Hoa Kỳ bác bỏ phán quyết của WTO về việc ‘Mỹ phạm luật khi áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/9, ông Robert Lighthizer - Đại diện Thương mại Mỹ, đã bác bỏ một bản báo cáo nhóm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và khẳng định lại tuyên bố của Tổng thống (TT) Trump về việc WTO không thể ngăn chặn được các hành vi có hại của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Năm 2018, để chống lại việc ĐCSTQ ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’ của các công ty Mỹ và ép buộc các công ty này phải chuyển giao công nghệ, chính quyền TT Trump đã áp thuế quan lên hơn 200 tỷ USD đối với hàng hoá Trung Quốc.

Trong một báo cáo từ nhóm trọng tài gồm ba thành viên của WTO đưa ra hôm 15/9 có ra phán quyết rằng, Mỹ đã ‘không tuân thủ quy định’ của WTO trong việc áp đặt thuế quan lên hàng trăm tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phán quyết này không có nghĩa vụ yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ thuế hải quan.

Đại sứ Lighthizer nói: “Báo cáo từ nhóm trọng tài này đã xác nhận điều mà chính quyền TT Trump vẫn luôn nói suốt bốn năm qua: WTO hoàn toàn không có đủ [năng lực] trong việc ngăn chặn cách làm có hại liên quan đến kỹ thuật của Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Nhà Trắng, TT Trump nói rằng ông cần phải có các hành động với WTO, bởi vì họ đã để Trung Quốc (ĐCSTQ) tự tung tự tác. “Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu chuyện này, nhưng tôi không ủng hộ WTO”, ông Trump nói.

Ông Lighthizer: WTO vẫn không thể thi hành các biện pháp chống lại các hành hành vi thương mại không công bằng của ĐCSTQ

Đại diện Thương mại Mỹ bày tỏ: “Mặc dù nhóm chuyên gia (WTO) không phản đối một lượng lớn chứng cứ liên quan đến việc Trung Quốc (ĐCSTQ) ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’ do Hoa Kỳ trình lên, nhưng phán quyết của họ cho thấy, WTO vẫn không đưa ra biện pháp xử lý nào đối với loại hành vi sai trái này [của ĐCSTQ]”.

Ông Lighthizer nói rằng, Hoa Kỳ phải được phép tự vệ trước những hành vi giao dịch không chính đáng [của ĐCSTQ], chính quyền TT Trump sẽ không cho phép Trung Quốc (ĐCSTQ) lợi dụng WTO để chiếm đoạt lợi ích về công nhân, doanh nghiệp, nông dân và chủ trang trại của Mỹ.

Ông Lighthizer còn đề cập đến Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I. Ông nói: “Điều quan trọng phải chú ý đến là, báo cáo này (của WTO) sẽ không thể gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến Thỏa thuận thương mại giai đoạn I mang tính lịch sử giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận này bao gồm một lời hứa mới và mang tính bắt buộc từ phía Trung Quốc, rằng sẽ ngăn chặn việc Mỹ bị ăn cắp kỹ thuật”.

‘Báo cáo điều tra 301’ đưa ra một lượng lớn bằng chứng về các hành vi giao dịch không công bằng của ĐCSTQ

Các công ty Mỹ từ lâu đã phàn nàn về những hành vi giao dịch không công bằng của ĐCSTQ, điều này gây ra những tổn thất lớn trong việc sáng tạo và hoạt động thương mại của Mỹ.

Năm 2018, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố Báo cáo điều tra 301 (Special 301 Report). Báo cáo này ghi chép lại các hành vi không công bằng của ĐCSTQ trong việc ép buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ, ví dụ: lợi dụng quyền sở hữu nước ngoài và các yêu cầu hành chính để sách nhiễu quyền sở hữu trí tuệ Mỹ; hỗ trợ hành vi đánh cắp từ mạng lưới thương mại của thực thể Mỹ.

‘Báo cáo điều tra 301’ của Mỹ trích dẫn hàng nghìn chứng cứ từ hàng trăm nguồn bao gồm các báo cáo đến từ chính phủ, doanh nghiệp, Hiệp hội thương mại, tổ chức tư vấn và các nhà nghiên cứu... Những bằng chứng này chỉ rõ các hành vi thương mại không công bằng và các hành động khác của ĐCSTQ đã gây ra thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà sáng tạo, công nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã hành động để chống lại các hành vi thương mại không công bằng của ĐCSTQ, như áp thế quan lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cuối cùng đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử “Hiệp định Kinh tế và Thương mại giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” (giai đoạn I) vào đầu năm nay.

Việc áp thuế quan lên hàng hoá Trung Quốc của chính quyền TT Trump là căn cứ theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974. Điều luật này cho phép Tổng thống áp đặt thuế và những hạn chế nhập khẩu khác lên bất kỳ nước nào có hành vi thương mại không công bằng, gây ảnh hưởng tới thương mại Mỹ.

Phán quyết của nhóm chuyên gia WTO thúc đẩy TT Trump hành động chống lại WTO

Phán quyết của WTO không có ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng nó có thể làm mối quan hệ của WTO và chính quyền TT Trump thêm căng thẳng. Ông Trump đã nhiều lần lên án các trọng tài Thương mại quốc tế trong thời gian nhiệm kỳ của mình, đồng thời nhiều lần tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức này.

TT Trump nói hôm 15/9: “Bây giờ tôi có thể nói với bạn, có lẽ họ (WTO) đã giúp chúng tôi một việc lớn”.

Cựu quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, ông Margaret Cekuta cho biết, quyết định này của WTO có thể giúp thúc đẩy TT Trump rút khỏi tổ chức này hoặc hỗ trợ Mỹ cải cách luận điểm cơ cấu thương mại đã có 25 năm lịch sử.

“Điều này cho chính phủ (TT Trump) lý do để có thể nói rằng WTO đã hết thời. Nếu họ không thể phán quyết việc ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’, vậy thì vị trí của họ trong toàn bộ nền kinh tế sẽ như thế nào?”, ông Margaret Cekuta nói.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ bác bỏ phán quyết của WTO về việc ‘Mỹ phạm luật khi áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc’