Hoa Kỳ có thể vĩnh viễn dừng tài trợ cho WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ có thể không bao giờ khôi phục khoản tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết.

Tổng thống Donald Trump tuần trước đã ra lệnh Hoa Kỳ sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, trong khi giới chức Mỹ đang điều tra xem xét về trách nhiệm của tổ chức này trong việc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Hoa Kỳ đã thúc đẩy cải cách WHO sau dịch SARS, nhưng điều này không mang lại kết quả khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu và các quan chức chính quyền Trung Quốc đã không thông báo chính xác cho các quan chức y tế quốc tế về mối đe dọa mới này.

Các quan chức WHO đã nhiều lần bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước những bằng chứng rộng rãi về sự lừa dối và thao túng của ĐCSTQ.

Ông Pompeo chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng ông ủng hộ các lời kêu gọi ngày càng tăng về việc yêu cầu Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

Khi được hỏi từ người dẫn chương trình Fox News, Laura Ingraham, rằng liệu ông có ủng hộ sự thay đổi lãnh đạo của WHO không, ông Pompeo cho rằng điều đó là cần thiết.

“Thậm chí còn hơn cả việc đó nữa. Có thể trong trường hợp đó Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đóng góp những khoản tiền đóng thuế của người dân Mỹ cho WHO. Chúng ta có thể cần phải có sự thay đổi thậm chí táo bạo hơn thế”, ông nói.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có một cái nhìn thực tế về WHO và bài học chúng ta rút ra từ việc này. Chúng ta đã cải tổ nó từ tận năm 2007. Vì vậy đây không phải là lần đầu tiên chúng ta gặp phải những thiếu sót của tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc này. Chúng ta cần chỉnh sửa nó. Chúng ta cần một sửa đổi về cấu trúc của WHO”.

Hoa Kỳ tài trợ cho WHO hơn 400 triệu đô la vào năm ngoái. Trong thời gian tạm đóng băng tài trợ, các quan chức Mỹ đang xem xét chuyển tiền tài trợ, bao gồm cả tài trợ về xóa bỏ bệnh bại liệt, cho các tổ chức khác.

Việc cải cách WHO năm 2007 bao gồm có việc thực thi một điều luật rằng các quốc gia cần thông báo về việc bùng phát của loại bệnh mới trong vòng 24 giờ. Một thay đổi khác là cho phép người đứng đầu WHO công khai bất kỳ thông tin nào về một quốc gia thành viên không tuân theo các quy tắc.

Ông Tedros và các quan chức khác đã tự bảo vệ mình. Các hành động của họ là thường xuyên né tránh các câu hỏi liên quan đến ứng phó của chính quyền Trung Quốc trước đại dịch.

Ông Pompeo cũng cho biết vào ngày 22/4 rằng ĐCSTQ vẫn chưa cho phép các nhà khoa học Hoa Kỳ vào Trung Quốc để tiếp cận Viện Virus học Vũ Hán. Đây là một phòng thí nghiệm cấp cao nằm gần nơi virus xuất hiện .

Nếu không có quyền tiếp cận của người ngoài vào phòng thí nghiệm, thì các nhà khoa học không thể đánh giá chính xác cách thức virus khởi nguồn và lây lan trên toàn thế giới.

Hai nhà khoa học Hoa Kỳ đã được phép vào Trung Quốc vào hồi tháng Hai với tư cách là thành viên trong nhóm công tác thuộc WHO. Báo cáo mà nhóm này phát hành trong chuyến thăm và hợp tác với nhóm của Trung Quốc là cực kỳ khen ngợi ứng phó của chính quyền Trung Quốc.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ có thể vĩnh viễn dừng tài trợ cho WHO