Hạt Maricopa và Công ty Dominion chống lại trát đòi hầu tòa của Thượng viện Arizona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hạt lớn nhất của bang Arizona và Công ty cung cấp hệ thống máy bỏ phiếu Dominion hôm thứ Hai ngày 2/8 đã tuyên bố phản đối vòng trát đòi hầu tòa mới nhất của Thượng viện tiểu bang, liên quan đến cuộc tranh cãi kết quả bầu cử Hạt Maricopa bắt đầu từ năm ngoái.

Trong một phiên họp kín, Hội đồng Giám sát của Hạt Maricopa đã quyết định không cung cấp thêm bất kỳ tài liệu hoặc thông tin liên quan đến bầu cử nào cho Thượng viện Arizona, mặc dù một thẩm phán hồi đầu năm đã ra phán quyết trát đòi hầu tòa là hợp pháp.

Trong một bức thư dài 6 trang gửi Kory Langhofer, công tố viên của Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann, các quan chức Hạt nói rằng họ đã cung cấp cho các thanh tra được bà Fann thuê những thông tin cần thiết và sẽ không cung cấp phần thông tin còn lại, hoặc ít nhất vào giai đoạn này.

Bà Fann yêu cầu đệ trình phong bì phiếu bầu hoặc hình ảnh phong bì phiếu bầu cử; tên người dùng, mật khẩu và khóa bảo mật cho máy bầu cử; hồ sơ cử tri; bộ định tuyến hoặc hình ảnh bộ định tuyến; và các file log công cụ an ninh mạng Splunk.

Ông Allister Adel, công tố viên của Hạt nói với bà Fann rằng, Hạt đã cung cấp hình ảnh lá phiếu. Thư ký của Hạt, Stephen Richer, sẽ tự xuất trình các phong bì bỏ phiếu, nhưng chỉ khi có xác nhận “đã áp dụng các biện pháp an ninh thích hợp”, ông Adel viết. Ông Richer cũng sẽ làm việc để lập hồ sơ cử tri.

Các quan chức cho biết Hạt không có tên người dùng, mật khẩu hoặc khóa bảo mật được yêu cầu cho các máy. Hơn nữa, yêu cầu được đưa ra là không thích hợp vì máy móc đã được trả lại cho Hạt, họ nói. Ngoài ra, họ từ chối bàn giao bộ định tuyến hoặc hình ảnh bộ định tuyến hoặc file log công cụ an ninh mạng Splunk, cho rằng làm như vậy sẽ là một rủi ro bảo mật.

Thượng viện bang Arizona ở Phoenix, Ariz., Được xem vào ngày 2/8/2021. (Allan Stein / The Epoch Times)

Ông Adel nói thêm, trát đòi hầu tòa mới nhất có thể không hợp pháp vì nó được ban hành trong khi Thượng viện tiểu bang vắng mặt trong phiên họp. Hạt đã đưa ra một loạt các phản đối chung tương tự — chẳng hạn như mô tả trát đòi hầu tòa là “quá đà” — điều mà nó đã làm vào năm ngoái, dẫn đến một cuộc đấu tranh tại tòa án kết thúc khi Thẩm phán Timothy Thomason của Tòa án Thượng thẩm Hạt Maricopa ra phán quyết rằng trát đòi hầu tòa là hợp lệ.

Trong một bức thư riêng gửi cho ông Langhofer, luật sư đại diện cho Dominion cho biết, trát đòi hầu tòa mà công ty nhận được là “sai sót về mặt pháp lý”.

Luật sư Eric Spencer cáo buộc rằng trát vi phạm các quyền về thủ tục tố tụng của Dominion, quyền của Tu chính án thứ tư chống lại các cuộc khám xét và tịch thu không hợp lý cũng như các quyền của nó theo Điều khoản về các vấn đề riêng tư trong Hiến pháp bang Arizona.

“Bởi vì Trát đòi hầu tòa là bất hợp pháp và không thể thi hành, Dominion hy vọng rằng việc kiện tụng về Trát đòi hầu tòa sẽ không cần thiết. Tuy nhiên, nếu việc kiện tụng có kết quả, Dominion dự định theo đuổi tất cả các biện pháp khắc phục có thể, bao gồm (nhưng không nhất thiết giới hạn bởi) việc thu hồi phí, chi phí và thiệt hại của luật sư" theo luật tiểu bang, ông Spencer nói.

Công ty Dominion cũng phản đối các yêu cầu cung cấp hồ sơ công khai do Thượng viện Arizona đưa ra nhằm tìm kiếm hồ sơ từ công ty Dominion. Giám đốc điều hành John Poulos nói với luật sư đại diện Thượng viện Langhofer rằng Dominion không phải là cơ quan công quyền và do đó “không có nghĩa vụ cung cấp hồ sơ của mình để công chúng kiểm tra”.

Ông cũng cáo buộc rằng các khóa bảo mật và mật khẩu cần thiết để truy cập vào một số cấp độ của các máy được sử dụng ở Hạt Maricopa — những máy móc mà Hạt tuyên bố rằng họ không nắm giữ — không phải là hồ sơ công khai.

“Theo đó, vì Luật không được áp dụng, Dominion sẽ không lập hoặc cho phép kiểm tra các tài liệu được yêu cầu”, ông Poulos nói.

Thượng nghị sĩ Arizona Warren Petersen (trái) và Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann (phải) trong phiên điều trần về cuộc thanh tra của Hạt Maricopa ở Phoenix, Ariz., Vào ngày 15/7/2021. (Allan Stein / Epoch Times)

Bà Fann, một thành viên Đảng Cộng hòa đã khởi xuất cuộc thanh tra, nói với The Epoch Times trong một email rằng Thượng viện Arizona đang chuẩn bị phản hồi chính thức cho Hạt và Công ty Dominion.

Ông Randy Pullen, một thanh tra viên đã nghỉ hưu và từng là chủ tịch Đảng Cộng hòa Arizona, người đóng vai trò là phát ngôn viên của cuộc thanh tra, đã không đưa ra bình luận trước khi bài báo này được xuất bản.

Thượng nghị sĩ Arizona Wendy Rogers, một thành viên Đảng Cộng hòa, nói với The Epoch Times rằng các thượng nghị sĩ đã nhận được thư.

“Chúng tôi không nản lòng và không lùi bước, và chúng tôi sẽ theo đuổi các hành động chính thức hơn ở đây trong nay mai”, bà nói.

Hành động đó có thể sẽ không bao gồm một cuộc bỏ phiếu khác về việc Hội đồng quản trị của Hạt Maricopa coi thường lệnh tòa và các thủ tục tố tụng. Thượng viện Arizona hiện không họp, và hai thành viên Đảng Cộng hòa cho biết họ hiện phản đối cuộc thanh tra, có nghĩa là một cuộc bỏ phiếu như vậy có thể sẽ thất bại.

“Hãy theo dõi tiến triển của vụ việc”, bà Rogers nói. "Chúng tôi chắc chắn sẽ không bị tiếp tục cản trở".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạt Maricopa và Công ty Dominion chống lại trát đòi hầu tòa của Thượng viện Arizona