Hiếm: Ông Putin cảnh báo tư tưởng cánh tả đang ‘hủy hoại’ nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương sắp được tổ chức, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rơi vào thế cô lập chưa từng thấy trên trường quốc tế. Ông Trình Tường (Cheng Xiang), chuyên gia về vấn đề Trung Quốc, nhà bình luận thời sự phân tích rằng, thái độ của Nga đối với ĐCSTQ trong những ngày gần đây đặc biệt đáng chú ý: Tổng thống Nga Putin cảnh báo đằng sau xu hướng tư tưởng “cấp tiến” đang hủy hoại xã hội Mỹ và phương Tây chính là giáo điều Marx-Lenin, thứ mà Nga đã từ bỏ từ lâu, và vì “thấm” tư tưởng này, Mỹ luôn sẵn lòng xoa dịu, thoả hiệp chứ không phải ngăn chặn hay bất bình trước tội ác của ĐCSTQ.

Ông Putin phủ nhận liên minh quân sự với ĐCSTQ

Trên một chương trình trực tuyến, ông Trình Tường mô tả tình thế quốc tế mà ĐCSTQ phải đối mặt là “cô lập chưa từng có”. Không chỉ các nước láng giềng cảnh giác với họ, ở Châu Âu, các nước cũng bắt đầu cô lập ĐCSTQ và sẵn sàng thiết lập quan hệ không chính thức với Đài Loan. Nước đầu tiên hành động là Cộng hòa Séc, điều này đã “khiến ĐCSTQ rất tức giận”.

"Châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu cảm thấy mối đe dọa của ĐCSTQ đối với thế giới tự do này. Họ đều thấy rằng Đài Loan là một đầu cầu quan trọng trong cuộc đấu tranh giữa thế giới tự do và thế giới cộng sản... Nếu để mất Đài Loan, toàn bộ thế giới tự do sẽ bị ĐCSTQ nuốt chửng". Ông Trình tin rằng, tại Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình có thể sẽ tra khảo tất cả mọi người về vấn đề này.

Ông Trình Tường đề cập rằng quan điểm của Nga về ĐCSTQ gần đây đặc biệt đáng chú ý. Trước đó, Tổng thống Nga Putin được các phóng viên hỏi rằng liệu ông có thành lập liên minh quân sự với Trung Quốc hay không, ông Putin trả lời với thái độ phù phiếm và nói rằng chưa từng nghĩ đến việc thành lập liên minh quân sự.

Về vấn đề này, “Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân lại nói rằng, 'không phải là đồng minh, [nhưng] còn hơn cả đồng minh'". Ông Putin đã nói thẳng rằng, hoàn toàn không có quan hệ liên minh quân sự, nhưng ông Uông vẫn còn nói thêm, mặc dù không là đồng minh, nhưng trên thực tế lại có mối quan hệ rất tốt, còn tốt hơn cả là đồng minh. "Đây hoàn toàn là một phát ngôn không biết xấu hổ". Ông Trình Tường nói rằng từ động thái này có thể thấy ĐCSTQ bị cô lập như thế nào, mặc dù họ luôn muốn lôi kéo Nga để giúp chống lại Mỹ.

Ông Putin cảnh báo tư tưởng cánh tả đang “gặm nhấm” phương Tây

Ngày 21/10, cuộc họp thường niên khóa 18 của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai (Valdai International Discussion Club) của Nga đã được tổ chức tại Sochi. Ông Trình nói rằng, cuộc họp này tương tự như Diễn đàn Châu Á Bác Ngao của ĐCSTQ, mời các chính trị gia quan trọng và giới doanh nhân trên thế giới mở hội nghị để thảo luận về tình hình quốc tế. Trong cuộc họp, ông Putin đã có một bài phát biểu rất quan trọng: ông cảnh báo Hoa Kỳ rằng, xã hội dân chủ tự do ở phương Tây đang bị tư tưởng cánh tả ăn mòn. Nga đã đối mặt với cuộc khủng hoảng này hàng chục năm trước và biết tác hại của xu hướng tư tưởng này, nhưng ngày nay nó đang dần xuất hiện ở Mỹ.

Nhà bình luận Trình Tường trích dẫn hai đoạn thoại của ông Putin. Ông Putin nói rằng cánh tả Mỹ đề xướng cái gọi là "xã hội cấp tiến", cho rằng nó có thể mang lại một sự thức tỉnh xã hội hoàn toàn mới cho nhân loại. Ông Trình nói, khi nói đến điều này ông Putin đã bật cười, “Loại tư tưởng cánh tả này có thể được coi là rất mới đối với nhiều người Mỹ, có thể đưa xã hội bước sang một cảnh giới mới. Nhưng là người Nga, chúng tôi không cảm thấy lạ chút nào, bởi vì Nga sớm đã có bài học từ nó rồi”, ông Putin nói.

Ông Putin chỉ ra thứ "học thuyết" đang hủy hoại các giá trị truyền thống và cội nguồn của nước Mỹ

Ông Putin tiếp tục nói rằng, sau Cách mạng Tháng Mười năm 1917, căn cứ theo học thuyết của Marx và Engels, những thành viên của Bolshevik tin rằng họ có thể thay đổi thế giới, không chỉ về chính trị hay kinh tế, mà điều quan trọng nhất là thay đổi đạo đức và trái tim của con người. Theo hệ tư tưởng mới này, "[họ] phá hủy các giá trị truyền thống, phá hủy tôn giáo, phá hủy mối quan hệ giữa các cá nhân, bao gồm việc phủ nhận hoàn toàn gia đình, và thậm chí khuyến khích người ta đấu tố người thân, tất cả những biểu hiện kinh khủng này đều dựa trên danh nghĩa ‘tiến bộ’”.

Tại cuộc họp thường niên khóa 18 của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, ông Putin đưa ra nhận định về giáo điều của Marx và Engels. (Ảnh chụp màn hình)
Tại cuộc họp thường niên khóa 18 của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, ông Putin đưa ra nhận định về giáo điều của Marx và Engels. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Putin còn nói rằng, người Nga rất ngạc nhiên khi thấy giáo điều Marx - Lenin mà họ đã từ bỏ cách đây hàng chục năm, nay đang xuất hiện trở lại ở nhiều quốc gia phương Tây.

"Cuộc đấu tranh nhân danh tự do và chống phân biệt đối xử đã phát triển thành một loại chủ nghĩa giáo điều rất hung hãn và đã tiếp cận đến bước vô lý... Các trường học và đại học thậm chí không thể dạy các tác phẩm nổi tiếng của Shakespeare, vì tư tưởng của họ bị coi là lạc hậu”, ông Putin nói.

Ông Putin còn đưa rất nhiều ví dụ, nói rằng những cách làm này còn nghiêm trọng hơn so với thời Đảng Cộng sản Liên Xô.

Ông Trình tiếp tục dẫn lời ông Putin nói rằng, rất nhiều phong trào phản giá trị truyền thống đã nổi lên trong xã hội phương Tây, bao gồm chống phân biệt giới tính, cổ súy đồng tính, phong trào chuyển giới "nam thành nữ, nữ thành nam", phá hủy tượng những người có công lao sáng lập đất nước, hủy hoại gia đình, những điều này hoàn toàn vi phạm các giá trị của xã hội truyền thống; cái gọi là "cấp tiến" đang phá hủy nền tảng xã hội loài người.

Ông Putin nói rằng: “Chưa kể đến một số điều thật sự quái dị khi trẻ con được dạy từ nhỏ rằng một cậu bé có thể dễ dàng trở thành một cô bé và ngược lại. Rằng giáo viên thực sự cho chúng một sự lựa chọn mà tất cả chúng ta được cho là có [thể lựa chọn – giới tính]. Họ làm như vậy trong khi ngăn cản cha mẹ khỏi quá trình này và buộc đứa trẻ phải đưa ra lựa chọn mà có thể đảo lộn cả cuộc đời của chúng. Họ thậm chí không thèm tham khảo chuyên gia tâm lý trẻ em – rằng là một đứa trẻ ở độ tuổi này có khả năng quyết định loại việc này hay không? Nói trắng ra, điều này có thể cấu thành tội ác chống lại loài người, và nó được tiến hành dưới danh nghĩa của ngọn cờ tiến bộ". (Ảnh chụp màn hình)
Ông Putin nói rằng: “Chưa kể đến một số điều thật sự quái dị khi trẻ con được dạy từ nhỏ rằng một cậu bé có thể dễ dàng trở thành một cô bé và ngược lại. Rằng giáo viên thực sự cho chúng một sự lựa chọn mà tất cả chúng ta được cho là có [thể lựa chọn – giới tính]. Họ làm như vậy trong khi ngăn cản cha mẹ khỏi quá trình này và buộc đứa trẻ phải đưa ra lựa chọn mà có thể đảo lộn cả cuộc đời của chúng. Họ thậm chí không thèm tham khảo chuyên gia tâm lý trẻ em – rằng là một đứa trẻ ở độ tuổi này có khả năng quyết định loại việc này hay không? Nói trắng ra, điều này có thể cấu thành tội ác chống lại loài người, và nó được tiến hành dưới danh nghĩa của ngọn cờ tiến bộ". (Ảnh chụp màn hình)
Ông Putin kết luận: “Chúng tôi có một quan điểm khác, ít nhất là phần lớn xã hội Nga (sẽ đúng hơn nếu nói theo cách này) có một quan điểm khác về vấn đề này. Chúng tôi tin rằng chúng tôi phải dựa vào các giá trị tinh thần của mình, dựa vào truyền thống lịch sử và văn hóa đa sắc tộc của quốc gia chúng tôi.” (Ảnh chụp màn hình)
Ông Putin kết luận: “Chúng tôi có một quan điểm khác, ít nhất là phần lớn xã hội Nga (sẽ đúng hơn nếu nói theo cách này) có một quan điểm khác về vấn đề này. Chúng tôi tin rằng chúng tôi phải dựa vào các giá trị tinh thần của mình, dựa vào truyền thống lịch sử và văn hóa đa sắc tộc của quốc gia chúng tôi". (Ảnh chụp màn hình)

