'Hồ sơ Twitter' mới nhất nêu chi tiết cách cựu Tổng thống Trump bị cấm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần tiếp theo của 'Hồ sơ Twitter' được công bố hôm 12/12 tiếp tục phơi bày dữ liệu nội bộ liên quan đến cách thức và lý do mạng xã hội này cấm tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 1/2021.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, nhà báo Bari Weiss, cựu biên tập viên của tờ New York Times, đã kể lại những nội dung mà ông Trump đăng tải vào ngày 8/1/2021 về kết quả bầu cử năm 2020. Bà cho biết, cựu Tổng thống Trump chỉ còn một cơ hội trước khi tài khoản Twitter của ông "bị cấm vĩnh viễn".

Một bài đăng của ông Trump trên Twitter hôm 8/1/2021 có nội dung: “75.000.000 Người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, các chính sách như 'Nước Mỹ Trước Tiên' (First America) và 'Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại' (Make America Great Again), sẽ gây một 'Tiếng Vang' trong tương lai. Những người ủng hộ tôi sẽ không bị coi thường hoặc đối xử bất công dưới bất kỳ hình thức [hay] cách thức nào!!!”.

Thông báo thứ hai mà ông đăng tải cùng ngày, cũng là thông báo cuối cùng trước khi tài khoản của ông bị cấm: “Gửi tới tất cả những người đã đặt câu hỏi, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại tư dinh Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida, vào ngày 15/11/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

“Trong nhiều năm, Twitter đã phản đối các lời kêu gọi cấm ông Trump cả trong và ngoài nước vì hành vi chặn một nhà lãnh đạo thế giới khỏi nền tảng này hoặc xóa các dòng tweet gây tranh cãi của họ sẽ che giấu thông tin quan trọng - điều mà mọi người có thể đem ra xem xét và thảo luận”, bà Weiss cho biết vào hôm 12/12.

“Nhưng sau ngày 6/1, như những gì tài khoản @mtaibbi và @shellenbergermd đã ghi lại, áp lực cấm ông Trump ngày càng tăng, cả bên trong và bên ngoài Twitter".

Trong khi một số nhân viên Twitter không đồng ý với cáo buộc rằng ông Trump đang cố gắng kích động bạo lực bằng các bài đăng trên Twitter, thì theo ảnh chụp màn hình các bài đăng trên ứng dụng Slack (ứng dụng mà nhân viên Twitter sử dụng để trao đổi thông tin nội bộ) được bà Weiss đăng tải, một số nhân viên Twitter đã tức giận vì ông Trump không bị cấm sớm hơn.

Sau vụ xâm phạm Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, số nhân viên của công ty yêu cầu xóa sổ ông Trump khỏi nền tảng này thậm chí còn nhiều hơn, theo những tin nhắn được tiết lộ.

“Chúng ta phải làm điều đúng đắn và cấm tài khoản này”, một nhân viên Twitter yêu cầu ba lần liên tiếp, theo ảnh chụp màn hình.

Một người khác nói rằng “khá rõ ràng là ông [Trump] sẽ cố gắng kích động mà không vi phạm các quy tắc”, nhưng không giải thích hay cung cấp bằng chứng.

Họ cho rằng, các bài đăng của ông Trump trên Twitter và việc ông ấy không đến dự lễ nhậm chức là một sự kích động bạo lực.

Tuy nhiên, một nhân viên cấp cao của Twitter, bà Anika Navaroli, lập luận rằng, bà “cũng không nhận thấy sự kích động rõ rệt hoặc được mã hóa nào trong tweet của DJT (Donald J. Trump)", và nói thêm, “Tôi sẽ trả lời trong kênh bầu cử và nói rằng nhóm của chúng ta đã đánh giá và không phát hiện tài khoản DJT có bất kỳ vi phạm nào".

Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, phát biểu trong sự kiện Vệ tinh 2020 tại Trung tâm Hội nghị Washington ở Washington, Mỹ, hôm 9/3/2020. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Bà Navaroli cho biết, bộ phận an toàn của Twitter sau đó đã đánh giá tweet của ông Trump và đi đến kết luận rằng, các dòng tweet không vi phạm chính sách của công ty vào thời điểm đăng bài.

“Chưa đầy 90 phút sau khi các nhân viên của Twitter xác định rằng các dòng tweet của ông Trump không vi phạm chính sách của Twitter, bà Vijaya Gadde - Trưởng bộ phận Pháp lý, Chính sách và Tin cậy của Twitter - đã hỏi liệu trên thực tế, tweet đó có thể được 'mã hóa' để kích động bạo lực hơn nữa hay không", bà Weiss viết.

Khoảng hai giờ sau đó, các giám đốc điều hành của Twitter đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 30 phút, trong đó có bà Gadde và cựu Giám đốc điều hành Jack Dorsey. Họ đã trả lời các câu hỏi về lý do tại sao tài khoản của ông Trump - với gần 90 triệu người theo dõi và sử dụng ứng dụng này thường xuyên - lại không bị đình chỉ.

Cuối ngày hôm đó, Twitter thông báo rằng họ đã đình chỉ tài khoản của ông Trump “do nguy cơ kích động thêm bạo lực”.

Như vậy, tài khoản này bị cấm từ tháng 1/2021 cho đến tháng trước (11/2022), sau khi ông chủ mới của Twitter Elon Musk đã mua nền tảng này và sa thải hàng loạt nhân viên.

Chỉ vài ngày sau khi tài khoản Twitter của ông Trump bị đình chỉ, một số nhân viên Twitter đã kêu gọi nền tảng này xóa chính sách “thông tin sai lệch về y tế” liên quan đến Covid-19, theo ảnh chụp màn hình do bà Weiss công bố. Một số tài khoản Twitter nổi bật, bao gồm cha đẻ của công nghệ mRNA, Tiến sĩ Robert Malone và nhà báo Alex Berenson, đã bị Twitter đình chỉ vì cáo buộc vi phạm chính sách của công ty về Covid-19.

Theo một bản cập nhật vào ngày 23/11, công ty đã hủy bỏ chính sách thông tin sai lệch về Covid-19.

Cuộc cách mạng tự do ngôn luận của Elon Musk tại Twitter
Tài khoản Twitter của ông Elon Musk với logo Twitter ở hậu cảnh, ảnh chụp ở Los Angeles, Mỹ, vào ngày 13/05/2022. (Ảnh: CHRIS DELMAS/AFP qua Getty Images)

Những tiết lộ trước đây

Phần 1 của “Hồ sơ Twitter” đã được nhà báo Matt Taibbi dùng để phơi bày những nỗ lực của Twitter nhằm kiểm duyệt câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden mà tờ New York Post đăng tải vào năm 2020.

Phần 2 của Hồ sơ Twitter tiết lộ cách Twitter tạo ra danh sách đen bí mật hoặc ẩn bài đăng của người dùng.

Phần 3, phần 4 và phần 5 đề cập đến lệnh cấm ông Trump.

Đọc thêm:

Phần 1: Elon Musk tiết lộ tài liệu nội bộ 'Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden'

Phần 2: Elon Musk công bố tiếp tài liệu nội bộ Twitter, tiết lộ danh sách đen bí mật

Phần 3: Ông Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

Phần 4: Xây dựng chính sách kiểm duyệt 'dành riêng cho ông Trump'

Tác giả Michael Shellenberger đã phát hành các tài liệu nội bộ của Twitter cho thấy, các giám đốc điều hành của công ty này đã đi chệch khỏi chính sách của công ty trong việc nỗ lực cấm tài khoản của ông Trump.

Tiết lộ này cho thấy cựu giám đốc an toàn và tin cậy của Twitter, Yoel Roth, bị cáo buộc đã nói với một nhân viên rằng, công ty sẽ “thay đổi cách tiếp cận tiêu chuẩn cộng đồng” đối với tài khoản của ông Trump “trong trường hợp cụ thể này”.

The Epoch Times đã liên hệ với ông Roth để yêu cầu bình luận.

Trong một số cuộc phỏng vấn, ông Trump khẳng định rằng ông sẽ không quay lại Twitter mà sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội Truth Social của mình. Kể từ khi ông Musk khôi phục tài khoản Twitter của cựu Tổng thống vào tháng 11, tài khoản này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động nào.

“Điều lớn nhất rút ra từ Trò lừa bịp nhắm mục tiêu trên Twitter là Cuộc bầu cử tổng thống đã bị gian lận – Và gian lận ở mức độ lớn nhất có thể!!!”, ông viết trên Truth Social vào ngày 9/12 .

Tác giả: Jack Phillips - The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Hồ sơ Twitter' mới nhất nêu chi tiết cách cựu Tổng thống Trump bị cấm