Hoa Kỳ chất vấn vì sao WHO liên tục ‘sai lầm’ về virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence khẳng định sẽ chất vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với “những câu hỏi hóc búa” về cách thức tổ chức này xử lý đại dịch virus ĐCSTQ.

Tổ chức WHO vốn có liên kết chặt chẽ với Trung Quốc và đã nhiều lần “hùa theo” những phát ngôn cũng như các thông tin tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc.

Virus ĐCSTQ (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc), thường được gọi là virus Corona Vũ Hán, đã xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019 trước khi lan rộng thành đại dịch trên toàn thế giới. ĐCSTQ đã thao túng thông tin về dịch bệnh, cố gắng “bịt miệng” những người trong cuộc dám lên tiếng, và tuyên truyền chống lại các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông Pence cho biết Tổng thống Trump “tin tưởng vào trách nhiệm giải trình”, và nhấn mạnh rằng thuế từ công dân Hoa Kỳ là nguồn tài trợ lớn nhất cho WHO - vốn là một phần của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Trong buổi phỏng vấn với chương trình “Hannity” của đài Fox News vào tối thứ Tư (08/4), Phó Tổng thống Pence cho biết: mặc dù Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO, nhưng “điều đó không có nghĩa là, vào đúng thời điểm trong tương lai, chúng tôi sẽ không đặt những câu hỏi nhắm thẳng tới việc làm thế nào mà WHO có thể phạm những sai lầm như vậy”.

Ông Pence khẳng định: “Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump thiết lập Tổ chuyên trách virus Corona Vũ Hán hồi tháng 1 và đình chỉ mọi du khách đến từ Trung Quốc, WHO vẫn tiếp tục xoa dịu dư luận và giảm nhẹ tính nghiệm trọng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán cũng như các tác động của nó tại Trung Quốc. Chúng ta sẽ nhận được câu trả lời về điều đó và chúng ta sẽ yêu cầu giải trình, giống như cách mà người dân Mỹ hy vọng ở chúng tôi”.

Ngày 31/1, các quan chức WHO đã mạnh mẽ lên án khi Tổng thống Trump cấm một số chuyến đi từ Trung Quốc, khẳng định tổ chức này phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế đi lại nào. Một số quan chức y tế cấp cao của Hoa Kỳ tin tưởng rằng động thái này, cùng với lệnh cấm đi lại từ nhiều nước châu Âu sau đó, đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus ĐCSTQ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) ngày 28/1/2020. (Ảnh: NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) ngày 28/1/2020. (Ảnh: NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)

Tổng thống Trump đang liên tục nêu rõ quan điểm chống lại WHO. Trong tuần này, ông đã chia sẻ với các phóng viên rằng ông dự định tạm dừng các khoản tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO vì tổ chức này “quá ưu ái cho Trung Quốc”.

Ông Trump khẳng định: “Họ nhận định sai về dịch bệnh. Họ bỏ lỡ thời điểm then chốt. Họ đã có thể nhận định về nó sớm hơn nhiều tháng. Họ đáng lý ra phải biết. Họ cần phải biết. Và có lẽ họ đã biết từ trước. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét điều này thật kỹ càng”.

“Họ dường như luôn luôn đứng về phía Trung Quốc. Và chúng ta đang tài trợ cho họ”, Tổng thống Trump bổ sung thêm những lời chỉ trích, phù hợp với quan điểm của nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ khác. Một nhà lập pháp tuần này đã giới thiệu một dự luật đình chỉ khoản tài trợ liên bang cho WHO cho đến khi ông Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc đương nhiệm của WHO từ chức.

Để phản hồi những bình luận của Tổng thống Trump, ông Tedros, người giữ chức vụ Tổng Giám đốc WHO hiện tại nhờ có sự ủng hộ của Trung Quốc, đã nói với các phóng viên vào thứ Tư (08/4) rằng: “Nếu không muốn có thêm nạn nhân tử vong vì dịch bệnh - thì xin ngừng chính trị hóa dịch bệnh COVID-19”.

Tiến sĩ Tedros vốn là một người gốc Ethiopia, đã tuyên bố ông cũng là mục tiêu của một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc từ phía Đài Loan. Trước đó, quốc đảo này khẳng định họ đã cố gắng cảnh báo WHO về virus Corona Vũ Hán khi Trung Quốc nỗ lực che đậy những gì xảy ra trong những ngày đầu bùng phát dịch.

Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng tuyên bố này là “vô căn cứ”.

“Chúng tôi là một quốc gia dân chủ phồn vinh tiên tiến, và hoàn toàn không bao giờ xúi giục công dân của chúng tôi tấn công cá nhân Tổng Giám đốc WHO, và hoàn toàn không đưa ra bất kỳ bình luận phân biệt chủng tộc nào”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chất vấn vì sao WHO liên tục ‘sai lầm’ về virus Corona Vũ Hán