Hoa Kỳ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 06/04, chính phủ Tổng thống Biden đã công bố một vòng trừng phạt mới nhắm vào Moscow sau những cáo buộc rằng quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha của Ukraine. Các biện pháp mới bao gồm việc cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga và áp lệnh trừng phạt lên hai con gái lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hoa Kỳ, các đồng minh G7, và Liên minh Âu Châu (EU) đang chuẩn bị cho một vòng các lệnh trừng phạt mà Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm 06/04 là “sẽ tiếp tục áp đặt các phí tổn kinh tế nghiêm trọng và tức thời” đối với Nga vì những gì mà Hoa Kỳ mô tả là “những hành động tàn bạo ở Ukraine, bao gồm cả ở Bucha".

Đầu tư và ngân hàng không thoát khỏi các lệnh trừng phạt

Những hình ảnh rùng rợn xuất hiện vào cuối tuần qua từ Bucha, một thị trấn gần Kyiv, cho thấy những ngôi mộ tập thể và thi thể của những người bị sát hại, một số bị trói tay và những người khác có dấu vết như bị tra tấn.

Ukraine đã cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, tuy nhiên Moscow đã bác bỏ những tuyên bố này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gọi những cáo buộc về hành vi tàn bạo này là một “sự giả mạo to lớn” nhằm bôi nhọ quân đội Nga và là một “cái cớ để phá hoại” các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã không đàm phán một cách thiện chí, nói rằng Kyiv đã nhiều lần yêu cầu ngừng bắn để tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán, “nhưng chiến tranh vẫn tiếp diễn” và “Nga không nghiêm túc về hòa bình".

Tổng thống Ukainian Volodymyr Zelenskyy ở thị trấn Bucha, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Gọi Nga là một “quốc gia bị ruồng bỏ về mặt tài chính trên toàn cầu”, Nhà Trắng cho biết các biện pháp mới sẽ cấm Moscow thanh toán các khoản nợ công của Nga bằng các quỹ thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ.

Nhà Trắng cho biết, “bây giờ Nga sẽ cần phải lựa chọn giữa việc rút hết các khoản tiền sẵn có của mình để thanh toán nợ hoặc vỡ nợ".

Các biện pháp mới cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với các doanh nghiệp quốc doanh lớn quan trọng của Nga, cấm người Mỹ tham gia vào các giao dịch với các doanh nghiệp đó và phong tỏa tài sản của họ. Bộ Ngân khố dự kiến ​​vào ngày 07/04 sẽ công bố chi tiết các biện pháp này, mà Nhà Trắng cho rằng sẽ làm xói mòn khả năng tài trợ của Nga cho cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng trong số những người bị trừng phạt còn có ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống, cựu thủ tướng Nga và là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Putin. Những người khác bao gồm Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko.

Các biện pháp trừng phạt sẽ loại họ khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và phong tỏa bất kỳ tài sản nào mà họ nắm giữ tại Hoa Kỳ.

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga cũng sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, cũng như ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga, Alfa Bank.

Ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank, ở Ljubljana vào ngày 28/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Bất kỳ tài sản nào của hai tổ chức này liên quan đến hệ thống tài chính Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa, và người Mỹ sẽ bị cấm kinh doanh với hai ngân hàng này.

Sberbank, một tổ chức tài chính quan trọng có hệ thống nắm giữ gần ⅓ tài sản của ngành ngân hàng Nga, đã hạ thấp tác động của các biện pháp mới.

Sberbank cho biết trong một tuyên bố, “Các lệnh trừng phạt sẽ không có tác động đáng kể đến hoạt động của ngân hàng và sẽ không ảnh hưởng đến dịch vụ cho người Nga vì hệ thống đã thích ứng với các hạn chế trước đó.”

Alfa Bank dường như cũng bình tĩnh khi đối diện với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ.

Alfa Bank cho biết trong một tuyên bố, “Đã có 8,257 lệnh trừng phạt được áp dụng chống lại Nga. Trước đây chúng tôi lo sợ điều đó, nhưng giờ đây — [chúng tôi vẫn] làm việc như thường lệ".

