Hoa Kỳ công bố viện trợ thêm 1 tỷ USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư (15/6) công bố một gói viện trợ vũ khí mới trị giá một tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa chống hạm, pháo phản lực và hệ thống phòng thủ bờ biển.

Tổng thống Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 15/6 trước khi công bố gói viện trợ trên. Lầu Năm Góc cho hay gói viện trợ này có 18 lựu pháo kèm 36.000 đạn pháo và 2 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon.

“Tôi đã thông báo với Tổng thống Zelenskyy rằng Hoa Kỳ đang cung cấp thêm 1 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm thêm các khẩu pháo và vũ khí phòng thủ bờ biển, cũng như đạn pháo và hệ thống rocket tiên tiến mà người Ukraine cần để hỗ trợ chiến dịch phòng thủ của họ ở Donbass”, ông chủ Nhà Trắng cho biết sau cuộc gọi.

“Chúng tôi còn thảo luận về nỗ lực của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Bỉ vào hôm nay nhằm điều phối thêm viện trợ quốc tế cho lực lượng vũ trang Ukraine”, ông cho biết.

Hình ảnh tên lửa diệt hạm phóng từ mặt đất RGM-84L-4 Harpoon Block II với tầm bắn 125 km. (Ảnh chụp từ video của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ).

Trước đó, Hoa Kỳ đã viện trợ hơn 40 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga vào ngày 24/2. Ông Zelensky đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác cung cấp vũ khí, đạn dược và các hình thức viện trợ khác.

Hoa Kỳ gần đây cũng đã gửi cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến trong khi tuyên bố rằng những vũ khí này sẽ không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Thêm 225 triệu USD sẽ được gửi cho mục đích nhân đạo như “nước uống an toàn, vật tư y tế quan trọng và chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, chỗ ở và tiền mặt để các gia đình mua sắm các mặt hàng thiết yếu”, Nhà Trắng cho biết thêm trong tuyên bố hôm thứ Tư.

(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley phát biểu tại cuộc họp báo trong ngày đầu tiên của cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại trụ sở NATO ở Brussels, hôm 15/6/2022. (Ảnh: Valeria Mongelli/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley ở Bỉ vào ngày 15/6 và tham dự nhóm công tác từ gần 50 nước để thảo luận về khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại Bỉ, Bộ trưởng Austin cho hay Mỹ và Ukraine đang phối hợp nhằm đáp ứng những năng lực mới theo đề nghị của Ukraine, đặc biệt là nhu cầu về hỏa lực tầm xa, đạn pháo và phòng thủ bờ biển.

Ông Austin cho biết: “Chúng ta phải tăng cường và thúc đẩy hơn nữa cam kết chung đối với khả năng tự vệ của Ukraine để đảm bảo rằng, Ukraine có thể bảo vệ chính mình, bảo vệ công dân và lãnh thổ của mình". “Nhưng xin đừng nhầm lẫn, cuộc xâm lược vô cớ của Nga không chỉ là mối nguy hiểm đối với Ukraine. Đó còn là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu và đối với trật tự quốc tế”.

Động thái này của chính quyền ông Biden được cho là để đáp lại lời kêu gọi viện trợ của Ukraine, khi nước này cho biết chỉ nhận được 10% số vũ khí phương Tây hứa viện trợ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, tướng Milley bác bỏ ý kiến cho rằng Ukraine chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết, đồng thời cho hay ông thường xuyên liên lạc với đối tác phía Ukraine.

“Tốc độ chuyển viện trợ an ninh của chúng tôi thì khó mà sánh kịp. Từ lúc đề nghị được thông qua, chỉ cần vài ngày trước khi những yêu cầu tìm được nguồn, vận chuyển và đến tay người Ukraine”, ông cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng trong chiến sự thì không hệ thống vũ khí nào là giải pháp kỳ diệu thay đổi cục diện. Do đó, nếu phía Ukraine sử dụng đúng cách, việc Nga giành kiểm soát miền đông Ukraine không phải là “không thể tránh được”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng triển lãm Manezh ở trung tâm Moscow vào ngày 23/12/2021. (Ảnh Getty Images)

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga trước đó đã đưa ra cảnh báo sau khi Hoa Kỳ vận chuyển vũ khí cho Ukraine. Vào đầu tháng 6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow tin rằng “Hoa Kỳ đang đổ thêm dầu vào lửa một cách có chủ đích và cần mẫn” bằng cách gửi thêm vũ khí tới Kyiv. Khi được hỏi về phản ứng của Nga, ông nói với các phóng viên: "Chúng ta không nên nói về các tình huống xấu nhất".

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng hôm thứ Tư, Hoa Kỳ sẽ cung cấp 36.000 viên đạn pháo 155mm, 18 phương tiện chiến thuật để chở lựu pháo Howitzer, đạn dược bổ sung cho các hệ thống tên lửa pháo binh, phụ tùng và 4 xe cứu hộ. Hoa Kỳ cũng sẽ cung cấp hai hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon chống hạm, đài, ống ngắm nhiệt và quang học nhìn ban đêm, huấn luyện, bảo trì, vận chuyển và các chi phí khác.

Tổng thống Zelensky cảm ơn Tổng thống Biden về “sự hỗ trợ kiên định, không nao núng” và vì sự vận động an ninh quốc tế. “Sự hỗ trợ an ninh từ Mỹ là chưa từng thấy, giúp đưa Ukraine đến gần hơn với một chiến thắng chung”, ông phát biểu.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ hiện đã cam kết hơn 5 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga đưa quân sang Ukraine vào ngày 24/2.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm thứ Ba (14/6) cho biết, quân đội chỉ nhận được 10% số vũ khí phương Tây hứa hẹn viện trợ "để tạo ra sự ngang bằng với quân đội Nga", đồng thời kêu gọi các nước phương Tây hãy đẩy nhanh tiến độ giao hàng, "Chúng tôi không thể đợi quá lâu được".

Bà Malyar phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Dù Ukraine có nỗ lực đến đâu, dù quân đội của chúng tôi chuyên nghiệp đến đâu, nếu không có sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây, chúng tôi sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Bà cho biết Ukraine sử dụng 5.000 đến 6.000 viên đạn pháo mỗi ngày, trong khi Nga sử dụng gấp 10 lần con số đó.

Bà Malyar hy vọng các nước phương Tây nên đẩy nhanh tiến độ giao hàng và hãy đặt ra "thời gian biểu rõ ràng" cho việc giao vũ khí, vì mọi sự chậm trễ không chỉ khiến Ukraine phải trả giá đắt mà còn có nguy cơ khiến nhiều lãnh thổ Ukraine rơi vào tay Nga. Bà nói: "Chúng ta cần biết thời hạn rõ ràng bởi vì ngày nào cũng đều có sự chậm trễ ... chúng ta không thể chờ đợi quá lâu vì tình hình rất phức tạp", theo Interfax.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ công bố viện trợ thêm 1 tỷ USD cho Ukraine