Hệ tư tưởng và những tham vọng toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tổng thống Trump hiểu rằng hòa bình lâu dài đến từ sức mạnh. Chúng ta là quốc gia mạnh nhất trên thế giới và chúng ta sẽ không khuất phục trước ĐCSTQ… Chính quyền Trump đang chống lại hoạt động thâm hiểm của ĐCSTQ…”

Phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Robert C. O’Brien vào ngày 24 tháng 6 năm 2020, tại thành phố Phoenix, Arizona, Hoa Kỳ.

Xin chúc mừng nhà máy TSMC sắp tới Arizona. Tôi có thể nói với các bạn rằng có 49 thống đốc khác đang có chút ghen tị với Thống đốc Ducey vào thời điểm này. Thật là một thành tựu to lớn cho chính quyền của các bạn và thật tuyệt vời cho an ninh quốc gia của chúng ta khi đưa chuỗi cung ứng của chúng ta quay trở lại Hoa Kỳ, đặc biệt là khi chúng ta đang xử lý công nghệ quan trọng, chip máy tính, chip sử dụng kép. Điều này không chỉ quan trọng đối với việc phục vụ đời sống thường ngày của chúng ta, ví như điện thoại, máy tính, máy rửa chén, tủ lạnh chúng ta sử dụng, mà còn quan trọng đối với quân đội của chúng ta nữa. Các bạn có một số công ty hàng không vũ trụ tuyệt vời đang làm việc tại bang Arizona sẽ được hưởng lợi từ việc các nhà cung cấp của họ ở gần công ty hơn. Xin chúc mừng người dân bang Arizona!

Thật tuyệt vời khi có mặt tại Cơ quan Thương mại bang Arizona. Xin chúc mừng cơ quan này vì sự hỗ trợ tuyệt vời đã dành cho Thống đốc và chính quyền của ông khi không chỉ đưa người Đài Loan đến đây mà còn đưa nhiều nhà máy sản xuất khác quay trở lại Hoa Kỳ, [cụ thể là] đến bang Arizona với ánh nắng mặt trời và thời tiết tuyệt vời. Thật tuyệt khi được quay trở lại đây trên bờ biển phía tây. Những người trên khắp thế giới đang đến bang Arizona và miền Tây nước Mỹ để thấy được rằng có một phần khác của đất nước này, ngoài Washington, D.C. và New York. Khi hoạt động sản xuất trở lại đất nước này, bang Arizona sẽ đứng đầu danh sách của họ (các nhà máy sản xuất). Xin chúc mừng, ngài Thống đốc!

Tôi mang đến cho các bạn lời chào từ Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald J. Trump. Tôi biết ông ấy đã ở đây ngày hôm qua. Thật là vinh dự khi đến đây ngay sau ông ấy. Tôi nghĩ rằng có một số tin tốt khác nữa; bạn sẽ thấy Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, người bạn thân của tôi, người có văn phòng ở dưới sảnh này, sẽ ở đây vào tuần tới.

Tôi trân trọng nhận lời mời để đến thảo luận với Thống đốc và các đồng nghiệp của ông ở bang Arizona về một vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ: sự thách thức mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra cho Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta là có tầm quan trọng cấp bách đối với chúng ta hiện nay. Phát biểu của tôi là bước đầu tiên trong một số bài phát biểu mà các quan chức chính quyền cấp cao sẽ đưa ra về vấn đề này trong vài tuần tới. Các bạn sẽ sớm được nghe từ Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo, Bộ trưởng Tư pháp Barr và Giám đốc FBI Chris Wray về vấn đề này.

