Hàng nghìn chuyến bay nữa bị hủy, bị hoãn vào ngày đầu năm trên khắp nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những hành khách của bầu trời, năm mới tiếp tục diễn biến của năm cũ - với rất nhiều thất vọng. Thời tiết xấu và COVID-19 khiến gần 8 nghìn chuyến bay bị hủy tại Mỹ và trên khắp toàn cầu ngay trong ngày đầu tiên của năm 2022 ảm đạm.

Theo trang theo dõi chuyến bay FlightAware, đến chiều ngày 01/01 theo giờ bờ Đông nước Mỹ, hơn 2.600 chuyến bay của Mỹ, và gần 4.600 chuyến bay trên toàn thế giới đã bị hủy.

Đó là mức thiệt hại trong ngày cao nhất của Mỹ kể từ trước Giáng sinh, khi các hãng hàng không bắt đầu đổ lỗi rằng, sự lây nhiễm COVID-19 trong các phi hành đoàn đã dẫn đến thiếu nhân sự. Hơn 12.000 chuyến bay của Mỹ đã bị hủy kể từ 24/12.

Tuy nhiên, khủng hoảng ngày 01/01 không chỉ do virus. Thời tiết lạnh giá khiến Chicago - nơi được dự báo là sẽ có tuyết dày 23cm - trở thành nơi tệ nhất trong cả nước đối với hành khách. Ở Chicago, hơn 800 chuyến bay tại Sân bay O’Hare và hơn 250 chuyến bay tại Sân bay Midway đã bị hủy.

Hãng hàng không Southwest đã đình chỉ hoạt động tại cả hai sân bay trên tại Chicago vì dự báo tuyết dày đặc, một phát ngôn viên của hãng này cho hay. Cô cho biết, dựa trên hiểu biết từ nhiều năm hoạt động tại sân bay Midway, hãng Southwest hiểu rằng gió lớn và tuyết thổi mạnh khiến các chuyến bay khó có thể trở lại nhanh chóng.

Southwest đã hủy hơn 450 chuyến bay trên toàn quốc, tương đương 13% lịch trình của hãng này. Đối với American Airlines và Delta Air Lines, mỗi hãng đều hủy hơn 200 chuyến bay. Trong khi United Airlines đã hủy hơn 150 chuyến.

SkyWest, một hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ khai thác các chuyến bay dưới tên American Eagle, Delta Connection và United Express, đã hủy 480 chuyến bay, bằng 25% lịch trình của hãng. Một phát ngôn viên hãng này đã đổ lỗi cho thời tiết ở Chicago, Denver và Detroit, và bệnh COVID-19.

Trong số các hãng hàng không quốc tế, China Eastern đã hủy hơn 500 chuyến bay, chiếm khoảng 25% tổng số chuyến bay của hãng. Còn Air China đã hủy hơn 200 chuyến bay, bằng 20% lịch trình của hãng, trang FlightAware cho thấy.

Chủ nhật - ngày mà nhiều du khách có kế hoạch trở về nhà sau các chuyến đi nghỉ lễ - cũng trở thành một ngày khó khăn. Hơn 1.900 chuyến bay, trong đó có hơn 1.000 chuyến bay tại Mỹ, đã bị hủy vào cuối ngày thứ Bảy. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, một cơn bão mùa đông mang theo tuyết dày dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía Đông Bắc, trong khi một cơn bão mới đổ bộ vào Tây Bắc Thái Bình Dương.

Các hãng hàng không cho biết, họ đang thực hiện các biện pháp để giảm số lượng hủy chuyến. United Airlines đang đề nghị trả cho các phi công gấp ba hoặc nhiều hơn mức lương thông thường của họ, để họ thực hiện các chuyến bay trong suốt tháng Giêng. Spirit Airlines đã đạt được thỏa thuận với Hiệp hội tiếp viên hàng không, để trả gấp đôi cho tiếp viên cho đến hết thứ Ba, một phát ngôn viên của liên đoàn lao động cho biết.

Khi thời tiết mùa đông ập đến Tây Bắc Thái Bình Dương vào đầu tuần này, Alaska Airlines đã khuyến cáo hành khách hoãn bất kỳ chuyến đi “không cần thiết” nào cho đến cuối tuần. Với các chuyến bay đầy khách trong kỳ nghỉ năm mới, hãng hàng không này cho biết, trong vòng ít nhất ba ngày, họ không chắc có thể đặt chỗ lại cho những hành khách đang bị mắc kẹt.

Các hãng hàng không hy vọng rằng việc trả thêm tiền và giảm lịch trình sẽ giúp họ vượt qua kỳ nghỉ lễ và đến được giữa tháng Một, lúc mà nhu cầu đi lại thường giảm. Sự sụt giảm theo mùa có thể rõ rệt hơn bình thường trong năm nay, vì hầu hết những hành khách đi công tác vẫn ngồi nhà.

Những du khách đi đường bộ, chứ không phải lượn trên trời, cũng gặp phải những khó khăn. Các quan chức giao thông vận tải ở vùng Trung Tây của Mỹ cảnh báo những người lái xe mô tô rằng, mưa và tuyết có thể khiến đường trơn trượt và giảm tầm nhìn, dẫn đến các điều kiện đường xá nguy hiểm cho lái xe.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng nghìn chuyến bay nữa bị hủy, bị hoãn vào ngày đầu năm trên khắp nước Mỹ