Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt Nga liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu (11/3), Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một mạng lưới cá nhân và thực thể Nga bị cáo buộc đã hỗ trợ Triều Tiên mua sắm thiết bị cho các chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của nước này.

Thông báo này được đưa ra sau khi Washington khẳng định Bình Nhưỡng đã sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong hai vụ phóng gần đây vào ngày 26/2 và 4/3.

“Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh toàn cầu”, ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách vấn đề tài chính liên quan đến Tình báo và Chống khủng bố, cho biết.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào hai người Nga, Aleksandr Andreyevich Geyevoy và Aleksandr Aleksandrovich Chasovnikov, cũng như ba công ty Nga là Apollon, Zeel-M và RK Briz.

Tất cả các thực thể và cá nhân trên đều bị áp đặt lệnh trừng phạt và sẽ bị phong tỏa tài sản tại Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã tiến hành 11 vụ phóng tên lửa đạn đạo ICBM. Bộ cũng nói, vụ phóng gần đây nhất là vào ngày 4/3, mặc dù truyền thông Bình Nhưỡng nói rằng, đó là một nỗ lực thử nghiệm các camera được lắp đặt trên một vệ tinh do thám.

Hôm thứ Năm (10/3), sau khi phân tích các vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên, chính phủ Hoa Kỳ kết luận rằng các vụ thử đều liên quan đến “hệ thống ICBM mới” mà Triều Tiên lần đầu tiên công bố trong cuộc duyệt binh ngày 10/10/2020.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Các cuộc thử nghiệm này không thể hiện tầm bắn của ICBM nên có khả năng là để đánh giá hệ thống mới trước khi tiến hành vụ thử nghiệm ở phạm vi đầy đủ trong tương lai mà có thể được ngụy trang thành một vụ phóng vào không gian”.

ICBM tiêu điểm là Hwasong-17, tên lửa lớn nhất của Triều Tiên, có khả năng bay xa tới 15.000 km (9.320 dặm), đủ xa để tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ và hơn thế nữa.

Hôm thứ Sáu (11/3), truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, sau khi kiểm tra địa điểm thử vệ tinh của đất nước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kêu gọi mở rộng và hiện đại hóa nó để cho phép “phóng nhiều tên lửa khác nhau” trong tương lai.

Bản tin nhấn mạnh rằng, ông Kim cũng “đặt ra nhiệm vụ xây dựng một số cơ sở ở bãi phóng” và đưa ra hướng dẫn chi tiết về “các vấn đề mở rộng công suất của bãi thử dưới mặt đất”.

Trong cùng ngày thứ Sáu (11/3), Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên dừng ngay lập tức bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng và bất ổn định an ninh trong khu vực. Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng dường như đang khôi phục các bộ phận của bãi thử hạt nhân Punggye-ri, vốn đã được chính quyền Kim Jong Un san bằng vào tháng 5/2018 như một dấu hiệu cam kết chấm dứt thử hạt nhân, theo Yonhap.

Hoa Kỳ đã thúc giục Bình Nhưỡng quay trở lại đối thoại. Bình Nhưỡng lâu này đã viện cớ Hoa Kỳ và các đồng minh có chính sách thù địch với Triều Tiên để phớt lờ lời kêu gọi đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt Nga liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên