Hiện tượng kỳ lạ: Các quốc gia báo cáo số ca nhiễm mới gia tăng sau khi sử dụng vắc xin Sinovac

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hong Kong gần đây đã triển khai một kế hoạch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 quy mô lớn, nhưng kế hoạch sa lầy khi thường xuyên có báo cáo về các phản ứng có hại nghiêm trọng. Chỉ trong một tháng, có 13 người chết sau khi được tiêm vắc-xin COVID-19 ở Hong Kong, trong số đó có 11 người tiêm vắc-xin Sinovac, một loại vắc-xin sản xuất trong nước của Trung Quốc.

Sau khi Trung Quốc tuyên bố đã tiêm phòng 100 triệu liều vắc xin Sinovac vào ngày 28/3, ĐCSTQ chưa báo cáo trường hợp tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong nào. Tuy nhiên, có 4 hiện tượng lạ của vắc-xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất được phân tích như sau.

  1. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Trung Quốc

Ca tử vong đầu tiên được báo cáo sau khi tiêm vắc-xin ở Hong Kong xảy ra ngày 28/2. Ngày 28/3, chỉ trong vòng một tháng ngắn ngủi, 13 người ở Hong Kong đọ tuổi từ 55 đến 80, đã chết sau khi tiêm vắc xin, trong đó có 11 người được tiêm Sinovac và 2 người còn lại được tiêm BioNTech.

Ngày 30/3, trước cái chết của 13 người ở Hong Kong, giới chức Trung Quốc cho biết, theo dữ liệu hiện tại, hầu hết các ca tử vong vì bệnh tim mạch và không có trường hợp nào liên quan trực tiếp đến vắc-xin.

Ngoài ra, một phụ nữ lớn tuổi ngoài 80 đã chết tại nhà một ngày sau khi tiêm vắc-xin Sinovac vào ngày 20/3, nhưng Sở Y tế Hong Kong không báo cáo cũng như không công khai sự việc.

Trong các cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Yuen Hoi Man, phát ngôn viên phụ trách chính sách y tế của Đảng Dân chủ Hong Kong, chỉ trích chính phủ tước quyền được biết của công chúng bằng cách không công bố thông tin. Bác sĩ Cheung Wai Lit người Trung Quốc cũng nói, ông nghi ngờ rằng có những trường hợp khác tử vong sau khi tiêm vắc-xin Trung Quốc, nhưng người ngoài không có cách nào để xác nhận điều này.

Ông Law Cheuk You, phó chủ tịch Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết, “nói chung, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra một số tác dụng phụ gián tiếp. Trên thực tế, nhiều loại thuốc có tác dụng phụ". Ông nói, có trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19 ở các nước khác. Nhưng ngay cả trong những trường hợp có thể không có quan hệ trực tiếp, cơ quan chức năng vẫn báo cáo số liệu. Điều này giúp mọi người lựa chọn các biện pháp thích hợp cho bản thân.

Tính đến ngày 29/3, Đức thông báo có hơn 2,7 triệu người đã được tiêm vắc-xin AstraZeneca và 31 người phát triển các cục máu đông, với 9 trường hợp tử vong. Chính phủ Đức, do đó, đã quyết định đình chỉ việc tiêm vắc-xin cho những người dưới 60 tuổi.

Ngày 29/3, Canada cũng thông báo tạm ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi sau các báo cáo về trường hợp đông máu hiếm gặp, mặc dù hiện tại trong nước chưa xảy ra trường hợp nào liên quan.

Mặc dù đã đình chỉ việc sử dụng vắc-xin BioNTech do lỗi đóng gói, nhưng chính quyền Hong Kong vẫn chưa ngừng sử dụng vắc xin Sinovac, sau khi có 11 trường hợp tử vong trên tổng số khoảng 450.000 người được tiêm chủng trong một tháng. Điều này đã khiến dư luận lo ngại.

Ông Law nói rằng, hiện tại không có đủ dữ liệu thống kê về việc sử dụng vắc-xin Sinovac cho những người trên 60 tuổi. Dữ liệu lâm sàng Giai đoạn III của vắc-xin này cũng chưa được công bố trên các tạp chí y tế được bình duyệt. Mặc dù vậy, chính quyền Hong Kong vẫn yêu cầu người cao tuổi tiêm vắc xin. Ông Law kêu gọi công chúng chỉ nhận vắc xin có đủ dữ liệu lâm sàng.

Ông Yuen Hoi Man cũng đề nghị tạm dừng tiêm vắc xin Sinovac cho những người trên 60 tuổi và những người có bệnh nền.

Điều đáng chú ý là Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ đã thông báo vào ngày 28/3 rằng Trung Quốc đã tiêm hơn 100 triệu liều vắc-xin nội địa, nhưng không có bất kỳ báo cáo nào về trường hợp tử vong hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng. Đồng thời, mọi bình luận về tác dụng phụ của vắc-xin đều nhanh chóng bị xóa khỏi mạng internet của Trung Quốc.

2. Dịch bùng phát mạnh ở các quốc gia sử dụng vắc xin Sinovac

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19, chấp thuận sử dụng vắc xin BioNTech vào tháng 12/2020 trước khi giới thiệu vắc xin AstraZeneca vào tháng Một. Đợt bùng phát mới ở Anh dần dần thuyên giảm sau ngày 9/1. Vương quốc Anh ghi nhận 4.715 ca nhiễm vào ngày 27/3, giảm đáng kể so với 6.187 ca của ngày trước đó. Tại Hoa Kỳ và Israel, nơi vắc-xin BioNTech cũng được chọn làm vắc-xin chính, dịch cũng chậm lại đáng kể sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên, tại những nước chọn tiêm vắc-xin Sinovac của Trung Quốc bao gồm Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan, số ca nhiễm được xác nhận tăng lên.

Chile đã tiêm gần 9 triệu liều vắc xin Sinovac vào tháng Hai, trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất ở Nam Mỹ (47% dân số). Tuy nhiên, thay vì giảm, số lượng kết quả xét nghiệm dương tính được ghi nhận ở Chile lại tăng. Ngày 26/3 đạt kỷ lục mức cao mới với 7.626 ca nhiễm trong một ngày, dẫn đến tình trạng quá tải giường bệnh và phong tỏa thủ đô Santiago.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiêm vắc-xin Sinovac vào giữa tháng Một và cho đến nay, ít nhất có 8 triệu người đã được tiêm vắc-xin, chiếm hơn 10% dân số. Nhưng số ca nhiễm mới của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng trở lại vào cuối tháng Hai, với 37,303 ca được ghi nhận vào ngày 30/3, con số cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào ngày 11/3/2020. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 2/4 thông báo sẽ có lệnh giới nghiêm vào các ngày cuối tuần trong suốt tháng Ramadan.

Ngoài ra, Pakistan, nước đã sử dụng vắc-xin của Trung Quốc từ đầu tháng Hai hiện đang trải qua đợt bùng phát thứ ba, với tỷ lệ dương tính trên toàn quốc tăng lên 11%, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát năm 2020. Hơn 20 thành phố đã bị "phong tỏa" do mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát.

Cả Tổng thống Pakistan Arif Alvi và Thủ tướng Imran Khan đều cho biết có kết quả dương tính sau khi tiêm liều thứ nhất vắc xin Sinovac, được sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Lin Xiaoxu, một nhà nghiên cứu virus học tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed nói, ĐCSTQ đã tuyên bố có 20 triệu người đã tiêm vắc-xin ở Trung Quốc đại lục trong tháng Hai, nhưng chưa đưa ra bất kỳ phân tích thực tế nào về tỷ lệ hiệu quả.

Ông Lin nói: “Đối với các quốc gia tiêm vắc-xin do Sinovac Biotech hoặc National Pharmaceutical Group Corp của Trung Quốc sản xuất, trước tiên họ cần yêu cầu Trung Quốc cung cấp dữ liệu về mức độ bảo vệ đối với người Trung Quốc sau khi tiêm vắc-xin.

3. Tỷ lệ phản ứng có hại Tương tự như giả dược

Hiện tại, vắc xin Sinovac mới chỉ công bố dữ liệu nghiên cứu lâm sàng cho giai đoạn I và giai đoạn II, và các dữ liệu liên quan cho thấy tỷ lệ phản ứng có hại chỉ khoảng 20%, một con số thấp hơn so với các loại vắc xin khác. Tiến sĩ Dong Yuhong, một nhà virus học châu Âu và là giám đốc khoa học của một công ty Công nghệ sinh học Thụy Sĩ, nói rằng, từ quan điểm học thuật, có hai điểm đáng nghi vấn về dữ liệu Sinovac.

Thứ nhất, trong các loại vắc-xin COVID-19 khác, tỷ lệ tác dụng phụ ở nhóm tiêm chủng thường cao hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Nhưng tỷ lệ tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Sinovac cũng tương tự như khi tiêm giả dược. Một số tác dụng phụ ở nhóm tiêm chủng thậm chí còn thấp hơn so với nhóm dùng giả dược.

