Hàng loạt Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ yêu cầu Tổng Chưởng lý Barr điều tra gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cùng viết thư gửi tới Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ là ông William Barr để yêu cầu một cuộc điều tra về vấn đề gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Hạ nghị sĩ Jim Banks của bang Indiana là một trong số hàng chục Dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa đang yêu cầu một cuộc điều tra chính thức về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử.

Trong một bài đăng trên Twitter, Hạ nghị sĩ Banks cho biết: “Tôi đã tham gia với 38 đồng nghiệp của mình cùng viết một lá thư cho [Tổng Chưởng lý] Bill Barr, để yêu cầu ông Barr điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri, và đảm bảo rằng chỉ toàn bộ các phiếu bầu hợp pháp mới được tính trong cuộc bầu cử này".

Dân biểu của bang Indiana cũng đính kèm ảnh của bức thư yêu cầu điều tra cuộc bầu cử gửi tới Tổng Chưởng lý Barr.

Ông tiếp tục: "Người dân Hoa Kỳ cần có được niềm tin rằng, kết quả của cuộc bầu cử này là chính đáng!!".

Trong lá thư gửi ngày 6/11, nhóm Dân biểu đã yêu cầu ông Barr rằng, với “các báo cáo hiện tại về những bất thường, đặc biệt là trong quá trình kiểm phiếu, đã đến lúc ông cần sử dụng các nguồn lực của Bộ [Tư pháp] để đảm bảo rằng quá trình [kiểm phiếu] được tiến hành theo cách hoàn toàn phù hợp với luật của tiểu bang và liên bang. Và một điều quan trọng nữa là quy trình này phải hoàn toàn minh bạch, để người dân Hoa Kỳ hoàn toàn tin tưởng vào kết quả cuối cùng”.

Các Hạ nghị sĩ cho biết, cuộc điều tra này chính là trách nhiệm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm đảm bảo rằng “quyền bầu cử là bất khả xâm phạm”.

Bức thư nêu rõ: "Điều này không chỉ liên quan đến quyền tiếp cận hòm phiếu, mà còn có nghĩa là đảm bảo rằng giá trị của lá phiếu từ bất kỳ ai cũng không bị suy giảm bởi bất kỳ phương thức gian lận cử tri nào". Nhóm Dân biểu còn nói thêm rằng, các sắc lệnh phải được tuân thủ và các quan sát viên phải được cấp quyền theo dõi quá trình kiểm phiếu.

Bức thư tiếp tục: “Trên cơ sở này, chúng tôi yêu cầu có phản hồi ngay lập tức cho các câu hỏi sau. Ông sẽ làm gì để đảm bảo tính toàn vẹn của quy trình bỏ phiếu và kiểm phiếu ngay lúc này? Liệu ông có cam kết sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực mà ông có để đảm bảo rằng, chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được đếm và [chúng] được kiểm đếm một cách hoàn toàn minh bạch ngay lập tức hay không?".

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố đảng Dân chủ đang có hành vi gian lận lớn và đang "đánh cắp" cuộc bầu cử.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp giao ban tại Nhà Trắng vào ngày 5/11/2020 ở Washington, DC. (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp giao ban tại Nhà Trắng vào ngày 5/11/2020 ở Washington, DC. (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Trong ngày 7/11, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden và ban vận động tranh cử của ông tuyên bố ông là người chiến thắng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng, cuộc bầu cử “chưa thể có hồi kết”. Cũng trong ngày này, một loạt các phương tiện truyền thông đều tuyên bố cựu Phó Tổng thống đã đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Bắt đầu từ ngày 9/11, Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump sẽ tiến hành khởi tố vụ kiện lên tòa án, "để đảm bảo các luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người đắc cử là người chiến thắng hợp pháp", theo bản tuyên bố của Tổng thống Trump đăng trên Facebook ngày 7/11.

Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng ta đều biết vì sao ông Joe Biden phải vội vã giả bộ sắm vai người chiến thắng, và vì sao phe cánh truyền thông của ông ta lại đang cố gắng hết sức để hỗ trợ ông ấy. Họ không muốn bị phơi bày sự thật. Hiển nhiên, cuộc bầu cử này chưa thể kết thúc. Ông Joe Biden vẫn còn chưa được xác minh là người chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào, chứ chưa nói đến tại các bang mà cuộc đua còn đang rất khốc liệt và có khả năng sẽ buộc phải kiểm lại phiếu, hay tại các bang mà ban vận động của chúng tôi đã chính thức đưa ra cuộc chiến pháp lý để xác định người chiến thắng đích thực hợp pháp hợp lệ".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hàng loạt Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ yêu cầu Tổng Chưởng lý Barr điều tra gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020