Hàng ngàn người biểu tình ở Madrid phản đối trước cuộc họp thượng đỉnh của NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo khối NATO họp vào ngày 29-30/6, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, do tổ chức này phải đối mặt với thách thức chưa từng có của cuộc chiến ở Ukraine, bàn thảo tư cách thành viên của Thuỵ Điển và Phần Lan. Khoảng 5.000 người được cho là đã và đang tới để biểu tình phản đối tổ chức này. Một số mang theo cờ đỏ búa liềm của Liên Xô cũ.

Reuters đưa tin, hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình ở Madrid vào Chủ Nhật (26/6/2022) để phản đối Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ở thủ đô Tây Ba Nha vào thứ Tư và thứ Năm tuần này. Trong đó, nhiều người mang theo cờ đỏ búa liềm của Liện Xô cũ.

Trong bối cảnh an ninh thắt chặt, các nhà lãnh đạo của các nước thành viên sẽ gặp nhau tại Madrid từ ngày 29 đến 30/6 khi tổ chức này phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

NATO dự kiến ​​sẽ xem xét khả năng kết nạp thành viên mới là Phần Lan và Thuỵ Điển, việc này bị Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên liên minh, phản đối.

Nga đã đưa quân vào xâm lược Ukraine ngày 24/2/2022, gọi đây là "hoạt động quân sự đặc biệt". Trước đó, Nga phản ứng quyết liệt việc NATO đưa Ukraine vào danh sách thành viên, tin rằng hệ thống tên lửa mà NATO sẽ đặt ở Ukraine đang đe doạ an ninh Nga và khu vực. NATO đáp lại rằng đó là hành động vì hoà bình của khu vực và rằng hệ thống tên lửa của họ chỉ để 'đánh chặn'.

Chưa biết Nga có đưa ra "hành động quân sự đặc biệt" với Phần Lan và Thuỵ Điển giống với Ukraine hay không. Nhưng rõ ràng, hai quốc gia này đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng về quân sự và tâm lý trước Nga. Cũng có thể, việc tranh thủ vào NATO lúc này trong khi Nga đang bận rộn ở Ukraine khiến họ yên tâm rằng các khiêu khích quân sự từ Nga nhắm vào họ sẽ giảm bớt.

"Xe tăng thì có, nhưng bia với món tapas", những người biểu tình hát, những người tuyên bố việc tăng chi tiêu quốc phòng ở châu Âu do NATO thúc giục là một mối đe dọa đối với hòa bình.

"Tôi chán ngấy (với) việc kinh doanh vũ khí và giết người này. Giải pháp mà họ đề xuất là thêm vũ khí và chiến tranh trong khi kẻ phải trả giá cho điều đó là chúng tôi. Vì vậy, không NATO, không (quân đội) căn cứ, hãy để người Mỹ ra đi và rời bỏ chúng tôi", ông Concha Hoyos, một cư dân Madrid đã nghỉ hưu, nói với Reuters.

Một người biểu tình khác, Jaled, 29 tuổi, cho rằng NATO không phải là giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine.

Các nhà tổ chức tuyên bố có 5.000 người tham gia tuần hành, nhưng chính quyền Madrid đưa ra con số 2.200 người.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ báo đăng hôm Chủ nhật rằng hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ tập trung vào mối đe dọa từ sườn phía nam của châu Âu ở châu Phi, trong đó ông nói rằng Nga là một mối đe dọa đối với châu Âu.

"Bữa tối của các ngoại trưởng vào ngày 29 sẽ [tập trung thảo luận các vấn đề] ở sườn phía nam", ông nói với tờ El Pai.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Hàng ngàn người biểu tình ở Madrid phản đối trước cuộc họp thượng đỉnh của NATO