Hàng ngàn người đổ xô đến Ottawa để lên tiếng ủng hộ 'Đoàn xe Tự do'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/2, trung tâm thủ đô Canada đã 'ngập tràn' bởi hàng nghìn người biểu tình yêu cầu chấm dứt các chính sách và hạn chế COVID-19 ở nước này. Phong trào này đã thổi bùng ngọn lửa trong lòng những người ủng hộ ở Ottawa vào dịp cuối tuần, khiến số lượng người tham gia tăng mạnh từ đêm ngày 11/2 đến sáng hôm sau.

Lượng người tham gia ở Đồi Quốc hội đông đảo nhất, sau đó lan ra khắp các nẻo đường gần khu vực xe tải bị phong tỏa.

Ảnh của Epoch Times
Một làn sóng những người người biểu tình chống các chính sách về vaccine ở thủ đô Ottawa của Canada vào ngày 12/2/2022. (Richard Moore / The Epoch Times)

Vào khoảng 10 giờ sáng, vài nghìn người biểu tình đã tập hợp và xếp thành từ “tự do”. Sau đó, họ vẫy cờ lá phong đỏ và trắng và hát quốc ca “Hỡi Canada" (O Canada) với niềm đam mê mãnh liệt. Sau khi kết thúc, họ reo hò vang dội và tiếp tục vẫy cờ.

Nỗ lực này đã giúp vực dậy tinh thần của những người biểu tình vào một ngày mùa đông giá buốt, nhiệt độ buổi sáng xuống thấp tới âm 10 độ C (14 độ F) và những cơn mưa tuyết bị gió thổi tung vào không khí.

Ảnh của Epoch Times
Những người biểu tình thưởng thức âm nhạc được phát trong cuộc biểu tình vào ngày 12/2/2022, tại Ottawa, Canada. (Ảnh The Epoch Times)

Ông Denis Cadieux, một thợ mộc ở Orléans, nói với The Epoch Times rằng, ông ấy thích hầu hết mọi thứ về các cuộc biểu tình và cách mọi người đã cư xử. Nếu có một điều mà ông có thể thay đổi, đó là bỏ đi những dấu hiệu và thông điệp tiêu cực.

“Những thông điệp tiêu cực khiến chúng tôi nghe có vẻ bạo lực", ông chia sẻ.

Ông Cadieux cho biết cụm từ chính mà ông không thích là cụm từ có nội dung, “Trudeau [lời miệt thị]".

“Ông Trudeau cũng là một con người như chúng ta mà thôi", ông nói. “Thật không may, ông ấy đang mắc một sai lầm lớn đến mức cần phải từ chức. Chúng tôi hiểu, nhưng chúng tôi không thể ghét ông ấy vì điều đó được. Ghét là một từ ngữ rất tiêu cực".

“Tôi nghĩ chúng ta trước tiên cần phải tôn trọng mọi người. Tôi tôn trọng ông Trudeau vì những gì ông ấy đã làm. Nhưng đối với chúng tôi, điều đó không hiệu quả và ông ấy cần phải từ chức. Nhưng hãy gỡ các biển hiệu tiêu cực kia xuống".

Ảnh của Epoch Times
Ông Denis Cadieux ủng hộ các cuộc biểu tình ở Ottawa nhưng muốn xóa một số thông điệp tiêu cực. Bức ảnh này được chụp vào ngày 12/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Ngoài ra, còn có những điều khác mà ông Cadieux coi là tiêu cực.

“Sáng nay, tôi có xem một đoạn video quay cảnh một người đàn ông chống trả xe tải. Điều tôi không thích ở những người ủng hộ là thay vì tích cực, họ đang vùi dập ông ấy bằng cách hô vang 'Tự do, tự do.'"

“Người đàn ông tội nghiệp đã bị những người này đè đầu cưỡi cổ, và điều đó thật tiêu cực. Vì vậy, giờ đây chúng tôi đang mất lượng người xem không nhỏ. Nếu chúng ta đối xử với người đàn ông này một cách tử tế và tôn trọng, thì có lẽ ông ấy sẽ nói, 'Ồ, họ thật là tốt.' Thay vào đó, chúng ta đã đánh mất quý ông đó".

Nhưng nhìn chung, ông Cadieux rất mong đợi những người biểu tình sẽ thu phục được lòng người bằng những nghĩa cử cao đẹp.

Ảnh của Epoch Times
Người biểu tình trên đường Wellington gần Đồi Quốc hội ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)
Ảnh của Epoch Times
Trẻ em trong cuộc biểu tình ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

“Chúng tôi sẽ không thắng tất cả mọi người, nhưng thành thật mà nói, tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời”, ông chia sẻ.

Ông cũng lưu ý rằng, Thủ tướng Justin Trudeau và "các tin tức dòng chính đã khiến cho chúng tôi giống như đang làm gián đoạn nền kinh tế. Nhưng thực ra, chính sự chậm trễ của họ trong việc không chịu ngồi xuống để nói chuyện với chúng tôi mới phá vỡ nền kinh tế".

Đám đông nhiệt liệt

Ảnh của Epoch Times
Người biểu tình ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Richard Moore / The Epoch Times)

Buổi tụ tập đông người vào ngày 12/2 đã thổi bùng một bầu không khí lễ hội dọc theo Phố Wellington gần Đồi Quốc hội. Các tâm hồn đã rất đồng điệu khi cùng nhau tụ tập và ca hát, tất cả đều được đón nhận rất nồng nhiệt.

Các bài phát biểu được cất lên suốt cả ngày hôm đó, trong đó các từ và cụm từ chính — chẳng hạn như tự do — đã nhận được sự cổ vũ và huýt sáo từ đám đông chật cứng. Những khẩu hiệu “Tự do” thường xuyên được hô vang và đáp lại, trong khi những chiếc xe với biểu tượng quốc gia bay lượn trên nền phẳng bấm còi khi chạy trên những con đường phủ đầy tuyết trắng.

Ảnh của Epoch Times
Hàng nghìn người đã tham gia những người biểu tình được ủy nhiệm ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Richard Moore / The Epoch Times)
Ảnh của Epoch Times
Một người biểu tình với một tấm biển ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)
Ảnh của Epoch Times
Những người Canada vẫy cờ ở Ottawa, Canada, vào ngày 12/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Kinh tế, Phong trào biểu tình và các chính sách ngừa COVID-19

Tại một nhà hàng ở rìa trung tâm thành phố, một nhóm nhỏ mang cờ Canada đến mà không đeo khẩu trang đã ngay lập tức được yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận tiêm phòng. Họ không có, và rồi nhà hàng từ chối phục vụ những khách hàng này.

“Dù sao thì chúng tôi cũng không muốn ăn ở đây", một thành viên trong nhóm nói khi họ rời đi.

Một người phục vụ tại nhà hàng nói về cuộc biểu tình và tình hình, "Điều này đang giết chết công việc kinh doanh của chúng tôi".

Chưa đầy một tháng trước, nhà hàng có tám nhân viên phục vụ.

"Bây giờ, chúng tôi cò có hai", nhân viên phục vụ cho biết.

Nhà hàng đã rất cẩn thận về việc thực hiện nghiêm túc các quy định hạn chế COVID-19. Nhưng chỉ hai tuần trước, nhà hàng bị báo cáo vì không kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng của một khách hàng nữ. Cô ấy là một khách hàng thường xuyên để quên giấy chứng nhận tiêm chủng ở nhà.

Một khách hàng đã báo cáo sự việc và nhà hàng đã bị phạt 1.000 USD.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng ngàn người đổ xô đến Ottawa để lên tiếng ủng hộ 'Đoàn xe Tự do'