Hàng ngàn năm lịch sử sẽ bị lãng quên nếu mở lãnh sự quán Palestine tại Jerusalem

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khác với chính sách thời ông Trump, chính sách của ông chủ mới Toà Bạch Ốc muốn quay lưng lại với sự thừa nhận Israel, ủng hộ Palestine. Một kế hoạch mở lãnh sự quán Palestine tại Jerusalem có thể khiến không còn hy vọng về hoà bình ở dải Gaza. Nhưng chuyên gia còn cho rằng, hành động này (nếu xảy ra) còn cho thấy các quan chức ngoại giao Mỹ đã lãng quên lịch sử ngàn năm... Lịch sử bị lãng quên và không được tôn trọng, hoà bình và ổn định sẽ là điều không tưởng. NTDVN xin trân trọng giới thiệu góc nhìn của một giáo sĩ Do Thái về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao của chính quyền ông Biden đang tìm cách thành lập một lãnh sự quán tại Jerusalem chỉ phục vụ cho “người Palestine.” Có hai cách giải thích. Một là, chính quyền Biden đã quên mấy nghìn năm lịch sử. Hai là, họ nhận thức được lịch sử đó nhưng lại muốn cắt đứt mối liên hệ của dân tộc Do Thái với cố đô của họ ngày nay. Có vẻ như cả hai cách giải thích đều hợp lý.

Mới đây, thế giới Cơ đốc giáo đã mừng ngày Chúa Giáng sinh tại thị trấn nhỏ Bethlehem, hay còn gọi là Bet-Lehem có nghĩa là “Nhà Bánh mì" trong tiếng Do Thái. Vì hoàng đế La Mã ra lệnh thống kê dân số người Do Thái ở Judea nên ông Joseph và bà Mary phải đến Bet-Lehem. Chúa Jesus sinh trưởng ở Nazareth. Theo tiếng Do Thái, Natzeret có nghĩa là “con cái" hay “nẩy mầm".

Các nhà khảo cổ gần đây đã công bố việc phát hiện ra một giáo đường Do Thái cổ đại thứ hai ở Migdal, một thị trấn gần Nazareth. Migdal là nơi xuất thân của một người phụ nữ nổi tiếng trong thánh kinh Thiên chúa giáo: Mary Magdalene. Cả bà và Chúa Jesus đều đến Jerusalem vì đây là địa điểm của Đền Salomon, và do đó, đây là trung tâm thờ phượng của người Do Thái.

Nói cách khác, Chúa Jesus sinh ra là một người Do Thái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Do Thái. Ngài bầu bạn với những người Do Thái. Ngài theo Do Thái giáo. Ngài đã đến hội đường Do Thái. Tất cả đều nằm trên lãnh thổ Do Thái, chính là Nhà nước Israel Do Thái ngày nay. Và tất cả những điều này được tìm thấy trong Phúc âm Cơ Đốc.

Ý tưởng mở lãnh sự quán Palestine lần đầu tiên được đưa ra trong một bản ghi nhớ do Hady Amr, phó trợ lý thư ký phụ trách các vấn đề Israel và Palestine của chính quyền Biden soạn thảo. Cũng chính Hady Amr đã gọi quê hương Do Thái là “Palestine bị chiếm đóng”.

Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas từng tuyên bố rằng Nhà nước Israel được thành lập theo “một chính sách khai thác thuộc địa" không liên quan đến Do Thái giáo. Ông ấy đã bỏ qua yếu tố khảo cổ học và ghi chép lịch sử và cả nền tảng thần học Cơ đốc. Bạn sẽ không mong đợi Tổng thống Joe Biden chấp nhận quan điểm chống Cơ đốc giáo và phủ nhận sự thật của Abbas bởi vì Tòa Bạch Ốc đã tuyên bố rằng Tổng thống là “một tín hữu Công giáo mộ đạo”.

Bằng cách gọi Israel là một “nhà nước thuộc địa", ông Abbas và những người khác cố tình chối bỏ sự thật rằng người Do Thái chưa bao giờ rời bỏ Judea trừ khi có xung đột. Họ bị phân tán khắp Châu Âu và các vùng đất Ả Rập do cuộc bức hại của Hoàng đế La Mã đối với Chúa Jesus và những môn đồ đầu tiên của Ngài.

Không phải những người bản địa mà chính là những kẻ đô hộ đã lưu lại trong Kinh Thánh mặc định rằng Thánh Địa là vùng đất Palestine.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhiều lần bị trục xuất, người Do Thái vẫn quay trở về Israel dựa theo nhiều chỉ dụ được đúc kết trong Kinh thánh, luật Do Thái và cầu nguyện. Mỗi chương của Kinh Torah và Talmud nhắc nhở người Do Thái rằng họ chỉ có duy nhất một quê hương mà đức tin của họ gắn chặt họ mãi mãi với nơi đó.

Đó là lý do vì sao nhà hiền triết trung cổ vĩ đại Maimonides di cư từ Tây Ban Nha đến Thánh Địa; vì sao giáo sĩ Yosef Karo, tác giả của Bộ luật Do Thái cũng nối gót theo ông nhiều thế kỷ sau đó. Đó là lý do vì sao giáo sĩ Isaac Luria, cha đẻ của Kabbalah đương đại đã di cư từ Ai Cập hay những tín đồ của nhà sáng lập Do Thái giáo phái Hasidim, Baal Shem Tov và cả những đối thủ của ông ấy như giáo sĩ Eliyahu Cramer, Vilna Gaon cũng đã thực hiện cuộc hành trình gian khổ đến Jerusalem.

Đã đến lúc để những câu chuyện sai lệch và độc hại phải kết thúc.

Đặc biệt, sẽ là một bước lùi đáng kể đối với các quyền bản địa và tự do dân sự khi Hoa Kỳ thành lập một lãnh sự quán Palestine tại Jerusalem. Đại sứ quán Hoa Kỳ hiện tại do Tổng thống Donald Trump mở vào năm 2018, phục vụ tất cả dịch vụ cho những ai cần. Nếu thực sự cần một văn phòng riêng thì vị trí chính xác của nó sẽ là ở Ramallah, trụ sở của Chính quyền Palestine.

Chính quyền Biden phải nhìn nhận lịch sử cũng như Cựu ước và Tân ước thay vì nghe theo những tiếng nói theo chủ nghĩa xét lại giáo điều tước đoạt quyền sống được Thiên chúa ban cho và thờ phượng tự do của người Israel bản địa trong Thành phố Thánh của họ.

Tác giả: Giáo sĩ Yaakov Menken là giám đốc điều hành của Liên minh các Giá trị Do Thái.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTDVN.

Diệp Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Hàng ngàn năm lịch sử sẽ bị lãng quên nếu mở lãnh sự quán Palestine tại Jerusalem