Hậu quả nào cho vị giáo sư Harvard vì lòng tham mà hợp tác với Đại học Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/7, các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã buộc tội một giáo sư hóa học tại trường Đại học Harvard vì đã không báo cáo số tiền mà ông được nhận từ một trường đại học ở Trung Quốc cho Sở Thuế vụ (IRS), cơ quan truy thu thuế của chính phủ Hoa Kỳ.

Giáo sư Charles Lieber, 61 tuổi, là cựu chủ tịch khoa hóa học và hóa sinh của Đại học Harvard. Ông Lieber đã bị bắt vào tháng Một vì cáo buộc nói dối về việc tham gia chương trình tuyển dụng nhân tài của nhà nước Trung Quốc có tên là “Kế hoạch Ngàn Người tài”.

Vào tháng Sáu, giáo sư Lieber đã bị truy tố về 2 tội danh khai báo sai sự thật cho chính quyền liên bang.

Chương trình thu hút tài năng đã được Bắc Kinh triển khai vào năm 2008, để tuyển dụng các nhà nghiên cứu khoa học và công nghệ đầy triển vọng từ nước ngoài đến làm việc tại Trung Quốc. Mục tiêu cuối cùng của chương trình này là để phục vụ tham vọng thống trị công nghệ toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm 28/7, một bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố ông Lieber về 2 tội danh liên quan đến việc lập và đăng ký khai thuế thu nhập sai, cùng 2 tội danh không nộp báo cáo cho IRS về các tài khoản từ ngân hàng nước ngoài và tài khoản tài chính (còn được gọi là báo cáo FBAR), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết.

Theo các tài liệu của tòa án, ông Lieber bắt đầu làm việc cho Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) với tư cách là một “nhà khoa học chiến lược” vào năm 2011. Ông cũng là người tham gia trong chương trình Kế hoạch Ngàn Người tài theo hợp đồng thời vụ ít nhất là từ năm 2012 đến 2017.

Theo hợp đồng 3 năm của ông trong chương trình này (từ 2012 đến 2015), WUT đã trả cho giáo sư Lieber mức lương là 50.000 USD mỗi tháng (khoảng 1,16 tỷ VNĐ) với mức sinh hoạt phí lên tới 150.000 USD (3,48 tỷ VNĐ), theo các công tố viên. Ông cũng nhận được 1,5 triệu USD (khoảng 34,8 tỷ VNĐ) để thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu tại WUT.

Ngoài ra, các công tố viên còn chỉ ra rằng ông Lieber đã nói dối chính quyền liên bang Hoa Kỳ về việc tham gia vào chương trình "Ngàn người tài" và mối quan hệ của ông với WUT trong năm 2018 và 2019.

Giáo sư Lieber đã không tiết lộ thu nhập của mình từ WUT và chương trình Ngàn người tài trên tờ khai thuế thu nhập liên bang năm 2013 và 2014. Thêm vào đó, ông cũng không tiết lộ tài khoản ngân hàng của mình tại một ngân hàng Trung Quốc. Đây là tài khoản mà WUT gửi tiền lương cho ông hàng tháng. Theo các công tố viên, giáo sư Lieber đã mở tài khoản ngân hàng với các quan chức của WUT trong chuyến đi của ông tới Vũ Hán hồi năm 2012.

Theo trang web của IRS, các cá nhân và tập đoàn ở Hoa Kỳ cần nộp FBAR khi tài khoản ngân hàng nước ngoài của họ có hơn 10.000 USD (khoảng 231,8 triệu VNĐ) vào bất kỳ thời điểm nào trong năm dương lịch cần báo cáo.

Đồng thời khi nhận tài trợ từ trường đại học Trung Quốc, giáo sư Lieber cũng tiếp nhận tài trợ của liên bang từ Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Viện này luôn yêu cầu người nhận tài trợ của viện phải báo cáo các hoạt động của họ tại nước ngoài.

Ông Lieber giữ vai trò điều tra viên chính của Nhóm nghiên cứu Lieber tại Đại học Harvard. Ông đã được NIH và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tài trợ hơn 15 triệu USD (khoảng 347,7 tỷ VNĐ) cho các nghiên cứu từ kể từ năm 2008, theo tài liệu của tòa án.

Hiện giáo sư Lieber phải đối mặt với án tù 3 năm và mức phạt 100.000 USD (khoảng 2,318 tỷ VNĐ) vì khai thuế thu nhập sai. Cáo buộc thứ 2 về việc không nộp FBAR có thể phải chịu tới 5 năm tù và mức phạt 250.000 USD (khoảng 5,8 tỷ VNĐ).

Các quan chức Hoa Kỳ đã theo dõi chặt chẽ Kế hoạch Ngàn Người tài và các chương trình tuyển dụng việc làm tương tự khác của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Ngày 7/7, giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray đã cảnh báo về động cơ của Trung Quốc trong một bài phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Washington.

“Thông qua các chương trình tuyển dụng nhân tài, như Chương trình Ngàn Người tài, chính phủ Trung Quốc cố gắng bí mật lôi kéo các nhà khoa học mang kiến ​​thức và sự cải tiến của chúng ta về lại Trung Quốc - ngay cả khi điều đó có nghĩa là đánh cắp thông tin độc quyền hoặc vi phạm kiểm soát xuất khẩu và quy tắc xử lý xung đột lợi ích”, giám đốc Wray nói.

Hồi tháng Năm, một giáo sư tại Đại học Arkansas đã bị buộc tội gian lận tài chính thông qua mạng viễn thông vì không tiết lộ các khoản tài trợ ông nhận được từ chương trình Ngàn Người tài, trong khi ông cũng đồng thời nhận được tài trợ từ NASA. Trong cùng tháng đó, một cựu giáo sư của Đại học Emory đã bị kết án vì gian lận thuế liên quan đến thu nhập của ông khi cũng tham gia vào chương trình Ngàn Người tài nói trên.

Ông Wray nói thêm rằng: “Thẳng thắn mà nói, điều này có nghĩa là người nộp thuế ở Mỹ đang hỗ trợ tài chính một cách hiệu quả cho sự phát triển công nghệ của chính Trung Quốc. Trung Quốc sau đó sẽ tận dụng những nguồn thu lợi bất chính của mình để cắt bỏ các tổ chức và công ty nghiên cứu của Hoa Kỳ, làm giảm bớt sự tiến bộ của đất nước chúng ta và lấy đi các công việc của người dân Mỹ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hậu quả nào cho vị giáo sư Harvard vì lòng tham mà hợp tác với Đại học Trung Quốc?