Hoa Kỳ: Các cuộc đàm phán lưỡng đảng ‘nghiêm túc’ về kiểm soát súng đang được tiến hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ Nhật (29/05), Thượng nghị sĩ Chris Murphy (Dân Chủ-Connecticut) cho biết, các cuộc đàm phán lưỡng đảng về luật súng có thể được đề nghị hiện đang được tiến hành. Tuyên bố của ông diễn ra vài ngày sau một vụ xả súng hàng loạt ở Texas khiến 21 người thiệt mạng.

Trao đổi với đài ABC News, ông Murphy, một đồng minh của Tổng thống Joe Biden, nói rằng luật này có thể bao gồm việc mở rộng hệ thống kiểm tra nguồn gốc súng liên bang, luật tước súng tạm thời và luật về tàng trữ vũ khí.

“Chúng tôi đang nói về luật tước súng tạm thời. Chúng tôi đang nói về việc củng cố và mở rộng hệ thống kiểm tra nguồn gốc, nếu không muốn nói là kiểm tra nguồn gốc cho tất cả súng. Chúng tôi đang nói về tàng trữ an toàn. Và vâng, chúng tôi cũng đang nói về các nguồn lực chăm sóc sức khỏe tâm thần và nhiều tiền bạc hơn chi cho an ninh của các trường học", ông Murphy nói, đồng thời tuyên bố rằng dự luật của họ “có thể gây một áp lực giảm đáng kể” lên các vụ xả súng.

“Có lẽ điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm là chỉ ra rằng tiến bộ là có thể xảy ra và trời sẽ không sập nếu Đảng Cộng Hòa ủng hộ biện pháp này", ông nói.

Vài ngày trước, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) đã chỉ thị cho Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) dẫn đầu các cuộc đàm phán của Đảng Cộng Hòa với các thành viên Đảng Dân Chủ, bao gồm cả ông Murphy. Sau vụ xả súng Sandy Hook hồi năm 2012, ông Murphy và Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut) đã tham gia vào các nỗ lực thông qua luật kiểm soát súng.

Khi được đài CNN hỏi vào tuần trước (23-39/05) về luật tước súng tạm thời, kiểm tra nguồn gốc hoặc các biện pháp khác, ông McConnell nói rằng ông đã bảo vị thượng nghị sĩ Texas này “hãy đi gặp những thành viên Đảng Dân Chủ nào quan tâm đến việc đạt được một giải pháp lưỡng đảng và hãy đưa ra một đề nghị được tạo ra để đáp ứng vấn đề cụ thể này".

Luật tước súng tạm thời đề cập đến các biện pháp kiểm soát súng, cho phép cảnh sát, hoặc trong một số trường hợp là các thành viên gia đình, yêu cầu tòa án tiểu bang ra lệnh tước súng của một cá nhân. Hơn 10 tiểu bang đã thông qua các luật tước súng tạm thời. Nhưng những người phản đối đã nói rằng luật tước súng tạm thời đã tước bỏ quyền tự do dân sự của các cá nhân và các quyền Tu chính án thứ Hai của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn khác hôm 29/5, Thượng nghị sĩ Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois), thành viên Đảng Dân Chủ số 2 tại Thượng viện, khi đề cập đến vụ xả súng đã nói với đài CNN rằng “Tôi có thể nói với quý vị rằng tôi cảm nhận được một cảm giác khác biệt trong các đồng sự của mình sau vụ Uvalde".

Các quan chức đã xác định Salvador Ramos, 18 tuổi, là kẻ xả súng đơn độc đã xả súng và khiến 19 trẻ em và hai giáo viên tại Trường Tiểu học Robb ở Uvalde thiệt mạng. Họ cho biết Ramos đã mua một số khẩu súng một cách hợp pháp sau sinh nhật 18 tuổi của mình.

Hôm thứ Bảy (28/05), trong buổi thảo luận về luật mới, Phó Tổng thống Kamala Harris đã kêu gọi “lệnh cấm vũ khí tấn công", mặc dù không rõ ý của bà.

“Chúng tôi không ngồi chờ xem giải pháp sẽ như thế nào. Quý vị biết đấy, chúng tôi không tìm kiếm một liều vaccine. Chúng tôi biết điều gì có hiệu quả về vấn đề này", bà Harris nói với các phóng viên khi ở gần Không Lực Một và cho biết thêm, “Hãy cùng nhau đưa ra một lệnh cấm các vũ khí tấn công".

“Quý vị biết vũ khí tấn công là gì không? Quý vị biết vũ khí tấn công được thiết kế như thế nào không? Nó được thiết kế cho một mục đích cụ thể – để sát hại rất nhiều người một cách nhanh chóng. Một vũ khí tấn công là một vũ khí dùng cho chiến tranh mà không có chỗ đứng, không có chỗ đứng nào trong một xã hội dân sự”, bà tiếp tục cho hay.

Tuy nhiên, những người chỉ trích luật như vậy đã cho rằng “vũ khí tấn công” là một thuật ngữ mơ hồ và không có định nghĩa rõ ràng.

Ông Tom Fitton, chủ tịch của Judicial Watch, đã viết vào cuối tuần qua: “Một khẩu súng là một khẩu súng, là một khẩu súng khi nói đến những loại súng thông dụng có sẵn cho thường dân. ‘Súng trường tấn công’ (như những người phản đối súng đã định nghĩa rộng rãi) không gây chết người ít/nhiều hơn các loại súng có sẵn khác. ‘Súng trường tấn công’ (loại bắn hoàn toàn tự động mà quý vị có thể muốn nói đến) vốn đã bị cấm/hạn chế rất nhiều".

“Trên thực tế, các nhà hoạt động chống súng tìm kiếm những hạn chế khắt khe, và phản đối về khái niệm, đối với bất kỳ QUYỀN dân sự nào của cá nhân để sở hữu BẤT KỲ loại súng nào, mặc dù đó là quyền bất khả xâm phạm được ghi nhận cụ thể trong Hiến Pháp Hoa Kỳ theo Tu chính án thứ Hai. Đây mới là điều đáng để tranh luận". ông Fitton nói.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Các cuộc đàm phán lưỡng đảng ‘nghiêm túc’ về kiểm soát súng đang được tiến hành