Hoa Kỳ: Các quan chức lo ngại về sự lây lan rộng của dịch bệnh trong cộng đồng sau khi có các trường hợp mắc bệnh COVID-19 mới ở California, Oregon và Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức cho biết, những trường hợp nhiễm coronavirus mới được xác nhận ở Tây Bắc Thái Bình Dương cho thấy loại virus mới này có thể lây lan trong cộng đồng ở Hoa Kỳ.

Các quan chức ở các bang Washington, Oregon và California đã xác nhận tổng cộng 4 trường hợp lây nhiễm mới vào thứ Sáu (28/2). Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có đến 3 trong 4 trường hợp nói trên là không thể xác định được bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở đâu và như thế nào. Điều này đặt ra nghi vấn về khả năng họ đã bị nhiễm bệnh do sự lây lan trong cộng đồng.

Sự lây lan trong cộng đồng có nghĩa là đã xảy ra các trường hợp phơi nhiễm không xác định trong cộng đồng liên quan đến những người mắc phải COVID-19.

Trường hợp lây nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc đầu tiên đã được xác nhận vào ngày 26/2 ở miền Bắc California. 3 trường hợp khác cũng được báo cáo vào ngày 28/2.

“Những cá nhân này được xác định là không có tiếp xúc với đường lây nhiễm virus mới thông qua du lịch. Vì vậy, đây là trường hợp lây lan bệnh trong cộng đồng, giống như trường hợp từ California vào đầu tuần này”, ông Pat Allen, giám đốc Cơ quan Y tế Oregon, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu (28/2).

Trong một tuyên bố mới đây, bác sĩ Sara Cody, cán bộ y tế của Hạt Santa Clara, California, cho biết: “Trường hợp mới này cho thấy có bằng chứng rằng dịch virus lây truyền trong cộng đồng nhưng mức độ lây nhiễm vẫn chưa rõ ràng”.

Theo các quan chức y tế trong quận báo cáo, một phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh mãn tính đã được kiểm tra sau khi bà đến bệnh viện do có triệu chứng bị bệnh hô hấp. Theo các quan chức quận xác nhận, “bệnh nhân không có tiền sử du lịch cũng như không có bất kỳ liên hệ nào với khách du lịch hoặc người nhiễm bệnh”.

“Tôi hiểu rằng việc nói ra điều này có thể gây hoang mang lo lắng, nhưng đây là những gì chúng tôi đã chuẩn bị. Bây giờ chúng ta cần bắt đầu thực hiện các hành động bổ sung để làm chậm lại sự lây lan của căn bệnh này”, bác sĩ Cody nói.

Các nhà chức trách ở bang Oregon đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 của bang. Bệnh nhân này đã trưởng thành, không có tiền sử du lịch đến một quốc gia nào có virus đang lưu hành, và cũng không tiếp xúc gần gũi với một trường hợp nào khác được xác nhận nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế Oregon cho biết trong một tuyên bố: “Như vậy, các quan chức y tế công cộng đang xem đây là một trường hợp có khả năng lây truyền từ cộng đồng, có nghĩa là không rõ nguồn gốc lây nhiễm của căn bệnh”.

Theo cơ quan chức năng cho biết, bệnh nhân đã từng có một thời gian ở tại khu học chánh Lake Oswego, và những bệnh nhân và nhân viên ở đó có thể đã bị phơi nhiễm với virus. Các quan chức sẽ cố gắng xác định danh tính của những người mà bệnh nhân này đã tiếp xúc.

Cơ quan y tế bang Washington cho biết đã có 2 người, 1 phụ nữ ở độ tuổi 50 và 1 cậu bé ở độ tuổi thiếu niên đã thử nghiệm dương tính với căn bệnh mới này. Người phụ nữ gần đây đã đi du lịch đến Daegu, Hàn Quốc, nơi ​​đang bùng phát dịch bệnh trong những ngày gần đây; nhưng cậu bé thiếu niên không có lịch sử du lịch và các quan chức không rõ nguồn gốc cậu bị nhiễm bệnh từ đâu.

Cậu thiếu niên này đang theo học tại trường trung học Jackson ở Mill Creek và đã đến khám bệnh tại Phòng khám Trẻ em Seattle vào ngày 24/2. Tổng giám đốc trường Công lập Everett đã quyết định đóng cửa trường vào thứ Hai (2/3) để thực hiện việc “làm sạch triệt để” trong 3 ngày, theo Sở Y tế Tiểu bang Washington.

Trong một cuộc họp báo vào tối thứ Sáu (28/2), bác sĩ Chris Spitters, cán bộ y tế của Khu Y tế Snohomish, cho biết, các quan chức hy vọng sẽ tìm thấy thêm nhiều trường hợp lây truyền trong cộng đồng.

Bốn trường hợp mới này đã được xác nhận thông qua việc sử dụng bộ dụng cụ thử nghiệm của CDC (được gửi đến vào hồi đầu tháng 2), nhưng hầu hết các bang không thể sử dụng chúng cho đến thứ Sáu (28/2).

Ủy quyền Sử dụng Khẩn cấp (EUA) yêu cầu rằng các trường hợp dương tính sẽ được xem là các xét nghiệm xác nhận đang chờ xử lý của CDC. Tuy nhiên, CDC cũng như các quan chức y tế công cộng và tiểu bang đang xử lý các trường hợp trên như thể chúng đã được xác nhận.

Các quan chức địa phương đã xác nhận việc phát hiện các trường hợp thông qua các xét nghiệm mới, nhằm cắt giảm quá trình thử nghiệm. Trước đây, các phòng thí nghiệm của tiểu bang và địa phương (mà không thể thử nghiệm tại địa phương) đã phải mất hàng giờ để đóng gói các mẫu xét nghiệm trước khi chuyển chúng đến trụ sở của CDC ở Atlanta.

Các quan chức Oregon cho biết, phòng thí nghiệm y tế công cộng bang Oregon đã sử dụng bộ thử nghiệm mới chỉ vài giờ sau khi xác nhận nó.

Nhà chức trách cũng cho biết họ dự đoán sẽ có thêm các trường hợp lây nhiễm mới nữa. Đây được xem là một thông điệp được lặp đi lặp lại bởi cả các quan chức liên bang và tiểu bang.

“Với tình trạng dịch bệnh đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu, chúng tôi dự tính sẽ còn xác định thêm nhiều trường hợp bị nhiễm COVID-19 tại Washington”, chuyên gia y tế của Washington, bác sĩ Kathy Lofy cho biết trong một cuộc họp báo.

Các quan chức liên bang đã cảnh báo vào đầu tuần về khả năng lan truyền trong cộng đồng của loại virus mới này, trước thực tế là số ca nhiễm mới đang tăng đột biến ở Hàn Quốc, Ý và Iran.

Trong một cuộc gọi điện thoại với các phóng viên vào thứ Tư (26/2), bác sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Tiêm chủng Quốc gia và Bệnh đường hô hấp của CDC, cho biết: “Đây không phải là câu hỏi liệu điều này có xảy ra hay không, mà chính xác là câu hỏi khi nào điều này sẽ xảy ra và có bao nhiêu người ở đất nước này sẽ bị bệnh nặng”.

Các quan chức liên bang đang sử dụng một báo cáo chuyên sâu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của mình vào năm 2017 như một lộ trình về cách đối phó với virus. Trong khi không có vắc-xin hoặc liệu trình điều trị nào trước đây, các quan chức đang tập trung vào các giải pháp can thiệp phi dược phẩm, thuộc ba loại: cá nhân, cộng đồng và môi trường.

Các biện pháp can thiệp cá nhân bao gồm các khuyến nghị thông thường như rửa tay và ở nhà khi bị bệnh. Các biện pháp cụ thể đối với đại dịch như: nếu một thành viên trong gia đình nhiễm bệnh, thì mọi người sẽ tự cách ly tại nhà ngay cả khi họ không bị bệnh.

Các biện pháp can thiệp của cộng đồng có thể bao gồm: đóng cửa các trường học và chuyển sang học trực tuyến thông qua mạng Internet, thay đổi các cuộc họp kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến. Một số địa phương có thể hoãn hoặc hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn.

Can thiệp môi trường chủ yếu xoay quanh việc làm sạch các khu vực. Việc đóng cửa trường học để làm sạch là một ví dụ về can thiệp môi trường.

Bác sĩ Messonnier khuyên người dân Hoa Kỳ nên bắt đầu chuẩn bị cho “những biến động lớn” đối với cuộc sống của họ.

Virus mới xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và đã lan sang hàng chục quốc gia. Chỉ trong tuần qua, ở hơn 10 quốc gia đã gia tăng liên tục số ca nhiễm bệnh lần đầu tiên.

Virus lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần và qua các loại dịch hạt hô hấp được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh nhân có xét nghiệm dương tính thường cần được cách ly trong bệnh viện hoặc tại nhà. Hiện nay, nguồn gốc của virus vẫn chưa được xác định. Coronavirus thường lưu truyền ở động vật và chỉ nhảy sang người trong một số trường hợp hiếm hoi, trước khi lây truyền giữa người với người.

Các triệu chứng khi nhiễm loại virus này tương tự như khi bị cúm, bao gồm: sốt, nhức đầu và ho khan. Thời gian ủ bệnh được cho là từ 1 đến 14 ngày.

Các chuyên gia khuyên mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi. Các kỹ thuật phòng ngừa khác bao gồm: tránh tiếp xúc gần gũi với người bệnh, làm sạch và khử trùng các vật thể và bề mặt cần tiếp xúc thường xuyên, không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay khi chưa rửa sạch tay.

Những người có triệu chứng của bệnh nên tự cách ly tại nhà và gọi cho cơ quan y tế hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình. Gia đình và các thành viên trong gia đình nên cố gắng tránh xa người bệnh ít nhất 2 mét.

Du Miên
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Các quan chức lo ngại về sự lây lan rộng của dịch bệnh trong cộng đồng sau khi có các trường hợp mắc bệnh COVID-19 mới ở California, Oregon và Washington