Nghiên cứu Israel: Hiệu quả kháng COVID-19 của vaccine Pfizer suy giảm bất kể nhóm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng, khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta do vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer mang lại sẽ suy yếu sau vài tháng ở tất cả các nhóm tuổi.

Phát hiện này được công bố sau khi một nghiên cứu ở Anh cho thấy, biến thể Delta vẫn có khả năng lây truyền cao đối với các thành viên trong gia đình được tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England (New England Journal of Medicine), nhà nghiên cứu Yair Goldberg thuộc Viện Công nghệ Technion-Israel ở Haifa phát hiện ra rằng, tỷ lệ nhiễm bệnh COVID-19 vào tháng Bảy cao hơn ở những người lớn từ 60 tuổi trở lên đã tiêm vaccine vào tháng Giêng, khi so với những người cùng nhóm tuổi được chủng ngừa vaccine vào tháng Ba.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ở những người trưởng thành trong độ tuổi từ 40 đến 59, tỷ lệ nhiễm virus Corona Vũ Hán tương tự đã được báo cáo. Các tác giả nhận định, những người tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào tháng Hai so với những người tiêm vào tháng Tư có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn. Những người từ 16 đến 39 tuổi được tiêm vaccine vào tháng Ba so với những người tiêm vào tháng Năm cũng có xu hướng tương tự.

Từ đây, họ kết luận rằng, khả năng bảo vệ chống lại biến thể COVID-19 Delta “suy yếu ở mọi nhóm tuổi” chỉ vài tháng sau khi tiêm liều vaccine thứ hai.

Đối với nhóm tuổi trưởng thành, có 0,34 trường hợp COVID-19 nghiêm trọng trên 1.000 người đối với những người từ 60 tuổi trở lên được tiêm chủng vaccine vào tháng Giêng, và 0,12 trường hợp nhiễm bệnh nặng trên 1.000 người đối với những người được tiêm chủng vào tháng Tư và tháng Năm, theo các tác giả của nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu của Israel đã cảnh báo về khả năng xảy ra các điều kiện tồn tại từ trước mà không thể đưa vào nghiên cứu của họ.

Sau phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu lập luận, vì hiệu quả của vaccine Pfizer giảm sau một vài tháng, nên cần phải thúc đẩy các mũi tiêm nhắc lại. Họ kết luận: “Các kết quả được trình bày ở đây cung cấp cơ sở dịch tễ học cho quyết định của Bộ Y tế Israel vào ngày 30/7/2021, phê duyệt việc tiêm nhắc lại (liều thứ 3) vaccine COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng từ ít nhất 5 tháng trước đây. Các phát hiện cũng cho thấy sự cần thiết phải theo dõi chặt chẽ các tác động của việc suy giảm khả năng miễn dịch và thông báo cho các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới, những người đang phải đối mặt với các quyết định liên quan đến việc quản lý tiêm mũi vaccine tăng cường”.

Vài tuần trước, các quan chức Israel đã thông báo rằng, để được coi là “được tiêm chủng đầy đủ”, người dân nước này sẽ phải bắt đầu tiêm vaccine nhắc lại 6 tháng sau liều vaccine thứ hai. Một số doanh nghiệp và dịch vụ, bao gồm cả nhà hàng và phòng tập thể dục, phải yêu cầu khách hàng xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Vào đầu tháng 10, các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp đất nước Israel vì quy định bắt buộc tiêm mũi vaccine tăng cường.

Trao đổi với Associated Press trong lúc biểu tình diễn ra, biểu tình viên Sarah Felt cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn phản đối bất kỳ việc tiêm chủng vaccine bắt buộc nào hoặc bất kỳ loại thuốc bắt buộc nào và chúng tôi hoàn toàn chống lại việc làm bất cứ điều gì với con cháu của chúng tôi mà chúng tôi không đồng ý". Cô đã tham gia phản đối vào cuối tuần qua dọc theo đường cao tốc chính nối Jerusalem và Tel Aviv, Israel.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu Israel: Hiệu quả kháng COVID-19 của vaccine Pfizer suy giảm bất kể nhóm tuổi