Hoa Kỳ chính thức chấm dứt quan hệ với WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ chính thức chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 29/5.

Chưa đầy 2 tuần trước, Tổng thống Trump đã cảnh báo WHO rằng, Hoa Kỳ sẽ cắt tài trợ cho tổ chức này trừ khi họ thực hiện các bước cải cách quan trọng để chứng minh WHO hoàn toàn độc lập không bị lệ thuộc vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (29/5), Tổng thống Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đã nêu chi tiết về những cải cách cần phải thực hiện và đã trao đổi trực tiếp với họ (WHO) nhưng họ đã từ chối hành động. Vì họ đã không thực hiện các cải cách khẩn thiết theo yêu cầu, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển các khoản tiền [tài trợ cho tổ chức] đó sang cho các nhu cầu sức khỏe toàn cầu khác xứng đáng hơn”.

WHO đã không trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố này.

Tổng thống Trump nói rằng các quan chức Trung Quốc đã không báo cáo khi virus Corona Vũ Hán mới khởi phát tại nước này, và đã gây áp lực với WHO để “đánh lừa thế giới khi virus này bị chính quyền Trung Quốc phát hiện lần đầu tiên”.

Vào ngày 18/5, Tổng thống Trump đã phác thảo một loạt các động thái đáng ngờ của WHO liên quan đến đại dịch trong một lá thư gửi người đứng đầu tổ chức là ông Tedros Adhanom. Trước đó, WHO đã chỉ trích lệnh cấm đi lại với Trung Quốc mà Tổng thống Trump đã sớm ban hành ngay khi có thông tin dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Tổ chức này cũng lặp lại tuyên bố của ĐCSTQ hồi tháng Một, rằng không có bằng chứng nào về việc virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền từ người sang người.

“Thế giới cần câu trả lời từ Trung Quốc về virus [Corona Vũ Hán]. Chúng ta phải có sự minh bạch”, ông Trump nói vào thứ Sáu.

Tổng thống Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố rút khỏi WHO, cùng với một số hành động nhằm vào Trung Quốc. Tổng thống Trump cho biết ông sẽ ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với một số công dân Trung Quốc và ký một tuyên bố nhằm bảo vệ các nghiên cứu đại học của Hoa Kỳ. Ông Trump cũng chỉ đạo các quan chức thực hiện các nghiên cứu đối với hoạt động của các công ty Trung Quốc đang được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ, với mục tiêu bảo vệ các nhà đầu tư nước này.

Khoản tiền tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO cao gấp 10 lần so với khoản tài trợ từ phía Trung Quốc.

WHO, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi các ưu đãi chính trị của ĐCSTQ. Người đứng đầu hiện tại của WHO là Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, vốn là cựu thành viên của một nhóm theo chủ nghĩa Mao ở Ethiopia.

Từ các số liệu thống kê, lời từ nhân chứng và tài liệu cung cấp cho The Epoch Times, có thể thấy rằng ĐCSTQ đã che giấu quy mô thực sự của vụ dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Tedros lại liên tục ca ngợi ĐCSTQ về “sự minh bạch” khi chính quyền này ứng phó với sự bùng phát. Trên thực tế, “minh bạch” mới chính là thứ mà thế giới không hề nhận được từ ĐCSTQ, các chuyên gia và quan chức chính phủ trên thế giới đều có nhận định như vậy.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chính thức chấm dứt quan hệ với WHO