Hoa Kỳ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, cuối cùng đã thức tỉnh trước mối đe dọa từ các hành động của ĐCSTQ đối với nhiều phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Trong nhiều thập kỷ, theo sự hiểu biết sáng suốt thường thấy trong cả hai đảng chính trị Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp, học viện và truyền thông Hoa Kỳ, đã cho rằng đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi Trung Quốc mở rộng tự do hơn, trước tiên là về mặt kinh tế và sau đó là về mặt chính trị. Suy nghĩ này xuất phát khi chúng ta đã ngày càng mở cửa thị trường của mình sang Trung Quốc, chúng ta càng đầu tư vốn vào Trung Quốc, chúng ta càng đào tạo các quan chức Trung Quốc, các nhà khoa học, các kỹ sư và thậm chí cả các sĩ quan quân đội, Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên giống chúng ta.

Chính vì dưới tiền đề này, chúng ta đã chào đón Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 với những nhượng bộ và đặc quyền thương mại to lớn. Chúng ta đã xem nhẹ việc Trung Quốc có hành động ngược đãi nhân quyền trắng trợn, bao gồm sự kiện ở quảng trường Thiên An Môn. Chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước hành vi trộm cắp công nghệ trên diện rộng của Trung Quốc, điều này làm rò rĩ ​​toàn bộ “bí mật nội bộ” trong tất các lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ.

Khi Trung Quốc ngày càng giàu và mạnh hơn, chúng ta tin rằng ĐCSTQ sẽ tự do hóa để đáp ứng nguyện vọng dân chủ đang lên của người dân họ. Đây là một quan điểm rõ nét mang đậm chất Hoa Kỳ, vốn được sinh ra từ sự lạc quan bẩm sinh của chúng ta và qua kinh nghiệm chiến thắng của chúng ta trước chủ nghĩa Cộng sản Liên Xô. Thật không may, quan điểm này hóa ra rất ngây thơ.

Chúng ta không thể sai lầm hơn nữa và tính toán sai lầm này là thất bại lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ kể từ những năm 1930. Làm thế nào chúng ta đã phạm một sai lầm như vậy? Làm thế nào mà chúng ta lại không hiểu bản chất của ĐCSTQ?

Câu trả lời rất đơn giản: bởi vì chúng ta đã không chú ý đến hệ tư tưởng của ĐCSTQ. Thay vì lắng nghe những gì các nhà lãnh đạo ĐCSTQ nói và đọc những gì họ viết trong các tài liệu chính yếu của họ, chúng ta đã đóng đôi tai và nhắm đôi mắt của mình lại. Chúng ta tin vào những gì chúng ta muốn tin, rằng các Đảng viên chỉ theo chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc trên hình thức tên gọi của nó mà thôi.

Chúng ta hãy thanh tỉnh, ĐCSTQ là một tổ chức theo hệ tư tưởng toàn trị chuyên chế. Tổng Bí thư Tập Cận Bình tự coi mình là người kế nhiệm Josef Stalin. Trên thực tế, như nhà báo và cựu quan chức chính phủ Úc John Garnaut đã chỉ ra rằng, ĐCSTQ là “đảng cầm quyền cuối cùng không bao giờ chia rẽvới Stalin, với một phần ngoại lệ của Bắc Triều Tiên”. Vâng, Stalin - kẻ lãnh đạo chế độ độc tài tàn bạo và chính sách thảm khốc đã giết chết khoảng 20 triệu người Nga và những người khác thông qua nạn đói, cưỡng chế tập thể hóa, hành quyết và các trại lao động.

Dưới sự cai trị của ĐCSTQ, các cá nhân chỉ đơn thuần là một phương tiện được sử dụng nhằm đạt được mục đích cuối cùng là tập thể hóa chính quyền quốc gia. Do đó, các cá nhân có thể dễ dàng hy sinh cho các mục tiêu của chính quyền quốc gia. Các cá nhân không có được giá trị bản sắc riêng. Họ tồn tại là để phục vụ chính quyền quốc gia; chứ không phải chính quyền tồn tại để phục vụ họ.

