Quan chức Anh: Hàng nghìn nhân viên y tế không biết mình nhiễm virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bộ xét nghiệm lỗi đã được dùng để xét nghiệm cho các nhân viên y tế nước Anh, và nguồn cung cấp phần nhiều từ Trung Quốc.

Trả lời Sky News vào ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Helen Whately cho biết kết quả xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán của các nhân viên thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) có thể sai sót và họ sẽ được xét nghiệm thêm một lần nữa. Bà Helen giải thích việc sai sót này “chỉ là một phần trong quá trình bình thường khi xét nghiệm”.

Theo số liệu mới nhất, ít nhất 100 nhân viên y tế tuyến đầu của Anh tử vong vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo báo Tin tức.

Trước đó, vào ngày 30/3, các cuộc xét nghiệm virus corona ở Anh đã bị trì hoãn sau khi các chuyên gia phát hiện bộ dụng cụ xét nghiệm mà nước này nhập khẩu đã bị nhiễm virus. Các bộ phận chính trong bộ KIT được đặt hàng từ nước ngoài có chứa dấu vết của virus, theo The Epoch Times.

Cũng vào tháng Ba, một quan chức Trung Quốc cho biết, bộ dụng cụ xét nghiệm do nước này sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, trong đó có nước Anh.

Trung Quốc là nhà cung cấp bộ Kit cho toàn thế giới

Khi đại dịch virus corona Vũ Hán bùng nổ, Trung Quốc nổi lên như là một nhà cung cấp các bộ dụng cụ xét nghiệm và chiếm ưu thế trong cuộc đua tăng cường sản xuất hai bộ dụng chẩn đoán COVID-19 khác nhau (xét nghiệm kháng nguyên và xét nghiệm kháng thể).

Trong số 202 công ty trên thế giới sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 (được thương mại hóa), 92 công ty xuất xứ từ Trung Quốc - cũng là nơi bắt nguồn đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Khi dịch bệnh bắt đầu lan ra toàn thế giới, Bắc Kinh đã khuyến khích các công ty trong nước xuất khẩu các bộ dụng cụ xét nghiệm và các vật tư y tế khác, dẫn đến sự gia tăng của các công ty cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm để đáp ứng các đơn đặt hàng của nhiều nước trên thế giới đang khủng hoảng với căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan này.

Một số nhà sản xuất bộ xét nghiệm của Trung Quốc đã tận dụng các quy định nới lỏng hơn của EU để đưa sản phẩm của họ vào thị trường vốn rất “khó tính” này. Vào tháng 3, Lei Chaozi, một quan chức của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Ý và Hà Lan.

Các nhà sản xuất bộ KIT ở Trung Quốc đang tận dụng xâm nhập thị trường châu Âu trong thời điểm “chuyển giao” giữa hai hệ thống quy định mới và cũ. Theo đó, một quy tắc chặt chẽ hơn sẽ có hiệu lực vào năm 2022, đòi hỏi các nhà sản xuất sản phẩm chẩn đoán bệnh truyền nhiễm phải tuân theo các quy trình có thể mất tới một năm hoặc hơn thế để có được chỉ dấu CE (được chấp thuận bán tại các nước châu Âu).

Hiện tại, một số bộ xét nghiệm của Trung Quốc được bán ở nước ngoài đã bị các cơ quan y tế châu Âu nghi ngờ. Tây Ban Nha đã thu hồi một loạt các bộ xét nghiệm nhanh do công ty Bioeasy Biotech (Thâm Quyến) sản xuất sau khi sản phẩm được phát hiện có độ nhạy thấp, điều đó đồng nghĩa là không thể phát hiện bệnh nhân có nhiễm virus hay không. Đồng thời chính phủ Cộng hòa Séc cũng đặt câu hỏi về độ tin cậy của các bộ công cụ test nhanh được mua từ Trung Quốc.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Anh: Hàng nghìn nhân viên y tế không biết mình nhiễm virus