Hoa Kỳ chuyển giao trực thăng quân sự cho Croatia, đồng thời Nga trang bị vũ khí cho Serb

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm thứ Năm (3/1) đã chuyển giao hai máy bay trực thăng quân sự Black Hawk (Diều Hâu Đen) cho Croatia, quốc gia đang tham gia một cuộc chạy đua vũ trang nhỏ với đồng minh láng giềng của Nga là Serbia trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở khu vực Balkan sau chiến tranh.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Zagreb của Croatia cho biết, máy bay trực thăng đa dụng UH-60M được tài trợ sẽ tăng cường khả năng quốc phòng của Croatia và khả năng sẵn sàng quân sự hỗ trợ NATO.

Là dòng máy bay trực thăng quân sự đa nhiệm trong biên chế quân đội Mỹ, UH-60 Black Hawk (Diều Hâu Đen) có thể đạt tốc độ bay tối đa tới 310 km/giờ và bán kính hoạt động đạt 590 km. Diều hâu đen có thể vận chuyển theo khoảng 1,2 tấn hàng hóa trong khoang hoặc 4 tấn hàng hóa treo ngoài.

Một chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk của lực lượng không quân Afghanistan đặt tại Sân bay Kandahar ở Afghanistan vào ngày 28/9/2017. (Ảnh Getty Images)

Để tự vệ, UH-60M được trang bị nhẹ bằng 2 súng máy 12,7 mm và 7,62 mm. Tuy nhiên, khi cần, dòng trực thăng đa nhiệm này có thể lắp thêm các giá treo rocket hoặc tên lửa tự dẫn trên cánh phụ ở 2 bên thân. Dòng trực thăng quân sự đa dụng này hiện có biên chế quân đội 20 quốc gia trên thế giới với khoảng 4.000 máy bay đã được chế tạo. Các biến thể của trực thăng UH-60 sẽ tiếp tục phục vụ quân đội các nước ít nhất trong vài thập niên tới.

“Black Hawk có khả năng đa nhiệm, từ các hoạt động đặc nhiệm đến vận chuyển binh lính chiến thuật và sơ tán bằng máy bay”, ông Chargé d'Affaires Mark Fleming của Mỹ cho biết khi trực thăng đến Zagreb.

"Croatia vốn nổi tiếng là một đồng minh NATO có năng lực và đáng tin cậy, do đó việc trang bị thêm Black Hawks sẽ thúc đẩy hơn nữa năng lực của vũ trang của Croatia", ông Fleming nói trong tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mario Banozic bày tỏ sự biết ơn vì khoản tài trợ của Mỹ.

Ông nói: “Đây chính là bằng chứng về mối quan hệ bền chặt, hữu nghị và đồng minh được tiến triển hàng năm giữa hai quốc gia".

Tháng trước, Croatia đã đạt được thỏa thuận với Mỹ mua 89 xe chiến đấu Bradley như một phần hợp tác với Washington và có kế hoạch thành lập một lữ đoàn bộ binh với tư cách là thành viên của NATO.

Croatia, cũng là một thành viên của Liên minh châu Âu, năm ngoái đã đồng ý mua 12 máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp.

Serbia, quốc gia có chiến tranh với Croatia vào những năm 1990 do ly khai khỏi Nam Tư do Serb lãnh đạo, gần đây đã trang bị cho mình chủ yếu là máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Nga đã bàn giao cho Serbia 30 xe tăng chiến đấu và 30 tàu sân bay bọc thép.

Serbia gần đây cũng đã mua các hệ thống phòng không Pantsir tinh vi của Nga, cũng như máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải, và máy bay không người lái của Trung Quốc.

Mặc dù chính thức bị từ chối trở thành thành viên EU, Serbia đã từ chối điều chỉnh toàn bộ các chính sách đối ngoại của mình với khối 27 quốc gia và song song nỗ lực tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Với việc Croatia luôn đứng về phía các đồng minh NATO trong bối cảnh căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine, Serbia cho biết họ sẽ giữ thái độ trung lập.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chuyển giao trực thăng quân sự cho Croatia, đồng thời Nga trang bị vũ khí cho Serb