Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (27/10), tỷ phú Elon Musk đã hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, mở ra một kỷ nguyên mới cho gã khổng lồ mạng xã hội cũng như mở rộng dấu ấn doanh nghiệp của ông. Dưới đây là hành trình trở thành tỷ phú có tầm ảnh hưởng toàn cầu của Elon Musk.

Bỏ học Tiến sĩ để khởi nghiệp

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Pretoria, Nam Phi. Cha của ông là kỹ sư cơ điện ở Nam Phi, còn mẹ ông là người mẫu gốc Canada. Bà cũng là chuyên gia dinh dưỡng và nhà văn.

Năm 1981, Musk mua chiếc máy tính đầu tiên bằng khoản tiền tích cóp riêng và được "tài trợ một phần" từ cha mình. Elon Musk sớm có sở thích về máy tính và tự học lập trình máy tính. Năm 1983, cậu bé Musk đã thiết kế một phần mềm trò chơi vũ trụ có tên "Blastar". Sau đó Musk bán phần mềm này cho tạp chí "PC and Office Technology" với giá 500 USD.

Cậu bé Elon Musk đang cầm máy chơi game. (Ảnh: Elon Musk/Instagram)

Năm 17 tuổi, Musk tốt nghiệp trường trung học nam sinh Pretoria và nộp đơn vào Đại học Queen của Canada năm 1990. Năm 1992, Musk chuyển đến Trường Wharton của Đại học Pennsylvania để học kinh tế theo diện học bổng. Sau khi lấy bằng cử nhân kinh tế, ông chọn ở lại trường thêm một năm để lấy bằng cử nhân vật lý.

Một bức ảnh chụp Musk tại Đại học Pennsylvania năm 1994 khi ông 23 tuổi. (Ảnh: Elon Musk/Instagram)

Năm 1995, Musk theo học tại Đại học Stanford để theo đuổi chương trình Tiến sĩ vật lý và khoa học vật liệu ứng dụng. Tuy nhiên, ông đã bỏ học sau 2 ngày để theo đuổi con đường khởi nghiệp vì sự bùng nổ của internet vào thời điểm bấy giờ.

Giai đoạn khởi nghiệp đầy sóng gió

Zip2

Năm 1995, Musk và em trai Kimbal Musk đã thành lập Zip2, một công ty phát triển nội dung trực tuyến chuyên cung cấp dịch vụ bản đồ và quảng cáo doanh nghiệp.

X.com và PayPal

Năm 1999, Zip2 được nhà sản xuất máy tính Compaq của Mỹ mua lại với giá 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD cổ phiếu, mang lại cho Musk 22 triệu USD. Tháng 3 cùng năm, Musk và hai đối tác đầu tư 10 triệu USD vào một công ty có tên "X.com", chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email.

Năm 2000, Musk hợp nhất X.com với Confinity để thành lập công ty thương mại điện tử toàn cầu Paypal vào tháng 2/2021.

Vào tháng 10/2002, PayPal được eBay, một công ty kinh doanh trực tuyến, mua lại toàn bộ với giá 1,5 tỷ USD. Musk là cổ đông lớn nhất của PayPal với 11,7% cổ phiếu.

SpaceX

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk phát biểu trong một cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia vào ngày 5/4/2011 ở Washington, DC. (Ảnh: Brendan Smialowski/Getty Images)

Vào tháng 6/2002, Musk thành lập Space Exploration Technologies (Space X) với tư cách là Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Công nghệ. Ông bắt đầu nghiên cứu việc giảm chi phí phóng tên lửa và có kế hoạch đưa con người lên định cư trên sao Hỏa trong tương lai.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk (trái) và ông Armin Laschet, Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đến thăm Tesla Gigafactory vào ngày 13/8/2021 tại Grünheide, Đức. (Ảnh: Patrick Pleul/Pool/Getty Images)

Năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, tên lửa của Musk đã 3 lần hỏng hóc, và hàng chục triệu USD biến thành đống tro tàn vì chi phí phát triển tên lửa quá cao.

Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk, công bố phi hành đoàn mới của công ty trong một cuộc họp báo ở Hawthorne, California, Mỹ, ngày 29/5/2014. (Ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images)

SpaceX đã chuyển lỗ thành lãi kể từ năm 2007. Vào ngày 8/12/2010, tên lửa "Falcon 9" do công ty SpaceX của Musk phát triển đã phóng thành công "tàu vũ trụ Dragon" vào quỹ đạo Trái đất. Lần đầu tiên trong lịch sử, một tàu vũ trụ đã được một doanh nghiệp tư nhân phóng lên vũ trụ và quay trở về một cách suôn sẻ.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk giới thiệu khung gầm động cơ kép của mẫu Tesla mới tại sân bay Hawthorne vào ngày 9/10/2014 ở Hawthorne, California. (Ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images)

Vào ngày 9/1/2021, tài sản cá nhân của Musk tích lũy được là 189,7 tỷ USD, biến ông trở thành người giàu nhất thế giới.

Tesla

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk giới thiệu bộ pin có thể được sử dụng trong gia đình, doanh nghiệp và các tiện ích ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 30/4/2015. (Ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images)

Năm 2004, Musk đầu tư 6,3 triệu USD vào Tesla Inc - công ty sản xuất ô tô điện cao cấp - do ông Martin Eberhard sáng lập. Thời điểm đó, Musk giữ chức Giám đốc điều hành Tesla.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk phát biểu bên cạnh cơ sở phóng ở Boca Chica, Texas, Mỹ, ngày 28/9/2019. (Ảnh: Loren Elliott/Getty Images)

Năm 2005, Elon Musk sở hữu khối tài sản trị giá hơn 300 triệu USD ở độ tuổi 34.

Vào tháng 6/2010, Tesla niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, huy động được khoảng 184 triệu USD. Tesla trở thành công ty ô tô Mỹ đầu tiên niêm yết cổ phiếu kể từ sau Ford vào năm 1956. Có thời điểm, Tesla được đồn đoán sắp phá sản.

Quản trị viên NASA Jim Bridenstine (trái) và Giám đốc điều hành SpaceX Elon Bridenstine Elon Musk, nói chuyện với các phóng viên gần phòng sạch Crew Dragon tại trụ sở SpaceX hôm 10/10/2019, tại Hawthorne, California, Mỹ. (Ảnh: David McNew/Getty Images)

Vào năm2019, Musk tung ra chiếc xe bán tải điện mới của Tesla, Cybertruck và tuyên bố sẽ bắt đầu bán nhà riêng của mình, đồng thời nói rằng ông không cần tài sản hữu hình là nhà trong tương lai.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu trong sự kiện ra mắt mẫu SUV Crossover Tesla Model X mới tại Fremont, California, Mỹ, ngày 29/9/2015. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Vào ngày 24/3/2021, trang web chính thức của Tesla thông báo rằng, mọi người có thể mua xe Tesla bằng bitcoin, đưa Tesla trở thành công ty xe hơi đầu tiên trong lịch sử chấp nhận mua xe bằng tiền kỹ thuật số.

Thâu tóm Twitter

Tiền thân của Twitter là nền tảng OdeoPodcast được thành lập vào khoảng năm 2005, người sáng lập là ông Noah Glass.

Hình ảnh ông chủ Tesla bước vào trụ sở của Twitter và ôm một chiếc bồn rửa mặt tại San Francisco, Mỹ vào ngày 26/10/2022. (Ảnh chụp màn hình trên Twitter)

Vào ngày 4/4/2022, Musk mua lại 9,2% cổ phần của Twitter với giá 2,89 tỷ USD. Vào ngày 14/4, Musk bày tỏ sẵn sàng mua lại toàn bộ công ty Twitter với giá 43 tỷ USD, tương đương 54,2 USD/cổ phiếu. Nhưng đã có những khúc mắc giữa Musk và hội đồng quản trị của Twitter, khiến cho các cổ đông của nền tảng này nỗ lực ngăn chặn Elon Musk thâu tóm Twitter.

Vào ngày 8/7/2022, Musk cho biết ông sẽ chấm dứt thương vụ mua lại Twitter. Twitter chính thức đệ đơn kiện ông lên tòa án Mỹ ở bang Delaware vào ngày 12/7, yêu cầu Musk hoàn tất thương vụ mua lại với giá 54,2 USD/cổ phiếu.

Vào ngày 3/10/2022, các luật sư của Musk thông báo rằng họ sẽ nối lại thương vụ mua lại theo kế hoạch ban đầu, đổi lại Twitter phải ngừng theo đuổi vụ kiện chống lại Musk. Ngày 27/10, Musk chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Ngày nay, Elon Musk là một trong những doanh nhân và tỷ phú có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, ông cũng thường đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội, khiến cho cộng đồng mạng gán cho ông cái tên "vị tỷ phú vạ miệng". Và tham vọng đưa con người lên sao Hỏa của Elon Musk có trở thành hiện thực hay không? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk