Hãy dành một phút mặc niệm Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rạng sáng ngày 7/1, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã điều động hơn 1.000 cảnh sát đột kích vào nhiều nhà và văn phòng, đồng thời bắt giữ 53 nhà hoạt động chính trị dân chủ Hong Kong. Vào tháng Ba, Bộ Tư pháp Hong Kong đã truy tố 47 người trong số họ, với cáo buộc lật đổ nhà nước, một cáo buộc dựa trên Luật An ninh Quốc gia Hong Kong mới.

Trong số những người bị truy tố có Martin Lee Chu-ming, cố vấn cấp cao đã nghỉ hưu của Hong Kong, người sáng lập Đảng Dân chủ Thống nhất Hong Kong, cựu thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) và là thành viên của Ủy ban Soạn thảo Luật Cơ bản Hong Kong; Jimmy Lai Chee-ying, chủ sở hữu của tờ Apple Daily của phương tiện truyền thông tự do Hong Kong; Lee Cheuk-yan, nhà tổ chức công đoàn Hong Kong nổi tiếng, cựu thành viên Hội đồng Lập pháp, và là một trong những người sáng lập Đảng Lao động Hong Kong; Benny Tai Yiu-ting, cựu phó giáo sư luật tại Đại học Hong Kong; và nhà hoạt động chính trị trẻ Joshua Wong Chi-Mush nổi lên từ Phong trào Umbrella. Joshua đã bị giam trong tù vì một vụ án khác và bị bắt một lần nữa trong chính nhà tù.

Mọi việc đều bắt đầu từ trước năm 2014, nhưng chúng ta hãy bắt đầu từ năm 2014.

Luật Cơ bản của Hong Kong quy định rằng Hội đồng Lập pháp LegCo và Đặc khu trưởng Hong Kong cuối cùng sẽ được bầu theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Từ năm 1997 đến năm 2014, trong 17 năm kể từ khi Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc, không có tiến triển nào về chế độ phổ thông đầu phiếu. Một nửa trong số 70 thành viên của Hội đồng Lập pháp được bầu theo phương thức phổ thông đầu phiếu, trong khi Đặc khu trưởng được bầu bởi cái gọi là Ủy ban bầu cử với 1.200 người. Đảng Dân chủ Hong Kong đã đưa ra một biểu mốc thời gian cải cách chính trị để Bắc Kinh xác nhận khi nào Hong Kong có thể thực hiện chế độ phổ thông đầu phiếu kép.

Năm 2014, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh (cơ quan thường trực của cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc cộng sản) đã thông qua cái gọi là kế hoạch cải cách chính trị, nhấn mạnh rằng, để đảm bảo, các ứng cử viên cho chức vụ Đặc khu trưởng phải được xác nhận bởi một ủy ban bầu cử gồm 1.200 người. Kế hoạch đề cử công dân do Đảng Dân chủ đề xuất là một điều khoản trong chế độ phổ thông đầu phiếu ở tất cả các quốc gia, hoặc là một lựa chọn “khác” trong lá phiếu cho công chúng. Tuy nhiên, Ủy ban đã bác bỏ tất cả các đề xuất. Nói cách khác, Bắc Kinh sẽ đưa kẻ xấu A và kẻ xấu B thông qua Ủy ban Bầu cử Hong Kong dưới sự kiểm soát của họ, và người Hong Kong sẽ chọn một trong hai người này.

Đây là lý do tại sao năm 2014 Phong trào Umbrella (Ô dù) bùng nổ ở Hong Kong.

Vào năm 2019, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga của Hong Kong đã đề xuất sửa đổi luật dẫn độ để cho phép dẫn độ về Trung Quốc đại lục xét xử bất kỳ tội phạm nào bị Trung Quốc cáo buộc, mà không cần thông qua Tòa án Hong Kong. Điều này đã kích động phong trào phản kháng ở Hong Kong vào năm 2019.

Vào tháng 11/2019, trong cuộc bầu cử Hội đồng Đặc khu hành chính Hong Kong, toàn bộ phe dân chủ đã giành được hơn 80% số ghế. Trong quá khứ, các nhóm ủng hộ cộng sản kiểm soát các hội đồng của thành phố và đã đầu tư phát triển ở các cộng đồng cơ sở trong nhiều năm. Nhưng lần này, họ đã bị đánh bại một cách long trời lở đất, và Bắc Kinh đã bị sốc.

Vào ngày 30/6/2020, Ủy ban đã thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, được đưa vào Luật Cơ bản như một phụ lục. Các quy định của luật này hoàn toàn khác với các luật của Anh-Mỹ trước đây. Luật quy định rằng, Bắc Kinh có thể thành lập cơ quan an ninh nhà nước tại Hong Kong. Các vụ án thuộc thẩm quyền của đặc khu sẽ được trực tiếp truy tố và xét xử bởi các tòa án ở Trung Quốc đại lục. Đồng thời, luật cũng quy định rằng cảnh sát Hong Kong thành lập một bộ phận an ninh quốc gia và các vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan này sẽ được xét xử bởi “các thẩm phán đặc biệt được chỉ định”.

Hong Kong ban đầu dự kiến ​​tổ chức cuộc bầu cử LegCo lần thứ bảy vào tháng 9 năm 2020. Đảng Dân chủ đã tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ toàn thể vào tháng 7/2020, hy vọng rằng các công dân sẽ quyết định ai sẽ tranh cử các ghế trong LegCo. Hình thức bầu cử sơ bộ này tương tự cuộc bầu cử sơ bộ nội đảng của các đảng chính trị Hoa Kỳ và không có ràng buộc về mặt pháp lý. Vào ngày hôm đó, số phiếu bầu cho cuộc bầu cử sơ bộ lên tới 610.000 phiếu.

Chính quyền Hong Kong sau đó đã thông báo rằng họ sẽ hủy bỏ cuộc bầu cử LegCo dự kiến ​​ban đầu vào tháng 9 vì “dịch bệnh nghiêm trọng”.

Sau tháng 9, Bắc Kinh đã chỉ định gia hạn LegCo thêm một năm. Một số thành viên Đảng Dân chủ phản đối việc chính phủ Hong Kong hủy bỏ cuộc bầu cử LegCo và đã từ chức để phản đối, nhưng hầu hết các thành viên dân chủ vẫn ở lại trong Hội đồng Lập pháp.

Đến tháng 11, Bắc Kinh qua mặt Tòa án Hong Kong và Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Trung Quốc trực tiếp tuyên bố truất quyền tư cách của 4 nhà lập pháp đối lập. Cách tiếp cận này khiến Bộ Tư pháp phải nộp đơn yêu cầu trọng tài xem xét về năng lực và phẩm chất của nhà lập pháp và thay mặt tòa án đưa ra phán quyết. Điều này bỏ qua Luật cơ bản của Hong Kong. Theo Luật Cơ bản, Ủy ban không thể làm luật cho Hong Kong, mà chỉ có thể dựa vào Luật Cơ bản.

Sau đó, 15 đại biểu quốc hội theo khuynh hướng dân chủ còn lại đã bày tỏ sự phản đối của họ bằng cách từ chức tập thể. Các thành viên còn lại của LegCo là những người hoàn toàn thân Bắc Kinh. Theo luật, LegCo còn lại không đủ điều kiện để thông qua bất kỳ nghị quyết nào, vì có ít hơn 2/3 thành viên trong tổng số 70 thành viên.

Sau đó, xảy ra vụ bắt giữ hàng loạt vào ngày 6/1 năm nay.

Tất nhiên, tình hình này vẫn chưa kết thúc ở đây.

Tại cuộc họp ngày 5/3, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã xem xét dự thảo quyết định sẽ thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc sẽ trực tiếp ban hành luật pháp cho hệ thống chính trị của Hong Kong.

Ông Vương Thần, phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc cho biết tại cuộc họp rằng, điểm mấu chốt là phải đảm bảo rằng Hong Kong vận hành dưới sự lãnh đạo của “những người yêu nước”, tức là những người yêu ĐCSTQ. Bắc Kinh muốn tái cơ cấu Ủy ban Bầu cử Hong Kong, thay đổi quy mô, thành phần và phương thức hình thành. Không chỉ Ủy ban Bầu cử sẽ tiếp tục bầu giám đốc điều hành mà còn cho phép 1.200 thành viên của Ủy ban bầu chọn “tỷ lệ phần trăm lớn hơn” trong số các thành viên của LegCo.

Ngoài ra, Ủy ban bầu cử sẽ có chức năng mới là trực tiếp tham gia và đề cử tất cả các ứng cử viên cho LegCo, cũng như đánh giá năng lực của họ.

Nói một cách đơn giản, Hong Kong đã bị tước quyền lập pháp trong các cuộc bầu cử địa phương. Về cơ bản mà nói, Hong Kong hiện đang bị tước quyền lập pháp độc lập, bởi vì trong tương lai, theo ĐCSTQ, thành viên LegCo sẽ được bầu với “một tỷ lệ lớn” bởi 1.200 thành viên của Ủy ban bầu cử thay vì thông qua cuộc bầu cử mỗi cử tri một phiếu.

Đến thời điểm này, chúng ta có thể kết luận rằng Hong Kong, được mệnh danh là Hòn ngọc Phương Đông, một thành phố cảng tự do lớn nhất ở Đông Á và đứng đầu thế giới về Chỉ số Tự do Kinh tế Thế giới trong nhiều năm, đã chính thức chết. Tương lai của Hong Kong sẽ không khác nhiều so với Thâm Quyến và Thượng Hải.

Hong Kong giờ đã chết. Tôi thực sự thích thành phố này, nơi tôi đã sống trong nhiều năm, nhưng Hong Kong giờ đã chết.

Trong thời kỳ Đại nhảy vọt và Đại nạn đói ở Trung Quốc vào những năm 1960, với một lượng lớn thực phẩm gửi từ Hong Kong vào đại lục, người Hong Kong đã cứu được bao nhiêu mạng người đại lục? Khi Trung Quốc bắt đầu cải cách và mở cửa vào những năm 1980, người Hong Kong đã mang lại bao nhiêu tiền cho đại lục? Có bao nhiêu công ty được thành lập? Bao nhiêu sản phẩm từ Trung Quốc đại lục đã được đưa ra thị trường quốc tế? Hong Kong là động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn đầu cải cách và mở cửa ở Trung Quốc đại lục, cũng như từng là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Trước đây, nhiều người ở Hong Kong tin vào chỉ thị nội bộ của cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, "nước giếng không phạm nước sông" (có nghĩa là hai bên không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau). Bây giờ người dân Hong Kong đã hoàn toàn tỉnh táo.

Trong 20 năm qua, ở Hong Kong đã xảy ra chiến tranh, nhưng ít người nhận ra rằng kẻ thù của họ không phải là chính quyền Hong Kong, không phải cái gọi là thiết lập, mà là ĐCSTQ. Mặt khác, chừng nào còn tồn tại chế độ độc tài độc đảng của ĐCSTQ, thì sẽ không có hòa bình cho các khu vực và quốc gia xung quanh. Đối với Hoa Kỳ cũng vậy.

Tác giả: Alexander Liao

Alexander Liao là một nhà báo và chuyên mục nghiên cứu về các vấn đề quốc tế ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông đã xuất bản một số lượng lớn các báo cáo, bài bình luận và các chương trình video trên các tờ báo và tạp chí tài chính Trung Quốc ở Hoa Kỳ và Hong Kong.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hãy dành một phút mặc niệm Hong Kong