Hoa Kỳ: Đảng Cộng hòa yêu cầu ông Biden công bố toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện với Tổng thống Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden và Tổng thống Ashraf Ghani đã nói chuyện qua điện thoại gần đây nhất vào 23/7/2021 - chỉ vài tuần trước khi quân khủng bố Taliban giành quyền kiểm soát Kabul.

Hôm thứ Năm ngày 2/9/2021, một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cùng viết một bức thư gửi tới Tổng thống Joe Biden, yêu cầu ông công bố toàn bộ nội dung nguyên gốc cuộc nói chuyện hồi tháng Bảy giữa ông và Tổng thống lưu vong của Afghanistan, ông Ashraf Ghani. Ông Ghani đã chạy trốn khỏi thủ đô Kabul vào 15/8/2021, do đó quân Taliban đã mặc nhiên chiếm được thủ đô.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại gần đây nhất vào 23/7/2021 - chỉ vài tuần trước khi quân khủng bố Taliban giành quyền kiểm soát Kabul. Trong cuộc nói chuyện điện thoại kéo dài khoảng 14 phút, cả Tổng thống Biden và Tổng thống Ashraf Ghani đều không nghĩ tới hay chuẩn bị cho nguy cơ toàn bộ đất nước Afghanistan rơi vào tay quân nổi dậy, theo trích đoạn của một bản ghi mà tờ Reuters có được .

Cũng trong tháng Bảy, ông Biden đã bị cáo buộc là gây áp lực buộc ông Ghani phải “thay đổi nhận thức” thông qua việc ủng hộ một chiến lược quân sự mới và tiết lộ chi tiết về chiến lược này trong cuộc họp báo với các nhân vật chính trị nổi tiếng của Afghanistan, theo một phần nội dung trích từ bản ghi.

"Tôi không cần phải nói với các bạn nhận thức [hiện tại] trên toàn thế giới và tại các vùng của Afghanistan, tôi tin rằng mọi thứ đang diễn ra không tốt đẹp trong cuộc chiến chống Taliban. Có một điều cần thiết, cho dù điều đó có đúng hay không, đó là cần phải dự đoán một hoàn cảnh khác”.

Dưới sự dẫn dắt của Hạ nghị sĩ Claudia Tenney, 27 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã viết thư yêu cầu ông Biden có phản hồi, đồng thời cáo buộc chính quyền của ông Biden đã đưa ra "một loạt các đảm bảo sai trái" đối với công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan trước khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan.

Trong bức thư, có đoạn viết: “Sự mâu thuẫn giữa hành động thay đổi nhanh chóng của Cơ quan quản lý của Ngài với thực tế cho thấy sự thiếu chặt chẽ, thiếu chiến lược và thiếu tính minh bạch cơ bản”, theo tờ Daily Caller.

“Điều này liên tục lặp lại như thể Chính quyền của Ngài đang cố tình che giấu một sự thật và đánh lừa công dân Mỹ. Vào ngày 31/8, các bằng chứng mới đã xuất hiện cho thấy đây chính xác là những gì Ngài đã làm kể từ khi bắt đầu hoạt động này”, các nhà lập pháp viết.

Các nhà lập pháp cũng nhấn mạnh rằng các đoạn trích nội dung cuộc nói chuyện mà hãng tin Reuters có được, cho thấy Tổng thống Biden đã hứa cung cấp hỗ trợ trên không cho quân đội Afghanistan, tuy nhiên ông đã không thực hiện lời hứa này.

“Cuộc điện thoại tồi tệ đó với ông Ghani, càng làm xói mòn uy tín của Ngài và niềm tin của người dân Mỹ vào khả năng lãnh đạo của Ngài. Ngài đã nhấn mạnh rất nhiều, tới 4 lần về ‘nhận thức’’ trong các đoạn trích mà Reuters có được; đối với cuộc nói chuyện với ông Ghani, bản chất và sự thật, thì cần có một sự xem xét và trách nhiệm giải trình", các nhà lập pháp viết trong thư.

Cuối bức thư, các Hạ nghị sĩ của Đảng Cộng hòa yêu cầu ông Biden công bố trước công chúng nội dung đầy đủ, không chỉnh sửa và chưa phiên dịch về cuộc nói chuyện giữa ông và ông Ghani hôm 23/7. Từ đó, Quốc hội có thể “xác định mức độ mà Ngài có thể đã cố tình lừa dối công dân Mỹ trong hoạt động được thực hiện một cách tệ hại này”.

“Công dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời và sự rõ ràng. Chúng tôi yêu cầu chính quyền của Ngài nhanh chóng công bố toàn bộ nội dung của cuộc trao đổi [qua điện thoại]”, các nhà lập pháp viết.

Cho đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của The Epoch Times về bức thư.

Nhiều tháng trước khi bỏ trốn khỏi đất nước, ông Ghani, được cho là đang ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tuyên bố rằng, chính phủ của ông có thể chống lại các cuộc tấn công của nhóm khủng bố mà không cần sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, và “không có thế lực nào trên thế giới” có thể thuyết phục ông lên máy bay và rời khỏi đất nước.

“Đó là đất nước mà tôi yêu quý, và tôi nguyện chết để bảo vệ”, ông Ghani tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tin tức Der Spiegel của Đức được xuất bản vào ngày 14/5.

Tuyên bố của tổng thống Ghani đã dẫn đến kết quả là hàng chục nghìn gia đình Afghanistan phải rời bỏ nhà cửa của họ, với hy vọng tìm được sự an toàn, khi quân Taliban tiến đến gần Kabul.

Phó Tổng thống Afghanistan, ông Amrullah Saleh vẫn ở lại nước này sau khi ông Ghani rời đất nước. Ông Saleh nói trên Twitter vào ngày 17/8 rằng, ông sẽ vẫn hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách là "người thay thế Tổng thống" như được nêu trong hiến pháp của đất nước, được thông qua vào năm 2004.

Ông thề sẽ chống lại quân Taliban từ Thung lũng Panjshir, cùng với Ahmad Shah Massoud, con trai của một cựu chỉ huy mujahideen chống Liên Xô.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Đảng Cộng hòa yêu cầu ông Biden công bố toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện với Tổng thống Afghanistan