Hoa Kỳ bổ sung 820 triệu USD hỗ trợ cho Ukraine, tài trợ hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) hôm qua (1/7/2022) thông báo Mỹ chi hỗ trợ thêm cho Ukraine 820 triệu USD. Khoản hỗ trợ này bao gồm hai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia NASAMS, đạn bổ sung cho hệ thống Tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS)

Theo tin từ Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ an ninh bổ sung 820 triệu USD cho Ukraine. Khoản hỗ trợ an ninh này bao gồm:

    • Đạn bổ sung cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS);
    • Hai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS);
    • Khoảng 150.000 viên đạn pháo 155mm;
    • Bốn radar phản pháo bổ sung.

NASAMS là một hệ thống tên lửa phòng không trên mặt đất tầm ngắn đến tầm trung do Kongsberg Defense & Aerospace và Raytheon (Na Uy) phát triển. Hệ thống bảo vệ chống lại máy bay không người lái, máy bay trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay chiến đấu khác.

Phiên bản NASAMS 3 mới nhất được quân đội Na Uy đưa vào sử dụng từ năm 2019. Ưu điểm của hệ thống này là có thể sử dụng nhiều đạn tên lửa phòng không khác nhau của Mỹ hoặc các đồng minh châu Âu. Mỗi xe phóng được trang bị 6 tên lửa.

Theo CNN, tầm bắn tối đa của tên lửa phòng không NASAMS vào khoảng 160km. Nhưng binh sĩ Ukraine sẽ cần phải được huấn luyện cấp tốc để sử dụng vũ khí mới này, nguồn tin cho biết.

Cho tới thời điểm này, Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 7,6 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi thành lập Chính quyền Tổng thống Joe Biden, bao gồm khoảng 6,9 tỷ USD kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022. Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ đã cam kết hơn 8,8 tỷ USD trong hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Theo Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và các đối tác của mình để cung cấp cho Ukraine vũ khí, chế tài, nâng cao năng lực của Ukraine trên chiến trường. Đặc biệt, việc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cộng tác với Na Uy đã cho phép Hoa Kỳ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không hiện đại mang tính lịch sử giúp Ukraine phòng thủ trước cuộc tấn công bằng đường không của Nga.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ bổ sung 820 triệu USD hỗ trợ cho Ukraine, tài trợ hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS