Hoa Kỳ báo động tình trạng thiếu hụt kiến thức do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (05/07), Nhà Trắng đã công bố một chương trình mới nhằm bổ sung 250,000 trợ giảng và giáo viên trong vòng ba năm tới để giúp học sinh trường công lập K-12 bù đắp kiến thức sau tình trạng học sinh thiếu hụt kiến thức trong thời kỳ đại dịch.

Đây là chương trình quốc gia này có sự hợp tác giữa Bộ Giáo dục, AmeriCorps, và Everyone Graduates Center. Chương trình này sẽ hỗ trợ các chương trình học hè, học ngoài giờ, và dạy kèm. AmeriCorps là một cơ quan chính phủ độc lập tập trung vào các sáng kiến ​​dịch vụ quốc gia. Everyone Graduates Center là một tổ chức tư vấn thuộc Đại học Johns Hopkins.

Chính phủ Tổng thống Biden đã phân bổ 122 tỷ USD cho các trường học theo Quỹ Cứu trợ Khẩn cấp dành cho Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở (ESSER) theo Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ (ARP).

Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona cho biết trong một tuyên bố, “Tại thời điểm này, học sinh cần cảm nhận được sự hỗ trợ của người lớn như nhìn nhận, lắng nghe, và thấu hiểu tại trường học và cộng đồng của các em".

Theo Tờ thông tin của Nhà Trắng, hàng tháng Institute for Education Services, chi nhánh nghiên cứu của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, sẽ theo dõi tiến độ của các trường học với các chương trình như vậy.

Sáng kiến ​​mới nói trên được các nhà nghiên cứu và các bậc cha mẹ hoan nghênh. Tuy nhiên, chương trình cũng vấp phải không ít cảnh báo về thách thức tiềm ẩn.

Dạy kèm sẽ tạo ra sự khác biệt nếu thực hiện đúng cách

Ông Phyllis W. Jordan, phó giám đốc của FutureEd, một tổ chức tư vấn độc lập liên kết với Đại học Georgetown, nói với The Epoch Times, “Tôi nghĩ dạy kèm là một sự can thiệp thật sự hiệu quả. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dạy kèm có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho học sinh nếu thực hiện đúng cách".

Ông Jordan nói: “Thực hiện đúng cách nghĩa là một trợ giảng dạy kèm ba lần một tuần, thường là trong ngày học thay vì học thêm vào cuối ngày". Ông cho biết thêm rằng, một trợ giảng kèm một nhóm học sinh hiệu quả nhất với ba đến bốn em, còn điều kiện lý tưởng là một thầy kèm một trò. “

Vì vậy, thực hiện đúng các bước có thể tạo ra một sự khác biệt trong đời sống học tập của học sinh, và sử dụng nhân viên của AmeriCorps là một chiến lược hoàn hảo".

Theo ông Jordan, một thách thức khác là các trường học có thể làm gì sau khi đợt tài trợ ARP ESSER kết thúc. Mặc dù Bộ Giáo dục đã nói rằng thời hạn có thể được kéo dài thêm 18 tháng nữa, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào các trường học cam kết ký hợp đồng với thời hạn ban đầu đến tháng 09/2024.

Bà nói rằng chương trình mới sẽ cho phép các trường sử dụng tài trợ ARP ESSER để dạy thêm cho đến tháng 06/2025.

Bà Shawnna Yashar, một luật sư về sở hữu trí tuệ, đồng thời là một thành viên hội đồng kiêm thư ký của Hiệp hội Cha mẹ Quận Fairfax có trụ sở tại North Virginia, hoan nghênh sáng kiến mới của chính phủ Tổng thống Biden.

Bà cho biết việc thuê 250,000 trợ giảng và giáo viên mới sẽ là một thách thức. Bà đã thảo luận với các đại diện của Hội đồng Trường học Quận Fairfax về việc tìm trợ giảng trực tiếp và được thông báo rằng Trường Công lập Quận Fairfax (FCPS) không thể tìm thấy bất kỳ ai.

Thay vào đó, FCPS, học khu nơi ba đứa con của bà, những học sinh sắp lên lớp bốn, lớp tám, và lớp 12, theo học đã ký hợp đồng với tutor.com hồi tháng Ba, sử dụng nguồn tài trợ ARP ESSER của tổ chức này.

Với mức phí cho mỗi học sinh là 15 USD mỗi năm, tutor.com sẽ cung cấp dịch vụ dạy kèm trực tuyến không giới hạn cho học sinh FCPS từ ngày 01/03/2022 đến ngày 30/06/2025. Đối với học khu rộng lớn với 188,000 học sinh này, chi phí hàng năm lên tới 2.82 triệu USD.

Bà Yashar không hài lòng với khoản chi tiêu này. Học sinh K–5 không có tùy chọn dạy kèm môn toán, theo ảnh chụp màn hình của tutor.com mà bà đã chia sẻ. Và thông qua tutor.com, việc dạy kèm được thực hiện thông qua đàm thoại trực tuyến hoặc đàm thoại qua cuộc gọi, sẽ đòi hỏi thời gian chờ lâu hơn nhiều.

Học sinh được hướng dẫn tải lên các ví dụ về các vấn đề mà các em gặp khó khăn. Và nếu tài liệu tải lên có chứa thông tin cá nhân, trợ giảng phải kết thúc buổi học ngay lập tức.

Bà nói rằng bà hiểu mối quan tâm về quyền riêng tư, nhưng một người trưởng thành sẽ phải đi cùng với một học sinh tiểu học để sử dụng dịch vụ này. Bà nói với The Epoch Times: “Một người cha hoặc mẹ phải ngồi với đứa trẻ để làm điều đó [xóa thông tin cá nhân và tải tài liệu lên], và ở điểm này, người cha hoặc mẹ cũng có thể là một người dạy kèm cho con".

FCPS và Tutor.com chưa phúc đáp câu hỏi của The Epoch Times trước thời điểm phát hành bản tin.

Đối với bà Yashar, tutor.com có ​​thể hữu ích cho học sinh trung học phổ thông, nhưng nó không thiết thực đối với học sinh tiểu học hoặc thậm chí trung học cơ sở. Bà nói thêm: “Dạy kèm trực tiếp với tần suất cao là cách duy nhất để giải quyết một cách hiệu quả tình trạng thiếu kiến thức trong học tập. Hoặc là học sinh phải lưu ban".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ báo động tình trạng thiếu hụt kiến thức do COVID-19