Hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm biến mất khi các nhà máy Trung Quốc đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch virus corona tạo lên một hiệu ứng đáng kinh ngạc, làm giảm đáng kể mức độ ô nhiễm trên toàn Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc giảm đáng kể sau khi dịch Covid-19 buộc các khu vực công nghiệp và du lịch của nước này phải đóng cửa.

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cho biết sự thay đổi này một phần liên quan đến sự suy thoái kinh tế do những nỗ lực ngăn chặn virus corona, theo báo Independent.

Bản đồ NASA cho thấy mức độ nitơ dioxide, một loại khí độc từ xe cộ, nhà máy nhiệt điện và nhà máy công nghiệp khác, đã giảm mạnh so với trước đây, sau khi Trung Quốc phong tỏa một loạt thành phố.

Nitơ dioxide hình thành khi nhiên liệu hóa thạch như than, khí đốt hoặc dầu diesel bị đốt cháy ở nhiệt độ cao và có thể gây ra một loạt các tác động có hại cho phổi bao gồm viêm đường hô hấp gia tăng và nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn cao hơn.

Các nhà khoa học phát hiện dịch Covid-19 đã quét sạch ít nhất một phần tư lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Trung Quốc chỉ trong hai tuần vào giữa tháng Hai.

Đóng cửa các nhà máy công nghiệp và yêu cầu mọi người ở nhà đã dẫn đến việc giảm mạnh việc đốt nhiên liệu hóa thạch ở Trung Quốc.

Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, có hơn 80.000 trường hợp nhiễm virus corona với gần 2.900 ca tử vong.

3 hình ảnh trên cho thấy mức độ ô nhiễm ở Vũ Hán trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán năm 2019, so sánh với 3 hình ảnh dưới là thời điểm năm 2020. (Ảnh: NASA)
3 hình ảnh trên cho thấy mức độ ô nhiễm ở Vũ Hán trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán năm 2019, so sánh với 3 hình ảnh dưới là cùng thời điểm năm 2020. (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học của cơ quan vũ trụ cho biết sự sụt giảm ô nhiễm ban đầu xuất hiện gần Vũ Hán, sau đó lan rộng khắp cả nước.

Fei Liu, một nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại NASA cho biết, "Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự sụt giảm đáng kinh ngạc trên một khu vực rộng lớn như vậy."

Cô nói rằng đã từng thấy nồng độ nitơ dioxide suy giảm trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008 nhưng lần này mức suy giảm nhiều hơn.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm biến mất khi các nhà máy Trung Quốc đóng cửa