Những khái niệm này nghe có vẻ xa vời và lỗi thời đối với chúng ta. Rốt cuộc, chúng là những khái niệm cũ được sinh ra cách đây một thế kỷ rưỡi ở châu Âu. Chúng đã được Nga thực hiện cách đây một thế kỷ, và sau đó bị loại bỏ đi cách đây 30 năm như là một thực nghiệm chính trị thất bại tốn kém nhất trong lịch sử. Nhưng ở Trung Quốc, những lý tưởng này vẫn được duy trì như là nguyên tắc cơ bản đối với ĐCSTQ, cũng giống như Hiến pháp và Tuyên ngôn Nhân quyền là nguyên tắc cơ bản đối với người dân Hoa Kỳ chúng ta vậy.

ĐCSTQ nhằm vào việc toàn quyền kiểm soát cuộc sống của người dân. Điều này có nghĩa là kiểm soát kinh tế, kiểm soát chính trị, kiểm soát thể chất, và có lẽ quan trọng nhất là kiểm soát tư tưởng.

Ông Garnaut đã chỉ ra rằng: “Trong nghệ thuật quản lý nhà nước kinh điển của Trung Quốc, có hai công cụ để giành được và duy trì quyền kiểm soát 'các ngọn núi và các dòng sông': thứ nhất là (武), vũ khí và bạo lực; và thứ hai là Văn (文), ngôn ngữ và văn hóa. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn tin rằng quyền lực bắt nguồn từ việc kiểm soát cả trên lĩnh vực vật chất và lĩnh vực văn hóa. Đối với Stalin, Mao Trạch Đông, và Tập Cận Bình, từ ngữ không phải là phương tiện của lý lẽ và thuyết phục. Chúng là những viên đạn. Từ ngữ là dùng để định nghĩa, cô lập và tiêu diệt đối thủ’’.

Tuyên truyền đóng vai trò chính trị chủ chốt đối với ĐCSTQ. Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thống trị tư tưởng chính trị được tuyên bố công khai và thực hiện đến cùng theo một cách đầy công kích. Năm 1989, ĐCSTQ bắt đầu tự tổ chức xoay quanh “an ninh hệ tư tưởng”, một thuật ngữ được lặp lại thường xuyên bởi các nhà lãnh đạo ĐCSTQ. Gần đây hơn, vào tháng 4/2013, chính quyền này đã ban hành một chính sách về cái mà họ gọi là “hiện trạng của hệ tư tưởng”. Nó cho rằng: “hoàn toàn không nên có cơ hội hay phương hướng nào cho việc lan truyền tư tưởng hay quan điểm không đúng đắn”.

Vì vậy, bên trong Trung Quốc, cách thức này có nghĩa là các buổi học bắt buộc về hệ tư tưởng của ĐCSTQvà việc bị yêu cầu phải tải xuống và sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh để giảng dạy cái gọi là “Tư tưởng Tập Cận Bình”. Nó có nghĩa là kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông nhà nước. Các nguồn thông tin bên ngoài bị cấm, từ các tờ báo nước ngoài đến Twitter, Facebook và WhatsApp. Tất cả nội dung được phát sinh bên trong Trung Quốc đều bị kiểm duyệt. Điều này có nghĩa tất cả mọi người từ các công dân viết blogs, các phóng viên và các luật sư đến các nhà hoạt động và những người có tín ngưỡng có thể bị bỏ tù vì đã bày tỏ bất kỳ những quan điểm nào trái ngược với đường lối của ĐCSTQ.

Và thực vậy, mới gần đây, từ ngày 1/1 đến ngày 4/4 năm nay, gần 500 cá nhân đã bị buộc tội chỉ vì nói về virus Corona Vũ Hán, vì điều này gây ảnh hưởng đối với ĐCSTQ và việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh này.

ĐCSTQ diễn giải lại các kinh điển tôn giáo, bao gồm cả Kinh thánh, để ủng hộ hệ tư tưởng của họ. Họ giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác trong các trại cải tạo, nơi những người này phải chịu sự giáo huấn chính trị và lao động cưỡng bức, trong khi con cái của họ bị nuôi dạy trong các trại trẻ mồ côi do ĐCSTQ điều hành. Quá trình này hủy hoại gia đình, tín ngưỡng, văn hóa, ngôn ngữ và cơ nghiệp của những người bị bắt giữ. Dưới sự điều hành của ĐCSTQ, thông tin bị kiểm soát chặt chẽ và các biểu đạt bị giám sát liên tục để chúng có thể bị dập tắt hoặc bị “uốn nắn” bởi chính quyền.

Người dân Hoa Kỳ nên lưu tâm về vấn đề này. Chúng ta không nên chỉ lo ngại cho người dân Trung Quốc mà còn cho chính chúng ta. Tham vọng kiểm soát hệ tư tưởng của ông Tập Cận Bình không chỉ giới hạn với chính người dân của ông ta. Mục tiêu của ĐCSTQ đã nêu ra là tạo ra một “Thế giới Đại đồng” và cải tạo lại thế giới theo ĐCSTQ. Nỗ lực kiểm soát tư tưởng vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc đang được tiến hành.

Trong thập kỷ qua, ĐCSTQ đã đầu tư hàng tỷ đô-la Mỹ vào các hoạt động tuyên truyền ở nước ngoài để đạt được ảnh hưởng lớn. ĐCSTQ đã loại bỏ các đơn vị truyền thông tiếng Trung “không thân thiện” trên toàn thế giới và gần như đã thành công. Hầu như tất cả các đơn vị truyền thông tiếng Trung ở Hoa Kỳ đều thuộc sở hữu hoặc hợp tác chặt chẽ với chính quyền này và họ cũng đang tìm đường thâm nhập vào đơn vị truyền thông tiếng Anh. Có hơn một chục đài phát thanh ở các thành phố trên khắp đất nước Hoa Kỳ, nơi người dân Hoa Kỳ nghe những tuyên truyền tinh vi về việc ủng hộ Bắc Kinh trên đài FM của họ.

Gần đây, tuyên truyền của Trung Quốc đã thuyết phục rất nhiều người dân Hoa Kỳ rằng một người lính Mỹ đã mang virus Corona mới đến Vũ Hán, trái ngược với việc Vũ Hán lây lan virus đến phần còn lại của thế giới. Một sự bịa đặt hoàn toàn của ĐCSTQ rằng người lính này và gia đình cô ấy cần một biệt đội an ninh cá nhân để bảo vệ họ khỏi các mối đe dọa tính mệnh. Sự việc này đã xảy ra ở Maryland.

Trên TikTok, một nền tảng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc với hơn 40 triệu người dùng là người dân Hoa Kỳ - chắc có lẽ có cả con cái và các đồng nghiệp trẻ tuổi của các bạn - những tài khoản chỉ trích các chính sách của ĐCSTQ thường xuyên bị gỡ bỏ hoặc bị xóa bỏ đi.

Tuần trước, Twitter đã tuyên bố việc đóng hơn 23.000 tài khoản có liên kết với ĐCSTQ dùng để tuyên truyền về Hong Kong và virus Corona Vũ Hán. Động thái mới nhất này diễn ra sau việc đã gỡ bỏ hơn 150.000 tài khoản có liên kết với ĐCSTQ vào tháng 8 năm ngoái, khi mà các tài khoản này đã được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch chống lại Hoa Kỳ và tạo ra ảo tưởng về sự ủng hộ rộng rãi đối với các chính sách của Bắc Kinh tại Hoa Kỳ. Đây chỉ là những tài khoản mà Twitter phát giác ra được. Còn có bao nhiêu [tài khoản] vẫn còn ngoài kia mà không bị phát hiện?

Vào tháng 3/2020, ĐCSTQ đã trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ đang làm việc cho tờ The New York Times, The Wall Street Journal và The Washington Post, gần như loại bỏ hoàn toàn việc đưa tin độc lập từ bên trong Trung Quốc về tình hình virus Corona Vũ Hán.

Ngoài việc tác động đến những thông tin mà công dân Hoa Kỳ nhận được về Trung Quốc, ĐCSTQ đang ngày càng sử dụng ảnh hưởng của mình để khống chế ngôn luận của người dân Hoa Kỳ. Khi đại học California tại San Diego mời Đức Đạt Lai Lạt Ma với tư cách là một diễn giả cho buổi khai giảng vào năm 2017, Bắc Kinh đã cấm sinh viên Trung Quốc đến thăm trường đại học này bằng tiền của chính phủ.

Khi tổng giám đốc của Houston Rockets đăng bài trên Twitter ủng hộ những người biểu tình ôn hòa ở Hong Kong, ĐCSTQ tuyên bố các trận đấu của đội bóng rổ này sẽ không được chiếu trên truyền hình Trung Quốc và sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để gây áp lực cho những người khác trong đội bóng rổ, kể cả các cầu thủ ngôi sao, để họ thay mặt Bắc Kinh chỉ trích bài đăng đó trên Twitter.

Dưới áp lực của ĐCSTQ, tập đoàn Marriott và hãng hàng không American, Delta và United Airlines, tất cả đã đều xóa những gì liên quan đến Đài Loan ra khỏi các trang web công ty của họ. Mercedes Benz thậm chí đã xin lỗi vì đăng một trích dẫn đầy cảm hứng từ Đức Đạt Lai Lạt Ma trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bắc Kinh đã sử dụng sức mạnh tài chính và việc tiếp cận thị trường để gây áp lực với Hollywood trong việc tự kiểm duyệt, khuyến khích các đạo diễn và nhà sản xuất bằng “tiền khích lệ” để tránh các chủ đề không thể vượt qua kiểm duyệt quốc gia tại Trung Quốc. Ví dụ, cờ Nhật Bản và Đài Loan được bỏ ra khỏi áo khoác của diễn viên Tom Cruise, trong phần tiếp theo “Maverick” của tập phim Top Gun. MGM bằng kỹ thuật số đã thay đổi danh tính, hậu kỳ, từ quân đội xâm lược Trung Quốc chuyển sang thành quân đội xâm lược Bắc Triều Tiên trong bản dựng lại của bộ phim “Red Dawn”.

ĐCSTQ đang cố gắng gây ảnh hưởng lên từng người dân Hoa Kỳ. Họ đang thu thập dữ liệu mật thiết nhất của các bạn - ngôn từ, hành vi, việc mua hàng, nơi ở, hồ sơ sức khỏe, các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, tin nhắn của bạn và lập bản đồ mạng lưới bạn bè, gia đình và người thân quen của bạn.

ĐCSTQ đạt được mục tiêu này, một phần, bằng cách trợ cấp cho các công ty phần cứng, phần mềm, viễn thông và thậm chí là di truyền học. Kết quả là, các tập đoàn như Huawei và ZTE đã đưa ra giá rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh và chịu lỗ để lắp đặt thiết bị của họ trên toàn cầu. Điều này có tác dụng là loại bỏ các nhà sản xuất phần cứng viễn thông của Hoa Kỳ và gây khó khăn cho Nokia và Ericsson. Tại sao họ làm điều đó? Bởi vì ĐCSTQ không theo đuổi lợi nhuận thu được từ phần cứng hay phần mềm viễn thông, mà là dữ liệu của các bạn. Họ sử dụng các “backdoors” (“cửa hậu” trong phần mềm là chương trình độc hại được tin tặc cài đặt trên hệ thống mục tiêu để kiểm soát và truy cập lại một cách dễ dàng) được tích hợp vào các sản phẩm để có được dữ liệu của bạn.

Khi ĐCSTQ không thể mua dữ liệu của bạn, họ sẽ đánh cắp chúng. Năm 2014, ĐCSTQ đã tấn công Internet lấy dữ liệu của hãng bảo hiểm Anthem mà không được cho phép, thu thập thông tin kín đáo về 80 triệu người dân Hoa Kỳ. Vào năm 2015, ĐCSTQ đã tấn công Internet lấy dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự, nơi lưu giữ thông tin bảo mật, có được dữ liệu kín của 20 triệu người Mỹ làm việc cho chính phủ liên bang. Năm 2017, nó đã tấn công Internet lấy dữ liệu của công ty tín dụng Equifax, gồm có tên, ngày sinh, số an sinh xã hội và điểm tín dụng của 145 triệu người dân Hoa Kỳ.

