Hoa Kỳ cùng các đồng minh châu Âu họp bàn về đối sách với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robert O’Brien, Cố vấn An ninh Nhà Trắng sẽ bắt đầu chuyến thăm Paris ba ngày kể từ ngày 13/7. Một quan chức chính phủ Hoa Kỳ nói rằng chuyến thăm của ông O'Brien chủ yếu là để thảo luận với các quan chức châu Âu về vấn đề Trung Quốc và các chính sách ngoại giao khác.

Theo trang web tin tức chính trị Hoa Kỳ POLITICO, ông O'Brien và ông Matt Pottinger, Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ những người đồng cấp của Anh, Pháp, Đức và Ý tại Pháp.

Bài báo nói rằng, phần thảo luận về các vấn đề Trung Quốc có liên quan tới Mỹ sẽ do ông Pottinger phát biểu, tập trung vào cuộc cạnh tranh giữa phương Tây và Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) trong các lĩnh vực khác nhau như 5G và chuỗi cung ứng, cũng như các vấn đề đa phương khác. Khi các nước châu Âu xây dựng mạng 5G, Hoa Kỳ đã luôn gây sức ép lên các nước châu Âu để cảnh báo họ về những rủi ro khi cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia vào việc xây dựng mạng 5G.

Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng Huawei là một công cụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thiết bị của nó có thể được ĐCSTQ sử dụng để làm gián điệp, mặc dù Huawei liên tục phủ nhận.

Sáng ngày 13/7, ông O'Brien sẽ đến Pháp và tham gia một cuộc họp song phương vào cuối ngày. Sau đó, ông O'Brien và Pottinger sẽ gặp các quan chức châu Âu trong một tòa nhà của chính phủ Pháp vào ngày 14 và 15/7. Ngoài ra, ông O'Brien cũng sẽ gặp một số quan chức chính phủ Pháp khác trong chuyến đi này.

Ông John Ullyot, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: "Đại sứ O'Brien hy vọng sẽ có được cuộc hội đàm chuyên sâu với các quan chức đồng cấp tại Pháp, Anh, Đức và Ý trong tuần này tại Paris, để giải quyết một loạt các thách thức an ninh quốc gia, bao gồm Trung Quốc, 5G, Nga, Afghanistan, Trung Đông/Bắc Phi, cách ứng phó và phục hồi sau COVID”. Ông Juliot cũng sẽ tham gia chuyến thăm châu Âu lần này.

Khi được hỏi tại sao trong tình hình dịch bệnh hiện nay, ông O'Brien lại chọn cách đích thân đến Pháp thay vì mở một cuộc họp qua video, một quan chức chính phủ Mỹ nói rằng gặp gỡ trực tiếp để giải quyết công việc "hiệu quả hơn" và “ngoại giao cá nhân” là không thể thay thế, thông qua Skype không thể làm được điều này.

Cuối tháng 6 năm nay, ông O'Brien đã đến bang Arizona ở Hoa Kỳ và đã có một bài phát biểu cứng rắn đối với Trung Quốc.

Ông Robert O'Brien, Cố vấn An ninh Nhà Trắng, nói rằng: ĐCSTQ là một đảng chính trị cực quyền theo chủ nghĩa Marx - Lenin. Thời đại mà người Mỹ thụ động và ngây thơ trong cách đối đãi với ĐCSTQ đã qua. Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ cùng nhau chống lại sự thao túng của ĐCSTQ đối với người dân và chính phủ của chúng ta, gây tổn hại cho nền kinh tế của chúng ta, v.v. Việc vạch trần những giáo điều và âm mưu của ĐCSTQ không chỉ vì người dân Mỹ, mà còn vì người dân Trung Quốc cũng như hạnh phúc và lợi ích của mọi người dân trên toàn thế giới.

Ông O'Brien nói trong bài phát biểu ở Arizona: "Tôi muốn giải thích rõ: Chúng tôi rất tôn trọng và ngưỡng mộ người dân Trung Quốc. Hoa Kỳ và Trung Quốc có một lịch sử quan hệ hữu nghị lâu dài. Nhưng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc, và cũng không đại diện cho người dân Trung Quốc".

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cùng các đồng minh châu Âu họp bàn về đối sách với Trung Quốc