Hoa Kỳ áp dụng các quy tắc xuất khẩu mới để ngăn chặn quân đội Trung Quốc trục lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (27/4), Hoa Kỳ cho biết sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với một số mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc như thiết bị sản xuất chất bán dẫn và các sản phẩm công nghệ cao khác, nhằm đảm bảo quân đội Bắc Kinh không thể tiếp cận hay hưởng lợi từ các loại sản phẩm này của Hoa Kỳ.

Khi các quy tắc mới được ban hành, theo đó các công ty thực hiện kinh doanh với các doanh nghiệp ở Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội nước này sẽ được yêu cầu phải có giấy phép để bán các loại mặt hàng nhất định cho thị trường châu Á này, dù cho đó là mặt hàng phục vụ nhu cầu gia dụng. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng loại bỏ một ngoại lệ dân sự cho phép một số loại công nghệ nhất định của nước này được xuất khẩu mà không cần giấy phép, Reuters đưa tin.

Được biết, các quy tắc này sẽ được công bố trong Đăng ký cấp Liên bang vào ngày 28/4. Các chuyên gia nhận định những quy tắc này sẽ gây tổn hại đáng kể tới ngành công nghiệp bán dẫn và các công ty bán các bộ phận, linh kiện hàng không dân dụng cho Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, Nga và Venezuela cũng là những quốc gia chịu tác động mạnh về thương mại từ những thay đổi này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết những thay đổi này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hoa Kỳ cần xem xét kỹ càng sự tách biệt hoạt động kinh doanh với các quốc gia có lịch sử chuyển hướng mục đích sử dụng của các loại mặt hàng mua từ Hoa Kỳ, từ mục đích dân sự sang “ứng dụng quân sự”.

Luật sư về thương mại Kevin Wolf cho biết đây là động thái đáp lại chính sách hợp nhất dân sự - quân sự của Trung Quốc; tìm kiếm các ứng dụng quân sự cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu dân sự.

Các quy tắc mới này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng khi thảm họa đại dịch virus Corona Vũ Hán lây lan trên toàn cầu, làm tê liệt kinh tế và đóng băng các hoạt động xã hội.

Vào ngày 24/4, các nhà lãnh đạo của Nhóm G20 ban đầu dự định tổ chức một buổi hội nghị thượng đỉnh qua video để thảo luận về cách đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên hội nghị đã bị hủy vào phút chót do có tranh cãi gay gắt giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Một nguồn tin nội bộ cho biết, Hoa Kỳ khăng khăng buộc WHO phải chịu trách nhiệm trước các biện pháp ứng phó lúc đầu đối với dịch bệnh, nhưng ĐCSTQ kiên quyết từ chối thảo luận về đề xuất điều tra WHO.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ áp dụng các quy tắc xuất khẩu mới để ngăn chặn quân đội Trung Quốc trục lợi