“Một lần nữa, đối với chúng ta ở Nga, những điều này không phải là một giả thuyết, mà là những bài học từ lịch sử khó khăn và đôi khi là bi thảm của chúng ta. Cái giá phải trả cho các thí nghiệm xã hội sốc nổi đôi khi vượt trên dự tính. Những hành động này có thể phá hủy không chỉ về mặt vật chất mà còn là nền tảng tinh thần của sự tồn tại của loài người, để lại đống đổ nát về mặt đạo đức mà về lâu dài không gì có thể phục dựng được". (Ảnh chụp màn hình)“Một lần nữa, đối với chúng ta ở Nga, những điều này không phải là một giả thuyết, mà là những bài học từ lịch sử khó khăn và đôi khi là bi thảm của chúng ta. Cái giá phải trả cho các thí nghiệm xã hội sốc nổi đôi khi vượt trên dự tính. Những hành động này có thể phá hủy không chỉ về mặt vật chất mà còn là nền tảng tinh thần của sự tồn tại của loài người, để lại đống đổ nát về mặt đạo đức mà về lâu dài không gì có thể phục dựng được". (Ảnh chụp màn hình)

Tư tưởng cánh tả là nguyên nhân Mỹ luôn ưu ái, xoa dịu ĐCSTQ

Tại sao bài phát biểu của ông Putin lại quan trọng? Ông Trình nói rằng ông Putin là một người lớn lên dưới chế độ cộng sản Liên Xô, ông hiểu rất sâu sắc tác hại của chủ nghĩa cộng sản đối với xã hội, rất may là nước Nga đã thoát khỏi gông cùm của chế độ này. Sau khi nhìn thấy xã hội Mỹ xuất hiện tình trạng tương tự, "ông ấy đã đưa ra những lời khuyên rất nghiêm túc dựa trên thảm họa mà nước Nga đã trải qua nhiều thập kỷ trước... và phê bình xu hướng tư tưởng cánh tả của Mỹ”.

Ông Trình nhấn mạnh rằng cách ứng xử xoa dịu đối với ĐCSTQ trong xã hội Mỹ trên thực tế có liên quan mật thiết đến các trường phổ thông và đại học Mỹ. Nhiều giáo sư và hiệu trưởng chiếm lĩnh các trường đại học Mỹ ngày nay đã bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cực tả. Chính điều này là nguyên nhân xu thế xoa dịu đối với ĐCSTQ, và gây ảnh hưởng đến quyết tâm của Mỹ trong việc chống lại tham vọng hiếu chiến toàn cầu của ĐCSTQ, ở nhiều trường hợp khi quan hệ Mỹ – Trung căng thẳng thì luôn có một số người đứng ra nói thay cho ĐCSTQ.

Ông Trình nói rằng, việc ông Putin đích thân đứng ra làm “nhân chứng” công khai cảnh báo về tác hại của tư tưởng cánh tả ở Mỹ hiện nay là vô cùng hiếm. Toàn bộ bài phát biểu của ông Putin muốn nhắc nhở người Mỹ rằng: Nếu điều này tiếp tục, chủ nghĩa tư bản sẽ sụp đổ, sự thịnh vượng của Mỹ sẽ sụp đổ, các giá trị của Mỹ sẽ sụp đổ từ gốc rễ... ĐCSTQ hiện là chính quyền độc tài nhất, rất nhiều cách họ làm đã thay đổi chủ nghĩa tư bản và cuối cùng sẽ dẫn đến sự thất bại của nền dân chủ, nhưng có rất nhiều người không chú ý, không cảm giác thấy.

“Bài phát biểu của ông ấy rất đáng để đọc chi tiết, từ đó tiếp thu kiến nghị, để chủ động ngăn chặn xu hướng tư tưởng cánh tả đang lan tràn trong xã hội Mỹ một cách có ý thức. Xu hướng tư tưởng cánh tả này đang là gốc rễ của khuynh hướng xoa dịu ĐCSTQ”, chuyên gia Trình Tường nói.

(Xem bài phát biểu của ông Putin phiên bản tiếng Anh tại đây.)

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hiếm: Ông Putin cảnh báo tư tưởng cánh tả đang ‘hủy hoại’ nước Mỹ