Hoa Kỳ cần cải thiện mối quan hệ với các đồng minh để cạnh tranh với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Hạ nghị sĩ Chrissy Houlahan (Dân chủ-Pennsylvania), Mỹ cần cải thiện mối quan hệ với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để cạnh tranh với Trung Quốc và mang lại sức mạnh bền vững cho quốc gia.

“Theo quan điểm của tôi, Hoa Kỳ cần phải phối hợp tốt hơn nữa với các liên minh và phát triển mối quan hệ của chúng tôi ở châu Á trong khu vực [Ấn Độ - Thái Bình Dương]", Hạ nghị sĩ Chrissy Houlahan (Dân chủ-Pennsylvania) phát biểu trong một cuộc trò chuyện tại Viện Hudson, một nhà tư tưởng bảo thủ.

Bà Houlahan, người phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, mô tả việc Hoa Kỳ phối hợp với các đồng minh và đối tác ở Ấn Độ - Thái Bình Dương là “cần thiết” trong bối cảnh cạnh tranh quyền lực lớn với ĐCSTQ.

Bà nói, những mối quan hệ như vậy là một khía cạnh độc đáo trong chính sách và chiến lược đối ngoại của Mỹ, mang lại sức mạnh bền vững cho quốc gia.

“Chúng tôi thực sự là quốc gia duy nhất trên thế giới có những đồng minh chân chính và mạnh mẽ, không chỉ ở sân khấu châu Âu mà còn ở châu Á", bà Houlahan nói.

Các vấn đề mang tính hệ thống trong Cạnh tranh Ấn Độ - Thái Bình Dương

Bà Houlahan nói rằng ban lãnh đạo ở Washington cần phải đối mặt tốt hơn với tính liên kết của thế kỷ 21 và cách các vấn đề kinh tế và an ninh liên kết với nhau xuyên biên giới quốc gia.

Vì vậy, bà nói rằng các nhà lãnh đạo cần phải tính đến thực tế là sự cạnh tranh của Hoa Kỳ với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vượt ra ngoài vấn đề liệu Đài Loan có bị xâm lược hay không, và chạm đến mọi khía cạnh của đời sống chính trị.

“Cho đến khi đại dịch xảy ra, tôi không nghĩ rằng nhiều người hàng ngày thực sự hiểu được sự đan xen của tất cả các yếu tố trong một nền kinh tế", bà Houlahan nói. "Do đó, là các xã hội, chứng khoán quốc gia của chúng ta đan xen rất chặt chẽ".

“Đây là những vấn đề mang tính hệ thống và tổng thể mà chúng ta cần phải suy nghĩ".

Bà Houlahan đã sử dụng những rắc rối trong chuỗi cung ứng hiện tại của thế giới để giải thích thêm về vấn đề này, lưu ý rằng nhiều công nghệ quân sự và dân sự quan trọng của Mỹ phụ thuộc vào một số khoáng sản hoặc nguyên tố đất hiếm mà chỉ có thể kiếm được ở những nơi khác trên thế giới.

Bà nói, để đạt được mục tiêu đó, việc duy trì các chuỗi cung ứng là điều cần thiết để duy trì an ninh quốc gia, và việc duy trì các mối quan hệ đối tác và liên minh là rất quan trọng để duy trì các chuỗi cung ứng đó.

Bà nói, chỉ thông qua việc tiếp tục phát triển các liên minh và quan hệ đối tác lành mạnh, Hoa Kỳ mới có thể đạt được điều kiện phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cần cải thiện mối quan hệ với các đồng minh để cạnh tranh với Trung Quốc