Hộ chiếu vaccine của chính quyền Biden có hiệu lực bất chấp phản đối của các doanh nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quy định bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden có hiệu lực vào thứ Hai (10/1) áp dụng đối với các doanh nghiệp tư nhân có trên 100 nhân viên. Chính quyền ông Biden đã lập luận rằng hộ chiếu vaccine không chỉ cứu mạng mà còn giúp 5 triệu công nhân Mỹ quay trở lại làm việc, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi kinh tế nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trước quy định này đã vấp phải không ít phản đối từ các chủ doanh nghiệp và người lao động trên khắp cả nước. Theo khảo sát, 37% công nhân chưa được tiêm chủng cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu phải tiêm phòng hoặc xét nghiệm hàng tuần.

Chính sách hộ chiếu vaccine của chính quyền Biden cho lao động khu vực tư nhân (tại các doanh nghiệp có số lao động trên 100 người) có hiệu lực vào thứ Hai (10/1), mặc dù quy định này đang vấp phải những thách thức pháp lý tại Tòa án Tối cao, khiến một số doanh nghiệp không chắc chắn về cách thức tiến hành.

100% nhân viên phải được tiêm vaccine

Kể từ ngày 10/1, các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo toàn bộ nhân viên đã được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine Pfizer hoặc Moderna hay một mũi Johnson & Johnson. Ngoài ra doanh nghiệp phải đảm bảo người lao động được nghỉ phép có lương sau khi tiêm chủng.

Các doanh nghiệp cũng phải theo dõi tình trạng tiêm chủng của người lao động thông qua cơ sở dữ liệu, cung cấp cho nhân viên chính sách và quy trình tiêm chủng của công ty, đồng thời đảm bảo nhân viên chưa tiêm phòng phải đeo khẩu trang khi ở trong nhà.

Quy tắc được thực thi bởi Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA), áp dụng cho khoảng 84 triệu công nhân Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp không tuân thủ sẽ bị phạt tới 14.000 USD mỗi lần vi phạm.

Tuy nhiên, OSHA cho biết họ sẽ không đưa ra hình phạt đối với việc không tuân thủ cho đến ngày 9/2, cũng là thời hạn mà các doanh nghiệp phải triển khai phương pháp thay thế xét nghiệm nhanh COVID-19 hàng tuần đối với những nhân viên chưa được tiêm chủng.

Tối cao Pháp viện Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về quy tắc này, hiện đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý từ một số nhóm kinh doanh từ các bang Ohio, Missouri, Louisiana, v.v., những người đang thách thức tính hợp pháp của hộ chiếu vaccine của Tổng thống Joe Biden.

Vào tháng 11, Tòa phúc thẩm vòng 5 của Hoa Kỳ đã tạm thời dừng việc áp dụng quy tắc trên toàn quốc. Tuy nhiên, nó đã được khôi phục vào tháng 12 ngay sau khi vụ việc được giao lại cho Toà phúc thẩm vòng 6.

Người lao động sẵn sàng nghỉ trước chính sách tiêm vaccine

Nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ (USPS), lo ngại rằng hộ chiếu vaccine có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng hơn nữa vào thời điểm các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công mới. Tuần trước, USPS đã yêu cầu các quan chức liên bang cho phép tạm thời ngừng hộ chiếu vaccine của chính quyền Biden do thiếu hụt nhân sự và chuỗi cung ứng tiềm năng.

Phó Tổng Giám đốc Bưu điện Douglas A. Tulino đã viết trong yêu cầu gửi OSHA vào ngày 4/1.

Tối cao Pháp viện hôm thứ Sáu đã nghe hai cuộc tranh luận về hộ chiếu vaccine này, lần đầu tiên liên quan đến Biden kiện Missouri. Theo đó, chính phủ liên bang muốn huỷ bỏ các phiên tòa cấp dưới đang ngăn cản việc thực thi quy định khẩn cấp ngày 4/11 năm 2021 của Bộ Dịch vụ Y tế và Con người (HHS).

Quy định yêu cầu hơn 10 triệu nhân viên tại các cơ sở y tế tham gia vào các chương trình Medicare và Medicaid phải được tiêm chủng.

Ảnh của Epoch Times
Những người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa nhà Capitol của Bang New York để phản đối các chính sách được đề xuất liên quan đến quy định về vaccine COVID-19 ở Albany, NY, vào ngày 5/1/2022. (Ảnh The Epoch Times)
Ảnh của Epoch Times
Mọi người đứng trong sân bên ngoài Điện Capitol Florida để thúc giục các nhà lập pháp thông qua các dự luật chống lại các quy định về khẩu trang và vaccine, ở Tallahassee, Florida, vào ngày 16/11/2021. (Ảnh The Epoch Times)

Trường hợp thứ hai, từ Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia (NFIB) kiện Bộ Lao động, liên quan đến chính sách buộc lao động khối tư nhân phải tiêm vaccine của chính quyền.

Trong các tranh luận hôm thứ Sáu về hộ chiếu vaccine của khu vực tư nhân, Chánh án John Roberts cho biết, chính phủ liên bang có thể đang làm quá mức nhiệm vụ của mình và cố gắng “che lấp” bằng cách áp đặt các chính sách COVID-19, một vấn đề mà trên thực tế, do Quốc hội giải quyết.

Ông Roberts cho biết, đại dịch “nghe có vẻ giống như kiểu mà các bang sẽ phản ứng hoặc nên có… và Quốc hội nên phản ứng hoặc nên có, thay vì từng cơ quan, chính phủ liên bang, cơ quan hành pháp, hành động một mình là phản ứng với nó".

Trong một diễn biến khác vào thứ Sáu, luật sư Scott A. Keller của NFIB nói rằng “Việc áp dụng hộ chiếu vaccine đối với toàn bộ nền kinh tế của OSHA sẽ gây ra tình trạng dịch chuyển nhân lực lâu dài của nền kinh tế quốc gia, vốn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt lao động và đường cung ứng mong manh. OSHA trước đây chưa bao giờ bắt buộc tiêm vaccine hoặc test nhanh một cách rộng rãi, ít hơn nhiều trong tất cả các ngành công nghiệp".

Tuy nhiên, trong khi các thẩm phán của Tòa án Tối cao vào thứ Sáu dường như bày tỏ một số hoài nghi về quy tắc này, họ đã dừng việc ngăn chặn lệnh bắt đầu có hiệu lực vào thứ Hai.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 10 từ Kaiser Family Foundation cho thấy, 37% công nhân chưa được tiêm chủng cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu phải tiêm phòng hoặc xét nghiệm hàng tuần. Tuy nhiên, trong khi 1/4 tổng số người lớn được khảo sát cho biết họ biết có người đã nghỉ việc do yêu cầu tiêm vaccine, chỉ 5% công nhân chưa được tiêm chủng cho biết họ đã làm như vậy.

Chính quyền ông Biden đã lập luận rằng hộ chiếu vaccine không chỉ cứu mạng mà còn giúp 5 triệu công nhân Mỹ quay trở lại làm việc, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi kinh tế nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hộ chiếu vaccine của chính quyền Biden có hiệu lực bất chấp phản đối của các doanh nghiệp