Năm 2019, ĐCSTQ đã tấn công Internet lấy dữ liệu của tập đoàn Marriot mà không được cho phép, thu thập thông tin về 383 triệu khách hàng, bao gồm cả số hộ chiếu của họ. Và vào năm 2016, một công ty Trung Quốc thậm chí đã mua ứng dụng hẹn hò Grindr để thu thập dữ liệu (bao gồm cả tình trạng nhiễm bệnh HIV của người dùng) trước khi chính phủ Hoa Kỳ buộc phải xóa bỏ ứng dụng này vì lý do an ninh quốc gia. Đây chỉ là một vài trong số các trường hợp mà chúng ta biết.

ĐCSTQ sẽ sử dụng dữ liệu này như thế nào? Theo cách tương tự như cách họ sử dụng dữ liệu trong lãnh thổ Trung Quốc: nhắm mục tiêu, dùng lời lẽ “ngon ngọt” để thuyết phục, gây ảnh hưởng, ép buộc và thậm chí đe dọa các cá nhân để nói và làm những việc phục vụ lợi ích của ĐCSTQ. Đây là “nhắm vào đối tượng một cách vi mô”, vốn vượt ra ngoài những giấc mơ điên rồ nhất của một nhà quảng cáo. Trung Quốc, không giống như các nhà quảng cáo, sẽ không bị ngăn chặn bởi các quy định của chính phủ. ĐCSTQ chỉ đơn giản là muốn biết mọi thứ về bạn, cũng giống như họ muốn biết hầu hết mọi thứ về mọi cá nhân sống ở Trung Quốc.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền và gây ảnh hưởng, ĐCSTQ còn sử dụng thương mại để ép buộc việc tuân thủ các điều kiện của mình. Khi nước Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và sự lan rộng của nó, ĐCSTQ đe dọa sẽ ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Úc và ngăn chặn các sinh viên và khách du lịch Trung Quốc đến Úc. Khi Úc từ chối nhượng bộ, Bắc Kinh đã thực hiện các đe dọa này, áp dụng mức thuế 80% đối với hàng xuất khẩu lúa mạch của Úc.

Các tổ chức quốc tế cũng là một phần trong kế hoạch Trung Quốc. Trung Quốc đã và đang tìm kiếm các vị trí đứng đầu trong nhiều cơ quan toàn cầu. Trung Quốc hiện đứng đầu bốn trong số mười lăm cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, nhiều hơn cả Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nga, các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ, cộng lại. Trung Quốc sử dụng các nhà lãnh đạo này để buộc các cơ quan quốc tế tuân theo các luận điểm trình bày của Bắc Kinh và lắp đặt thiết bị viễn thông của Trung Quốc trong các cơ sở của họ.

Ví dụ, kể từ khi ông Zhao Houlin nhận chức vụ tại Liên minh Viễn thông Quốc tế, ông bắt đầu tích cực thúc đẩy doanh số của Huawei. Tổng thư ký Fang Liu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã chặn sự tham gia của Đài Loan trong các cuộc họp của Đại Hội đồng và che đậy một vụ tấn công Internet lấy dữ liệu của Trung Quốc. ĐCSTQ đã sử dụng tư cách thành viên của Trung Quốc trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn những chỉ trích về sự lạm dụng nhân quyền của họ ở Tân Cương và Hong Kong.