Thứ hai, nói chung, càng tiêm nhiều liều thì càng có nhiều tác dụng phụ. Hiện tượng này có thể được nhìn thấy trong các nghiên cứu lâm sàng về các loại vắc xin khác và được gọi là “tương quan liều lượng”. Tuy nhiên, từ kết quả nghiên cứu vắc xin Sinovac, dường như không có mô hình này. Tác dụng phụ ở một số nhóm dùng liều thấp cao hơn so với nhóm dùng liều cao hơn.

Tiến sĩ Dong cho biết, các nhà khoa học đã mong đợi dữ liệu lâm sàng giai đoạn III của Sinovac, nhưng vẫn chưa có công bố, và số lượng đối tượng đăng ký nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I-II của vắc-xin tương đối ít nên rất khó để đánh giá các tác dụng phụ của vắc xin Sinovac.

Mặc dù ĐCSTQ đã công bố dữ liệu về tác dụng phụ của vắc-xin Sinovac trong các thử nghiệm lâm sàng tương tự như đối với nhóm giả dược, vào ngày 6/1, đài truyền hình Tân Hoa xã của ĐCSTQ đã khuyến cáo rằng, phụ nữ mang thai và cho con bú không được phép tiêm vắc-xin sản xuất trong nước, và rằng, phụ nữ không nên có thai trong ba tháng đầu sau khi chủng ngừa. Một người dân ở Trung Quốc đại lục cũng nhận được khuyến cáo không nên có thai trong vòng sáu tháng sau khi tiêm vắc-xin từ cộng đồng địa phương. Điều này ngụ ý rằng vắc-xin Trung Quốc có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với khả năng sinh sản.

4. Tiêm chủng bắt buộc vì mục đích chính trị

Do dữ liệu vắc xin của Trung Quốc thiếu minh bạch khiến mọi người lo ngại về tính an toàn của nó. Theo nhiều nguồn tin, Thượng Hải và nhiều thành phố lớn khác có tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp. Tính đến ngày 27/3, tỷ lệ tiêm chủng ở Trung Quốc chỉ là 7 %.

Gần đây, The Epoch Times có được một tài liệu cho thấy, để tăng cường tỷ lệ tiêm chủng, ĐCSTQ đã sử dụng vắc-xin làm vũ khí chính trị và buộc mọi người dân phải đi tiêm.

Tài liệu nội bộ này đến từ Tập đoàn Công nghiệp Sokon Trùng Khánh, một doanh nghiệp tư nhân lớn, có tiêu đề, “Thông báo về việc Tăng cường Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh”. Thông báo nêu rõ, tất cả các đơn vị đều phải có trách nhiệm cân nhắc chính trị, thực hiện theo nguyên tắc “ai ai cũng phải tiêm vắc-xin". Bất kỳ đơn vị và cá nhân nào không thực hiện tiêm chủng COVID-19 sẽ đều bị truy cứu trách nhiệm. Ngoài các doanh nghiệp lớn, các cơ sở nhỏ lẻ ngoài chợ cũng bắt buộc phải tiêm phòng để được vào chợ kinh doanh.

Ông Wu, một luật sư nhân quyền của Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên The Epoch Times đã trích dẫn các vấn đề về vắc-xin trước đây ở Trung Quốc và cho biết, vắc-xin Trung Quốc có độ an toàn, chất lượng và hiệu quả rất thấp. Nhiều trẻ trở nên tàn tật, chậm phát triển trí tuệ sau khi tiêm vắc xin. Vắc-xin COVID-19 được phát triển trong thời gian ngắn như vậy sẽ có chất lượng không tốt. "Họ biết, nhưng vẫn buộc hơn một tỷ người Trung Quốc phải chấp nhận. Nó quá đáng sợ. Họ thực sự đang đùa với tính mạng người dân", ông nói.

Trước đó, cựu Viện trưởng Viện Y tế Quốc gia Peru, Ernesto Bustamante, cho biết trong một chương trình truyền hình địa phương rằng, vắc-xin chủng Vũ Hán của Sinopharm chỉ đạt 33% hiệu quả, trong khi vắc xin chủng Bắc Kinh đạt 11,5%. Theo dữ liệu của Brazil, Sinovac cũng chỉ có hiệu quả 50,4%. Tình trạng bùng phát vắc-xin lỗi và vắc-xin giả thường xuyên xảy ở Trung Quốc trong những năm qua thậm chí còn phổ biến và gây sốc hơn nữa.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hiện tượng kỳ lạ: Các quốc gia báo cáo số ca nhiễm mới gia tăng sau khi sử dụng vắc xin Sinovac