Các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ bao gồm việc cấm người Mỹ có các khoản đầu tư mới vào Nga, với Nhà Trắng nói rằng biện pháp này “sẽ bảo đảm sự suy yếu lâu dài của khả năng cạnh tranh toàn cầu của Liên bang Nga".

Hôm 06/04, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga là “tổn thất lớn” đối với nền kinh tế toàn cầu, gây tổn hại các nước mua hàng hóa như nông sản và phân bón từ Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự một cuộc họp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow vào ngày 16/03/2022. (Ảnh Getty Images)

Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc giá lương thực tăng vọt trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, vốn dự kiến sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến các quốc gia nghèo nhất thế giới. Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế gần đây cho biết rằng những hậu quả từ chiến tranh chắc chắn sẽ đẩy giá lương thực lên cao hơn và “làm xói mòn an ninh lương thực cho hàng trăm triệu người".

Trong khi đó, Liên minh Âu Châu sẽ cấm nhập cảng than của Nga, mặc dù các nước EU vẫn còn chia rẽ về việc hạn chế các lĩnh vực khí đốt và dầu của Nga, vốn quan trọng hơn đối với nền kinh tế của họ.

“Chúng tôi sẵn sàng nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt được phối hợp, mạnh mẽ hơn nữa", ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Âu Châu, cho biết tại phiên họp toàn thể của Nghị viện Âu Châu ở Brussels hôm 06/04.

“Gói mới bao gồm lệnh cấm nhập cảng than, và tôi tin rằng các biện pháp về dầu mỏ và thậm chí là cả khí đốt sớm muộn gì cũng sẽ cần thiết".

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về khí hậu qua hội nghị video, tại Brussels hôm 22/04/2021. (Ảnh Getty Images)

Ông Michel cho biết, Liên minh Châu Âu EU sẽ chặn các tàu Nga vào các cảng của khối và áp đặt lệnh cấm vận chuyển đường bộ đối với Nga và Belarus. Ông nói thêm rằng EU cũng sẽ áp đặt lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với nhiều ngân hàng hơn để “làm suy yếu thêm hệ thống tài chính của Nga".

Ông Michel cũng bày tỏ “sự phẫn nộ trước tội ác phản nhân loại — đối với những thường dân vô tội — ở Bucha và ở nhiều thành phố khác,” gọi đó là “một bằng chứng nữa cho thấy sự tàn bạo của Nga đối với người dân Ukraine là không có giới hạn".

Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết chính phủ Ukraine và lực lượng quân sự hóa trong nhiều năm đã “xóa sổ” dân thường ở các khu vực Donetsk và Luhansk đang tranh chấp ở miền đông Ukraine.

Họ đã chia sẻ một video đồ họa với nội dung cho thấy các nạn nhân của vụ bạo lực và tuyên bố rằng những ngôi mộ tập thể vẫn đang được tìm thấy trong khu vực này.

Vòng trừng phạt mới nhắm vào hai con gái của ông Putin

Vòng trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ đối với Nga bao gồm mục tiêu mới: hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Katerina và Maria, những người mà các quan chức Hoa Kỳ tin rằng đang giúp ông Putin che giấu nhiều tài sản.

Maria Vorontsova, 37 tuổi và Katerina Tikhonova, 35 tuổi, là hai con trong cuộc hôn nhân trong quá khứ của ông Putin với bà Lyudmila Putina. Vào năm 2013, ông Putin tuyên bố rằng cuộc hôn nhân của ông với bà Putina đã đi đến hồi kết, và “đó là một quyết định chung”, BBC đưa tin.

Người con gái khác – Maria Vladimirovna Vorontsova, 37 tuổi, phụ trách các chương trình do chính phủ tài trợ, bao gồm lĩnh vực nghiên cứu di truyền học. Những chương trình này đã nhận được hàng tỷ USD từ Điện Kremlin.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng ông Putin và nhiều tay chân của ông, cũng như các nhà tài phiệt, đang giấu giếm tài sản [theo cách] các thành viên gia đình chuyển tài sản và của cải của họ vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ, và nhiều nơi khác trên thế giới", một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với các phóng viên.

Các biện pháp trừng phạt được công bố hôm thứ Tư cũng bao gồm con gái và vợ của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga