Hệ thống Patriot ở Ukraine có khả năng bị hư hại sau đòn tập kích của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất đang được Ukraine sử dụng có thể đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Nga, hai quan chức Mỹ tiết lộ hôm thứ Ba (16/5), đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống này dường như không bị phá hủy.

Một quan chức Mỹ giấu tên và trích dẫn thông tin ban đầu cho biết, Washington và Kyiv đã thảo luận về cách tốt nhất để sửa chữa hệ thống và tại thời điểm này, có vẻ như hệ thống này sẽ không bị dỡ bỏ khỏi Ukraine.

Quan chức này nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong những ngày tới và thông tin có thể thay đổi theo thời gian.

Hệ thống Patriot là một trong hàng loạt các hệ thống phòng không tinh vi mà phương Tây cung cấp giúp Ukraine đẩy lùi chiến dịch không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở năng lượng và các địa điểm khác.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, nó có thể chống máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Nó thường bao gồm các bệ phóng cùng với radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba (16/5) cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo bằng tên lửa Kinzhal "siêu vượt âm" từ một cuộc tấn công trong đêm vào Ukraine.

"Các tên lửa tấn công chính xác tầm xa còn nhắm mục tiêu vào kho chứa đạn, vũ khí, thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp. Tất cả mục tiêu đều bị đánh trúng", Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Quân đội Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công.

Đây là lần đầu tiên Nga thông báo phá hủy tổ hợp Patriot mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Nếu được xác thực, đây sẽ là tổn thất rất lớn với lưới phòng không Ukraine, bởi Patriot từng được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời nước này.

Ukraine trước đó cho biết họ đã bắn hạ 18 tên lửa của Nga chỉ trong một đêm, bao gồm cả một loạt 6 quả Kinzhal. Tuy nhiên Khi được hỏi về tuyên bố của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bác bỏ nó, theo RIA.

Đại tướng Valeriy Zaluzhnyi, tư lệnh quân đội Ukraine, cho hay Nga đã phóng 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal từ tiêm kích MiG-31K, 9 tên lửa hành trình Kalibr từ chiến hạm ở Biển Đen, ba tên lửa đạn đạo Iskander, 6 máy bay không người lái (UAV) Shahed-136/131, cùng ba UAV trinh sát cấp chiến thuật và chiến dịch trong đợt tập kích Kyiv rạng sáng 16/5.

Video trên mạng xã hội cho thấy tổ hợp được cho là Patriot của Ukraine khai hỏa 30 tên lửa trong hai phút để đối phó đòn không kích từ Nga. Tuy nhiên, sau khi loạt tên lửa này khai hỏa, một chớp lửa lớn bùng lên tại trận địa phòng không, dường như do một tên lửa đối phương lao vào.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nhận định Nga từng phát hiện vị trí trận địa Patriot tại Kiev và quyết định tập kích bằng một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal rạng sáng 4/5. Tuy nhiên, đòn tấn công thất bại khi quân đội Ukraine khai hỏa nhiều quả đạn Patriot để bắn hạ tên lửa Kinzhal của Nga.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống Patriot ở Ukraine có khả năng bị hư hại sau đòn tập kích của Nga