Hành khách Hàn Quốc bị bắt vì mở cửa thoát hiểm máy bay giữa không trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông mở cửa thoát hiểm trong một chuyến bay ở Hàn Quốc đã chính thức bị bắt vào hôm Chủ nhật và đối mặt với án tù 10 năm vì tội vi phạm luật an ninh hàng không.

Trong cuộc thẩm vấn sơ bộ, người đàn ông họ Lee, 33 tuổi, nói với các nhà điều tra rằng anh ấy cảm thấy ngột ngạt và muốn nhanh chóng xuống máy bay, theo thông tin từ phía cảnh sát.

12 người đã bị thương nhẹ vào hôm thứ 6 (26/06), sau khi anh Lee mở cửa thoát hiểm chiếc máy bay Airbus A321-200 của hãng Asiana Airlines, khiến không khí bên trong cabin xáo động mạnh mẽ và hành khách kinh hoàng. Một số hành khách nói rằng họ bị đau tai dữ dội và thấy những người khác la hét và khóc lóc.

Thông thường, các cửa thoát hiểm không thể mở giữa chuyến bay bởi chênh lệch áp suất không khí bên trong và bên ngoài máy bay. Nhưng trong sự cố hôm thứ 6, người đàn ông đã mở cửa thành công vì máy bay đang ở độ cao thấp khi chuẩn bị hạ cánh và không có nhiều chênh lệch về áp suất, theo Asiana Airlines.

Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết máy bay đã ở độ cao 700 feet (213 mét) khi người đàn ông kéo cửa ra. Máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống Daegu trong chuyến bay dài một giờ từ đảo Jeju phía nam với 200 người trên máy bay. Họ bao gồm các vận động viên độ tuổi thanh thiếu niên đang trên đường tới một cuộc thi điền kinh, theo Asiana Airlines.

Hôm Chủ nhật, một tòa án quận ở Daegu đã phê chuẩn lệnh bắt giữ chính thức đối với anh Lee. Cảnh sát trước đó đã yêu cầu có được lệnh bắt giữ, với lý do hành động của người đàn ông này có mức độ nghiêm trọng và anh ấy có thể bỏ trốn, theo cảnh sát Daegu.

“Tôi muốn xuống máy bay sớm”, anh Lee trong chiếc áo hoodie đen, đội mũ lưỡi trai và đeo khẩu trang che mặt, nói với các phóng viên tại tòa. “Tôi thực sự xin lỗi bọn trẻ”, anh ấy nói, ám chỉ các vận động viên điền kinh.

Cảnh sát Daegu cho biết họ có 20 ngày để điều tra anh Lee trước khi quyết định có nên chuyển anh ấy cho các công tố viên để truy tố hay không.

Nếu bị kết tội, anh Lee sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù vì vi phạm luật an ninh hàng không, trong đó cấm hành khách đóng mở cửa ra vào, cửa thoát hiểm và các thiết bị khác trên máy bay, theo Bộ Giao thông vận tải.

Cảnh sát Daegu cho biết anh Lee nói với họ rằng anh ấy bị căng thẳng sau khi mất việc làm thời gian gần đây và muốn ra khỏi máy bay sớm vì cảm thấy ngột ngạt ngay trước khi hạ cánh.

Những hành khách được đưa đến bệnh viện chủ yếu là để điều trị các vấn đề nhỏ như khó thở.

Asiana Airlines cho biết trong một tuyên bố rằng bắt đầu từ Chủ nhật, họ đã ngừng bán ghế cạnh cửa thoát hiểm khẩn cấp trên các máy bay A321-200 174 chỗ và A321-200 195 chỗ để đề phòng vấn đề an toàn. Anh Lee đã ngồi gần lối thoát hiểm.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hành khách Hàn Quốc bị bắt vì mở cửa thoát hiểm máy bay giữa không trung