Hồ sơ tiết lộ Trung Quốc xét nghiệm COVID đối với quan chức ngoại giao Mỹ qua đường hậu môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Mỹ tại Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các nhân viên ngoại giao tại nước này bằng phương pháp lấy dịch qua đường hậu môn, theo một nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi vụ việc này xảy ra 'do nhầm lẫn'.

Theo hồ sơ từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 bằng tăm bông qua đường hậu môn.

Phương pháp xét nghiệm mới?

Các tài liệu do Judical Watch thu thập được, để hồi đáp lại vụ kiện của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) trước Bộ Ngoại giao, tiết lộ một trong những quan chức Hoa Kỳ được kiểm tra đã được xét nghiệm COVID qua đường hậu môn "tại căn hộ của chính anh ta".

Hồ sơ gồm 11 trang từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ rằng các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc phản đối việc chính phủ Trung Quốc yêu cầu nộp xét nghiệm COVID bằng tăm bông.

Ngày 18/6/2021, Judical Watch (Tổ chức Quan sát Tư pháp) đã đệ trình yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) điều tra vụ việc "các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ nhập cảnh vào Trung Quốc được xét nghiệm virus COVID-19 bằng tăm bông, bao gồm tất cả các khiếu nại và thông tin liên quan đến xét nghiệm đó". Yêu cầu đó đã không được hồi đáp và dẫn đến việc Judical Watch đệ đơn kiện.

Các email giữa các quan chức xác nhận việc nhân viên Hoa Kỳ đã được xét nghiệm COVID qua đường hậu môn.

Một nhân viên dịch vụ tổng hợp từ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thẩm Dương - người đã được chỉnh sửa tên - đã gửi email vào ngày 22/1/2021, với tiêu đề: "Phương pháp thử nghiệm mới?"

"Một đồng nghiệp nói với nhóm của chúng tôi rằng anh ấy đã được xét nghiệm COVID bằng một miếng gạc qua đường hậu môn tại căn hộ của mình," email nêu rõ.

Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 qua đường hậu môn, phương pháp này áp dụng cho cả các nhà ngoại giao Mỹ và hiện đang bị phản ứng mạnh mẽ từ phía Mỹ (Myriam B / Shutterstock)

Sau đó, một quan chức hỏi, "Sự việc này xảy ra ở thành phố nào? Số hiệu bao nhiêu? Anh ấy có được báo trước về hình thức xét nghiệm này hay không? Anh ấy có được lựa chọn hay không?"

Một quan chức trả lời qua email cho quan chức kia rằng, vụ việc xảy ra ở Bắc Kinh trong căn hộ của chính anh kia. Anh kia không hề được báo trước cũng như không có sự lựa chọn nào khác, đồng thời phải xét nghiệm dịch mũi và dịch hậu môn.

Judical Watch cũng báo cáo rằng vào ngày 22/1/2021, một nhân viên quản lý trong Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thẩm Dương đã gửi một email với tiêu đề "RE: Không dùng gạc qua đường hậu môn đối với các nhà ngoại giao."

"FAO [văn phòng khu vực nước ngoài] đang nói với Đại sứ quán rằng thật là sai lầm khi yêu cầu lấy dịch hậu môn bằng gạc. Phương pháp này không áp dụng cho các nhà ngoại giao". "Được biết, bạn tự làm điều đó một cách riêng tư nên không tệ như tôi đã hình dung".

Một quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ sự thất vọng về các cuộc thử nghiệm COVID-19 qua đường hậu môn vào ngày 26/1/2021, viết rằng "tôi hy vọng GSO [văn phòng dịch vụ tổng hợp] và các chuyến thăm của VIP đến Bắc Kinh sẽ có động thái nào đó về việc này".

biến thể omicron, omicron, virus lây lan toàn cầu, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, trái đất
Tốc độ lan truyền của biến thể Omicron cao hơn nhiều so với biến thể Delta ban đầu. (Pixabay)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi là 'do nhầm lẫn'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho The Epoch Times biết trong một email: “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa bao giờ đồng ý với loại xét nghiệm này và đã phản đối trực tiếp với Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Phản hồi chúng tôi nhận được là có một số nhân viên phải làm xét nghiệm này”.

Kể từ đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ‘Quy trình này đã được thực hiện do nhầm lẫn và các nhân viên ngoại giao được miễn xét nghiệm COVID-19 theo cách này’. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời cho biết thêm rằng họ “cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhà ngoại giao Mỹ và gia đình của họ trong khi không xâm phạm phẩm giá của họ”.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phủ nhận việc nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ từng bị yêu cầu làm xét nghiệm dịch hậu môn.

Xét nghiệm dịch hậu môn lần đầu tiên được giới thiệu tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, nhắm mục tiêu đến những người tiếp xúc gần với người nhiễm và được đưa đến các điểm kiểm dịch tập trung trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, một số điểm nóng về virus ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Liêu Ninh của miền Đông Bắc Trung Quốc cũng đã triển khai phương pháp xét nghiệm này.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Bắc Kinh ngày 22/1/2021. (Ảnh Greg Baker / AFP qua Getty)

Truyền thông nhà nước đã quảng bá loại hình xét nghiệm này, trích lập luận của các chuyên gia y tế rằng, dấu vết của virus có thể lưu lại trong mẫu phân lâu hơn trong đường hô hấp, do đó có thể phát hiện nhiễm trùng chính xác hơn.

"Trung Quốc không phải là nơi để các bạn hành xử ngông cuồng", tiêu đề của bài báo Trung Quốc tuyên bố về những du khách Triều Tiên bất hợp tác.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ tiết lộ Trung Quốc xét nghiệm COVID đối với quan chức ngoại giao Mỹ qua đường hậu môn