Hàng trăm quan chức quốc tế sẽ tham dự lễ quốc tang ông Shinzo Abe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nhật Bản đã điều chỉnh quy mô lễ quốc tang dành cho cố Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến được tổ chức vào ngày 27/9 tới đây với tối đa 6.000 người tham dự. Việc người dân Nhật Bản có được yêu cầu giữ im lặng trong lễ tang cấp nhà nước hay không là vấn đề làm dấy lên tranh cãi.

Lễ tang cấp nhà nước của ông Abe dự kiến diễn ra ​​vào ngày 27/9 tại Nippon Budokan. Số lượng người tham dự tối đa là 6.000 người. Tang lễ cấp nhà nước là tang lễ được tiến hành với chi phí của nhà nước và theo ý nguyện của nhà nước.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi lời mời đến 195 quốc gia, 4 khu vực và khoảng 80 tổ chức quốc tế, mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ có tối đa 3 người tham dự, mỗi cơ quan quốc tế có tối đa 2 người tham dự. Không có tiêu chuẩn cho các chức danh của người tham gia, nhưng các phản hồi nhận được chủ yếu là người đứng đầu hoặc các quan chức bộ trưởng. Chi phí đi lại và chỗ ở của các chính trị gia nước ngoài do các quốc gia tự chịu trách nhiệm.

Báo Nikkei Asia ngày 14/8 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự lễ quốc tang dành cho cố Thủ tướng Shinzo Abe. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các quan chức khác từng có nhiều cuộc tiếp xúc với cố Thủ tướng Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 (G7 Summit) cũng đang cân nhắc tham dự lễ tang.

Hàn Quốc sẽ cử Thủ tướng Han Deok-soo tham dự. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự do ông đã bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản vì hành động xâm lược Ukraine. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người có mối quan hệ thân thiết với ông Abe, đã thể hiện thái độ tích cực đối với chuyến thăm Nhật Bản, nhưng chính phủ Nhật Bản đã không gửi lời mời đến các cá nhân. Chính phủ Nhật Bản sẽ xác nhận số lượng người tham dự cuối cùng vào đầu tháng 9.

Trong lễ tang cấp nhà nước, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ gặp riêng các nguyên thủ nước ngoài đến viếng, và cũng sẽ gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhằm hiện thực hóa chính sách "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" do cố Thủ tướng Abe đề xuất nhằm củng cố liên minh Nhật-Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/7 cho biết: "Lễ tang cấp nhà nước được tổ chức để tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe nhằm thể hiện quyết tâm của Nhật Bản không khuất phục trước bạo lực và gắn bó với nền dân chủ".

Lễ quốc tang của ông Abe sẽ là quốc tang thứ hai ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ II. Lễ tang cấp nhà nước duy nhất trước đó dành cho cố Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Yoshida, người qua đời năm 1967. Tang lễ cấp nhà nước của ông Yoshida tiêu tốn khoảng 18,04 triệu yên (khoảng 131.700 USD Mỹ), tang lễ cấp nhà nước của ông Abe dự kiến ​​sẽ tiêu tốn khoảng 150 triệu yên (1.0951 triệu USD) đến 200 triệu yên (khoảng 1,46 triệu USD).

Theo Hiến pháp Minh Trị của Nhật Bản, tang lễ cấp nhà nước được thực hiện theo phong cách Thần đạo. Mặc dù ông Shigeru Yoshida theo đạo Thiên chúa, nhưng lễ quốc tang của ông Shigeru Yoshida lại áp dụng hình thức phi tôn giáo, và lễ tang cấp nhà nước lần này của ông Shinzo Abe cũng sẽ được tổ chức theo hình thức phi tôn giáo.

Đối với các yêu cầu trong lễ tang cấp nhà nước, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp nội các vào ngày 05/8 để thảo luận về việc yêu cầu các công ty hoặc trường học Nhật Bản giữ im lặng trong lễ quốc tang của ông Abe hay yêu cầu các cơ quan treo cờ rủ. Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định chính thức nào được thông báo vào thời điểm này.

Về lễ tang cấp nhà nước của cố Thủ tướng Abe, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno giải thích rằng mọi người dân không phải để tang cho ông. Với những tranh cãi về lễ quốc tang, nhiều người cho rằng khó có thể đưa ra quá nhiều yêu cầu đối với người dân.

Tại lễ tang của cố Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7 năm nay, một số cơ quan giáo dục đã yêu cầu các trường học treo cờ rủ, làm dấy lên sự phẫn nộ từ một bộ phận công chúng cho rằng điều này là "áp đặt chính trị". Có những lo ngại rằng sẽ xảy ra nhiều hỗn loạn hơn nữa tại lễ tang cấp nhà nước vào tháng 9 tới đây.

Trong một cuộc thăm dò ngày 30/7 đến 31/7 do tờ Kyodo News thực hiện về việc có ủng hộ tang lễ cấp nhà nước hay không, 45,1% số người được hỏi đồng ý và 53,3% phản đối.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm quan chức quốc tế sẽ tham dự lễ quốc tang ông Shinzo Abe