Sự tiếp cận của ĐCSTQ mở rộng đến những người đứng đầu các tổ chức quốc tế không phải là quan chức Trung Quốc. Dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, và với một “cái giá phải trả” không thể chấp nhận được đối với tính mạng của con người, Tổng giám đốc Tedros của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã “rất nghe lời” khi sử dụng nhiều luận điểm trình bày của Trung Quốc về virus Corona Vũ Hán. Đến cuối tháng 1/2020, ông Tedros tuyên bố bệnh này không lây truyền từ người sang người. Ông phản đối những hạn chế đối với du lịch quốc tế. Đồng thời, Tedros ca ngợi Trung Quốc về việc hạn chế đi lại trong nước đối với cư dân Vũ Hán. Nói cách khác, họ (cư dân Vũ Hán) có thể đi du lịch nước ngoài, nhưng không thể đi lại và có nguy cơ mang virus đến Bắc Kinh hoặc Thượng Hải. Những chiến thuật của ĐCSTQ trong các tổ chức quốc tế, như chúng ta đã thấy với virus Corona Vũ Hán, là một nguyên nhân chính gây lo ngại không chỉ cho Hoa Kỳ, mà cho cả thế giới.

Tin tốt lành là dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, chúng tôi biết ĐCSTQ đang làm gì, chúng tôi đang nói rõ những điều đó ra, và chúng tôi đang có hành động quyết đoán để chống lại tất cả những điều đó.

Đầu tiên, Tổng thống Trump đã ngăn cản một số công ty đáp ứng cho bộ máy tình báo và bảo mật của ĐCSTQ (như là cho “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei) nhằm ngăn chặn ĐSCTQ không truy cập được dữ liệu cá nhân và riêng tư của chúng ta. Chính quyền cũng đặt ra các hạn chế đối với công nghệ bán dẫn của Hoa Kỳ đối với Huawei.

Thứ hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định các hoạt động tại Hoa Kỳ đối với 9 cơ quan tuyên truyền do nhà nước Trung Quốc kiểm soát (được xem là các phái đoàn ngoại giao). Các tổ chức này là cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ. Chỉ định này đặt ra các yêu cầu về việc báo cáo và hạn chế thị thực đối với các cơ quan được gọi là truyền thông này.

Thứ ba, Tổng thống Trump đã đặt ra các hạn chế xuất khẩu đối với 21 cơ quan chính phủ Trung Quốc và 16 công ty Trung Quốc đồng lõa trong chiến dịch đàn áp, giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát công nghệ cao của Trung Quốc để chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác; và chúng tôi đã ngăn chặn việc các quan chức đồng lõa trong các vụ lạm dụng này đi du lịch đến Hoa Kỳ. Chính quyền Hoa Kỳ cũng đã ngừng nhập khẩu hàng hóa bất hợp pháp được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc được cho là sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ .

Thứ tư, Tổng thống Trump đã rời khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc để phản đối việc cơ quan này hợp tác với Trung Quốc. Ông đã chấm dứt mối quan hệ của Hoa Kỳ với WHO, bởi vì phản ứng của họ đối với đại dịch cho thấy rằng họ đã thể hiện thái độ biết ơn đối với Trung Quốc. Thay vì tài trợ cho việc WHO tham nhũng ở Geneva với hơn 400 triệu đô-la Mỹ mỗi năm, Hoa Kỳ và những người đóng thuế hào phóng sẽ gửi số tiền đó trực tiếp đến nơi cần thiết nhất - cho các nhân viên y tế tuyến đầu đang phục vụ tại các nước đang phát triển trên khắp thế giới.

Thứ năm, Tổng thống Trump đã hạn chế khả năng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sử dụng các chương trình thị thực của sinh viên của để cài các sĩ quan và nhân viên của mình vào trong các trường cao đẳng và đại học của chúng ta để đánh cắp công nghệ, sở hữu trí tuệ và thông tin của Hoa Kỳ.

Thứ sáu, Tổng thống chuyển sang tạm dừng việc đầu tư của quỹ hưu trí nhân viên liên bang Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc, bao gồm các nhà thầu quân sự Trung Quốc và các nhà sản xuất thiết bị giám sát dùng để đàn áp các nhóm tín ngưỡng thiểu số. Ông ấy đang kiểm tra các hoạt động kế toán không minh bạch của các công ty Trung Quốc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Tuần này, Bộ Quốc phòng đang đệ trình lên Quốc hội một danh sách các công ty liên kết với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có các hoạt động tại Hoa Kỳ để người dân Hoa Kỳ được thông báo đầy đủ, chính xác về những người mà họ đang hợp tác kinh doanh.

