Hạt Maricopa của Arizona sẽ phải chuyển 2,1 triệu lá phiếu bầu cử tháng 11/2020 cho Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/2, Một thẩm phán đưa ra phán quyết rằng Hạt Maricopa phải cung cấp 2,1 triệu lá phiếu từ cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 cho Thượng viện bang Arizona và cho phép truy cập vào thiết bị kiểm phiếu của cơ quan này để tiến hành thanh tra.

Thẩm phán Timothy Thomason của Tòa án Thượng thẩm Hạt Maricopa đã ra phán quyết rằng trát đòi hầu tòa do Thượng viện bang Arizona đưa ra là hợp lệ và cần được thi hành, đồng thời ông phản bác lập luận từ các quan chức Quận Maricopa cho rằng trát đòi hầu tòa là bất hợp pháp. Trước đây, Hạt này tuyên bố rằng, thanh tra đã đủ để có thể niêm phong phiếu bầu.

“Tòa án thấy rằng trát đòi hầu tòa là hợp pháp và có hiệu lực thi hành”, Thẩm phán Thomason viết trong phán quyết của mình. “Không có gì phải bàn cãi đối với quyền ban hành trát hầu tòa lập pháp của các Thượng nghị sĩ. Trát đòi hầu tòa tuân thủ các yêu cầu luật định đối với trát đòi hầu tòa lập pháp. Thượng viện cũng có quyền lực hiến định rộng rãi để giám sát các cuộc bầu cử”.

Ông cho rằng "cơ quan lập pháp tiểu bang Arizona rõ ràng có quyền điều tra và xem xét các vấn đề cải cách bầu cử", nói thêm rằng các thượng nghị sĩ có thể "đòi hỏi tài liệu như một phần của cuộc nghiên cứu về các biện pháp cải cách bầu cử".

Động thái này được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Arizona ca ngợi.

Chủ tịch Thượng viện Arizona, Karen Fann, một thành viên Đảng Cộng hòa, nói với các hãng tin tức sau phán quyết của thẩm phán Thomason rằng động thái của họ "không bao giờ nhằm lật ngược cuộc bầu cử, mà là để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử tiểu bang Arizona".

Chủ tịch Thượng viện Fann nói thêm: “Đây luôn là vấn đề về tính trung thực và toàn vẹn của hệ thống bầu cử".

Thượng nghị sĩ bang Warren Petersen, một thành viên Đảng Cộng hòa, xác nhận rằng Thượng viện sẽ thông qua "cuộc thanh tra" về kết quả bầu cử ngày 3/11 của Hạt Maricopa. Hạt Maricopa, bao gồm thành phố Phoenix, đã chứng kiến ​​hơn 2,1 triệu người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua.

Nhưng ông Bill Gates, Phó chủ tịch Hội đồng Giám sát Maricopa, đã viết hôm thứ Sáu (26/2) rằng Hạt "không có gì phải che giấu", nói thêm rằng các quan chức đã "thực hiện ba cuộc thanh tra hoàn toàn minh bạch, bao gồm hai cuộc thanh tra bởi Hệ thống độc lập và có năng lực bên thứ ba Vote System Testing Laboratories

“Tôi tin tưởng Thượng viện sẽ hoàn toàn minh bạch với công chúng giống như Hạt Maricopa đã từng làm”, ông Bill Gates nói thêm. “Ngay từ đầu, Hạt đã yêu cầu tòa án làm rõ. Tòa án đã ra phán quyết. Tôi mong muốn được làm việc với Thượng viện để cung cấp thông tin mà họ đang yêu cầu ”.

Trát đòi hầu tòa được đưa ra sau những cáo buộc của cựu Tổng thống Donald Trump và những người đại diện của ông, bao gồm Luật sư Rudy Giuliani về những bất thường và gian lận bầu cử.

Một cuộc tranh cãi về cuộc bầu cử bắt đầu khi cựu Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Eddie Farnsworth tổ chức một phiên điều trần để chất vấn các quan chức Hạt về cuộc bầu cử. Các Thượng nghị sĩ Farnsworth và Fann sau đó đã ban hành một số trát đòi hầu tòa, khiến Hạt Maricopa khiếu kiện. Trát đòi hầu tòa đã được ban hành lại vào tháng Giêng.

Không rõ Ban giám sát Maricopa có kháng cáo quyết định của Thẩm phán Thomason hay không. The Epoch Times đã liên hệ với quận để bình luận.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạt Maricopa của Arizona sẽ phải chuyển 2,1 triệu lá phiếu bầu cử tháng 11/2020 cho Thượng viện