Hàng nghìn người biểu tình ở Peru yêu cầu Tổng thống từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (5/11), hàng nghìn người dân Peru đã xuống đường biểu tình và yêu cầu Tổng thống Pedro Castillo từ chức. Ông Castillo đang bị chính phủ điều tra về tội tham nhũng, theo tờ Reuters.

Những người biểu tình đã tuần hành về phía tòa nhà quốc hội do phe đối lập kiểm soát ở thủ đô Lima để kêu gọi Tổng thống Peru từ chức. Ông Castillo gọi những người chống đối chính phủ là "phản động" và "kẻ thù của nhân dân".

Lực lượng cảnh sát đội mũ bảo hiểm, đeo khiên nhựa và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Không có báo cáo về thương vong.

Ông Castillo nhậm chức vào tháng 7/2021 và đã vượt qua hai phiên tòa luận tội chỉ trong 9 tháng tại vị. Hơn 60% người Peru muốn ông từ chức và kêu gọi tổng tuyển cử, theo các cuộc thăm dò.Các nhà lập pháp đối lập đang kêu gọi một phiên tòa mới chống lại tổng thống, nhưng quốc hội nước này thừa nhận rằng, điều này khó có thể xảy ra.

Ông Lucas Ghersi, một luật sư bảo thủ là một trong những người tổ chức cuộc tuần hành có tên là Peru Reacts, cho biết: “Chúng tôi thấy một chính phủ dính líu đến tham nhũng và quốc hội không phản ứng trước động thái này".

Người dân Peru bất mãn với chính phủ của Tổng thống Peru Pedro Castillo và tổ chức một cuộc biểu tình yêu cầu ông từ chức ở thủ đô Lima, Peru, hôm 5/11/2022. (Ảnh: Ernesto Benavides/AFP/Getty Images)

Sự bất mãn của người dân Peru đang gia tăng. Bà Maria del Pilar Blancas, một người dân địa phương, cho hay: “Tôi đến vì con tôi, vì cháu tôi, bởi vì chính phủ này đang dần trở thành địa ngục".

Bà nói: “Họ muốn chúng tôi trở thành một Venezuela tiếp theo". Bà đề cập đến quốc gia láng giềng Nam Mỹ, có nền kinh tế đang rơi tự do.

Các cuộc biểu tình tương tự đã nổ ra ở các thành phố khác trên khắp đất nước, bao gồm Arequipa, Chiclayo, Cusco và Trujillo, theo các nguồn tin và hình ảnh được kênh truyền hình địa phương Canal N đưa tin.

Nhiệm kỳ 5 năm của ông Castillo sẽ kết thúc vào năm 2026, nhưng ông đã trải qua 6 cuộc điều tra. Điều này được coi là chưa từng có tiên lệ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hồi tháng 4, Peru cũng trải qua một giai đoạn khó khăn khi giá nhiên liệu, phí cầu đường và giá lương thực tăng cao. Vào ngày 5/4, Tổng thống Peru Pedro Castillo đã ban bố lệnh giới nghiêm đối với thủ đô Lima và thành phố cảng lân cận Callao.

Điều này đã dẫn đến các cuộc biểu tình gây tắc đường và "bạo lực" trên khắp đất nước hồi tháng 4.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hàng nghìn người biểu tình ở Peru yêu cầu Tổng thống từ chức