ridgeback Biotherapeutics. Ridgeback sau đó hợp tác với Merck để tiếp tục phát triển loại thuốc này. Khi molnupiravir còn đang được phát triển bởi DRIVE thuộc Đại học Emory, các cơ quan chính phủ Mỹ đã đổ 35 triệu USD vào việc nghiên cứu loại thuốc này.

Giám đốc tài chính Caroline Litchfield của Merck cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, có thể doanh số bán thuốc molnupiravir sẽ cao hơn những ước tính trên, dựa trên các thỏa thuận cung cấp đã được ký kết cho khoảng 10 triệu liệu trình thuốc này.

Merck vẫn dự kiến ​​sẽ sản xuất 30 triệu liệu trình molnupiravir trước khi hết năm 2022, cô Litchfield cho hay.

"Tùy thuộc vào diễn biến của đại dịch như thế nào, liệu con số ấy có thể cao hơn nữa không?", bà Litchfield nói. "Có thể, chúng tôi có nguồn cung để đưa ra được nhiều sản phẩm hơn cho thị trường".

Sự hào hứng đối với molnupiravir, từng được coi là một loại thuốc có thể thay đổi cuộc chơi trong điều trị COVID-19, đã suy yếu dần kể từ khi thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó chỉ có hiệu quả khoảng 30% trong việc giảm nhập viện. Một loại thuốc cạnh tranh đến từ Pfizer đã cho thấy hiệu quả hứa hẹn tốt hơn đáng kể trong quá trình thử nghiệm, nhưng nguồn cung thuốc ấy vẫn còn hạn chế trong thời gian tới.

Tại Mỹ, thuốc molnupiravir của Merck là lựa chọn cuối cùng trong số bốn lựa chọn điều trị COVID hiện có cho những bệnh nhân có nguy cơ cao. Tuy nhiên, Merck nhấn mạnh thành công của loại thuốc này trong ngăn ngừa tử vong trong thử nghiệm lâm sàng — chỉ 1 bệnh nhân tử vong trong số những người dùng molnupiravir, so với 9 trường hợp tử vong ở nhóm dùng giả dược.

"Khi chúng ta nghĩ về tỉ lệ tử vong (COVID) ở Mỹ và trên toàn thế giới, khả năng tiếp cận với các loại thuốc có thể làm giảm tỉ lệ tử vong trên 80%, 85%, 90% sẽ là thực sự quan trọng", Dean Li, người đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển của Merck cho biết trong một cuộc gọi hội nghị. "Molnupiravir là một trong những loại thuốc có thể làm được điều đó. Điều đó cần được nhấn mạnh".

Molnupiravir không được khuyên dùng tại Ấn Độ. Người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ nói rằng, có “những quan ngại lớn về an toàn” xung quanh loại thuốc này, bao gồm khả năng gây dị tật bẩm sinh (quái thai), đột biến gen, và các vấn đề khác.

Merck cho biết, họ dự kiến ​​sẽ cung cấp tất cả 3,1 triệu liệu trình molnupiravir mà chính phủ Mỹ đã đặt hàng vào cuối tuần này. Mỹ đã trả 2,2 tỉ USD — hơn 700 USD/liệu trình — cho molnupiravir, và có thể lựa chọn đặt hàng thêm hơn 2 triệu liệu trình nữa.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã đổ 35 triệu USD vào nghiên cứu phát triển molnupiravir như đã nói ở trên, một báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng T. H. Chan thuộc Đại học Harvard, và Bệnh viện Đại học Hoàng đế London cho chúng ta thấy, chính phủ Mỹ đã không được ưu đãi về giá khi mua thuốc này. Báo cáo cho biết, giá ước tính cho molnupiravir đã bao gồm 10% lợi nhuận chỉ là 4,35 USD/liệu trình, tương phản với giá mà Merck bán cho chính phủ Mỹ là 700 USD/liệu trình.

Nếu Merck bán molnupiravir cho chính phủ Mỹ với giá 4,35 USD/liệu trình, thì tổng số tiền chính phủ phải trả chỉ là gần 13,5 triệu USD, thấp hơn 160 lần con số 2,2 tỉ USD đã trả.

Merck báo cáo doanh thu quý 4 năm 2021 là 13,52 tỉ USD, con số này vào năm 2020 là 10,95 tỉ USD. Doanh thu tăng là nhờ doanh số bán thuốc molnupiravir và sự tăng trưởng của thuốc điều trị ung thư bom tấn Keytruda và vắc xin ngừa HPV là Gardasil. Các nhà phân tích đã dự kiến ​​doanh thu đạt khoảng 13,2 tỉ USD trong quý.

Merck dự kiến ​​doanh thu năm 2022 sẽ đạt từ 56,1 tỉ USD đến 57,6 tỉ USD, tăng so với con số 48,7 tỉ USD năm ngoái.

Cổ phiếu Merck đã giảm khoảng 2% trong phiên giao dịch buổi sáng hôm qua.

Bà Litchfield cho biết, Merck có kế hoạch tái đầu tư phần lớn khoản tiền có thể thu được trong một năm từ molnupiravir, vào hoạt động kinh doanh của hãng và để hỗ trợ phát triển kinh doanh.

"Mục tiêu của chúng tôi là phát triển kinh doanh một cách có ý nghĩa. Nếu điều đó không thành hiện thực, chúng tôi sẽ tăng mức độ mua lại cổ phần", bà cho hay.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hãng dược Merck kỳ vọng doanh thu tăng gần 20%, chủ yếu nhờ thuốc COVID-19 molnupiravir