Giờ đây, những bước đi này mới chỉ là khởi đầu khi Hoa Kỳ chỉnh sửa lại mối quan hệ một chiều, không công bằng trong 40 năm qua với Trung Quốc, vốn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phúc lợi kinh tế của đất nước chúng ta và gần đây, về bình ổn chính trị. Giống như thuế quan được Tổng thống đặt ra đối với các hoạt động thương mại không công bằng vào thời điểm đầu trong chính quyền của ông, sẽ còn nhiều điều nữa.

Tổng thống Trump hiểu rằng hòa bình lâu dài đến từ sức mạnh. Chúng ta là quốc gia mạnh nhất trên thế giới và chúng ta sẽ không khuất phục trước ĐCSTQ, như những hành động nêu trên đã chứng minh, Chính quyền Trump đang chống lại hoạt động thâm hiểm của ĐCSTQ. Chính quyền Trump sẽ lên tiếng và tiết lộ những gì ĐCSTQ đang âm mưu, và những gì họ đang lên kế hoạch - không chỉ đối với Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, mà còn đối với cả thế giới.

Cùng với các đồng minh và cộng sự của chúng ta, chúng ta sẽ chống lại các nỗ lực của ĐCSTQ nhằm thao túng người dân và chính phủ của chúng ta, gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta và làm suy yếu chủ quyền của chúng ta. Thời của sự thụ động và ngây thơ của người dân Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã qua rồi.

Chúng ta sẽ trung thực với các nguyên tắc của chúng ta, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, điều này trái ngược hoàn toàn với hệ tư tưởng Mac-Lênin mà ĐCSTQ đi theo. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, chúng tôi sẽ khuyến khích sự đa dạng trong suy nghĩ, chống lại các nỗ lực khống chế việc ngôn luận hay [chống lại các nỗ lực] khuyến khích việc tự kiểm duyệt, bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dân Hoa Kỳ, và trên hết, tiếp tục tuyên bố rằng tất cả phụ nữ và nam giới đều được Thiên Chúa trao cho quyền tự do, quyền được sống, và quyền mưu cầu hạnh phúc.

Tôi muốn nói rõ ràng trước khi kết thúc - chúng ta có sự tôn trọng và ngưỡng mộ sâu sắc đối với người dân Trung Quốc. Hoa Kỳ có một lịch sử lâu dài về tình hữu nghị với quốc gia Trung Quốc. Nhưng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc hay người dân Trung Quốc.

Đối với ĐCSTQ, tôi nói, như thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 gần đây đã chỉ ra, chính phủ của chúng ta có thể có mối quan hệ hữu ích. Chúng ta muốn có mối quan hệ tốt với Trung Quốc, nhưng chúng ta không muốn các giao dịch theo các điều khoản hiện đang được đưa ra từ Bắc Kinh.

Là người dân Hoa Kỳ, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ trở dậy để đương đầu thành công với thách thức mà ĐCSTQ đưa ra, giống như chúng ta đã phản ứng với tất cả các cuộc khủng hoảng lớn trong lịch sử của chúng ta. Tổng thống Trump đang dẫn đầu. Và giống như Tổng thống Trump, tôi tin chắc rằng những ngày tốt đẹp nhất của quốc gia chúng ta vẫn đang ở phía trước.

Một lần nữa, cảm ơn các bạn đã tham gia cùng với tôi ở đây ngày hôm nay. Thật là vinh dự khi được ở đây tại thành phố Phoenix, bang Arizona. Xin Chúa ban phước lành cho các bạn và xin Chúa ban phước lành cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Thanh Liên
Theo The White House

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hệ tư tưởng và những tham vọng toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc