Hillary Clinton phủ nhận cáo buộc do thám Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã phủ nhận những cáo buộc rằng, chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà đã do thám cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi hồ sơ đệ trình lên tòa án của công tố viên đặc biệt John Durham được tiết lộ.

Trong một tin đăng trên Twitter, đảng viên Đảng Dân chủ kỳ cựu Hillary Clinton đã viết rằng, "Trump & [kênh] Fox đang tuyệt vọng vẽ ra một vụ bê bối giả, để đánh lạc hướng khỏi những vụ thật của ông ấy. Đúng là chuyện thường ngày ở huyện". Bà Clinton thêm rằng, "Những hành vi sai trái của ông ấy (Trump) càng bị phơi bày, thì họ càng nói dối nhiều hơn".

Trong hồ sơ nộp lên tòa ngày 11/2, công tố viên đặc biệt John Durham đã viết rằng, một nhà điều hành công ty công nghệ được cho là có liên quan đến Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của Clinton đã theo dõi tư dinh của Trump và Nhà Trắng khi ông Trump còn là tổng thống.

Ông Durham nộp hồ sơ ấy lên tòa án vì nó liên quan đến vụ ông này điều tra Michael Sussmann một luật sư từng đại diện cho chiến dịch tranh cử của Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ vào năm 2016.

Ngày 19/9/2016, ông Sussmann đã trao cho FBI các hồ sơ nhằm chứng minh mối liên hệ Tổ chức Trump với một ngân hàng Nga. Ông Sussmann nói với FBI rằng, ông không đại diện cho bất kỳ khách hàng nào trong việc đưa ra các hồ sơ này. FBI sau đó đã kết luận không có đủ bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc rằng, có một kênh liên lạc bí mật giữa Tổ chức Trump và ngân hàng Nga ấy.

Điều tra của ông Durham đã cáo buộc ông Sussmann nói dối FBI. Theo hồ sơ nộp lên tòa án, thì ông Sussmann "đã tập hợp và chuyển các cáo buộc [Tổ chức Trump liên hệ với ngân hàng Nga] đến FBI thay mặt cho ít nhất hai khách hàng cụ thể, bao gồm (i) một nhà điều hành công nghệ ("Nhà điều hành Công nghệ 1") tại một công ty internet có trụ sở tại Mỹ ("Công ty Internet 1"), và (ii) chiến dịch tranh cử của Clinton". Ông Sussmann đã không nhận tội, và các luật sư của ông này hôm thứ Hai cho biết, hồ sơ của ông Durham chứa "những cáo buộc mang tính định kiến ​​và sai trái" chống lại thân chủ của họ.

Nhà điều hành công nghệ, được xác định thông qua các báo cáo là Rodney Joffe, cũng "giao nhiệm vụ cho các nhà nghiên cứu này khai thác dữ liệu Internet để thiết lập 'một suy luận' và 'câu chuyện' ràng buộc ứng cử viên Trump khi đó với Nga". Hồ sơ còn cho biết thêm rằng, công ty nơi ông Joffe làm việc "đã truy cập được vào, và duy trì các máy chủ chuyên dụng" cho văn phòng Tổng thống của Trump.

Thông qua người phát ngôn, ông Joffe nói với các hãng tin trong tuần này rằng, ông là một "chuyên gia bảo mật Internet phi chính trị" và "được cung cấp quyền truy cập hợp pháp vào dữ liệu DNS thu được từ một khách hàng tư nhân, [khách hàng này trong một hoạt động riêng biệt] lúc đó đang cung cấp dịch vụ DNS cho Văn phòng điều hành của Tổng thống (EOP)".

Cuối tuần qua, ông Trump đã đưa ra một tuyên bố phản hồi về hồ sơ của ông Durham. Ông Trump nói rằng, tiến triển mới trong điều tra đã chứng minh cho những tuyên bố từ lâu của mình rằng, Đảng Dân chủ và các hãng tin tức đã gán chiến dịch tranh cử của ông với Nga một cách không công bằng và sai lệch.

"Nó cho thấy giới truyền thông hoàn toàn đồi bại và vô liêm sỉ như thế nào", ông Trump tuyên bố. "Bạn có thể tưởng tượng được [cái gì sẽ xảy ra] nếu các vai bị đảo ngược và đảng Cộng hòa, cụ thể là Tổng thống Donald Trump, bị phát hiện do thám bất hợp pháp Văn phòng Tổng thống?"

Ông Trump nói thêm: "Tất cả sẽ ầm ầm lên và chiếc ghế điện sẽ ngay lập tức được đưa ra khỏi kho. Tin tốt là, mọi người đang lên tiếng, không chỉ về hành động tàn bạo chống lại đất nước chúng ta này, mà còn về việc báo chí thậm chí còn không thèm nhắc đến đến tội ác lớn đã xảy ra ấy".

Hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của Nhà Trắng đã từ chối bình luận về những phát hiện của ông Durham.

"Đó là việc mà tôi không thể bình luận từ bục phát biểu này, vì vậy tôi giới thiệu bạn đến Bộ Tư pháp", Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông báo với các phóng viên như vậy.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hillary Clinton phủ nhận cáo buộc do thám Donald Trump